แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: [ไร้สาระ max] ทำไมแนวปาร์ตี้ในโลกแฟนตาซี ชอบไล่ตัวแท้งตัวซัพออกกันจัง  (อ่าน 1286 ครั้ง)

ออฟไลน์ seikafujina

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 131
  • ถูกใจแล้ว: 55 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-32
ในเกมจริงๆ บางที ก็ตอนนี้ต้องการ DPS ยัดบอสให้ตายไวๆมากกว่านะ
 

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,292
  • ถูกใจแล้ว: 940 ครั้ง
  • ความนิยม: +86/-195
ในเกมจริงๆ บางที ก็ตอนนี้ต้องการ DPS ยัดบอสให้ตายไวๆมากกว่านะ
สำหรับท่านที่บ้าคลั่ง แอสตั้งแต่สมัยแร็กผมก็พอเข้าใจนะ
แต่ในนิยายอิเซไคผมกะจะเล่นมุกว่า
การเน้นการฆ่าฝ่ายตรงข้ามาากกว่าเรารอดชีวิตนั้นคือเกมส์ที่เล่นใหม่ได้
หากจะทำปาร์ตี้นยักผจญภัยจริงๆ คนธรรมดาที่ตายแล้วตายเลย การเน้นปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: nosta, KAGUYA, Diamos และมีอีก 2 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,221
  • ถูกใจแล้ว: 152 ครั้ง
  • ความนิยม: +110/-20
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
ต้องบอกว่าเกมสมัยนี้มันเน้นแอ๊คชั่นมากไป เลยกลายเป็นว่าพวกซัพหรือแท็งค์แทบไม่มีบทบาท dps เท่านั้นคือพระเจ้า

ดูอย่าง Final Fantasy 7 Remake สิท่าน วิธีที่จะตบบอสแบบ no damage คือการ dps รัวๆ เพื่อ chain stun บอส ไม่ใช่แท็งค์หรือยิงดีบัพ

ถ้าอยากเห็นเกมที่แทงค์กับซัพมีบทบาทมาก ที่ใหม่หน่อยก็ Etrian Odyssey ครับ เกมตระกูลนี้ถ้าใครเอาแต่ dps ลง ไม่มีแท็งค์ไม่มีซัพเลย เจอแค่บอสตัวแรกสุดก็ตายยกตี้แล้วยกเว้นแต่ฟาร์มเลเวลประมาณแบบเอาโปเกม่อนเลเวล 30 ไปสู้ยิมแรกสุดในเกมนั่นแหละ

หรือเก่าหน่อยก็บอส Matador จาก Shin Megami Tensei Nocture บอสมันโด่งดังขึ้นมาเพราะเป็นบอสตัวแรกๆ ของเกมแต่ดันโหดตบผู้เล่นตายยกตี้เป็นเบือ ซึ่งจุดอ่อนก็ดันเป็นสกิลที่คนส่วนใหญ่มักมองว่าไร้ประโยชน์กับบอสอย่างดีบัพด้วย เลยทำให้คนมองข้ามกันจุดอ่อน Matador เกือบหมดแล้วก็โดนล้างตี้เป็นแถว

Edit: เพิ่มให้อีกนิด รีเมคของ Etrian Odyssey ภาค 2 อัพความสำคัญของซัพไปอีกขั้นด้วยการอัพเกรดบอสบางตัวให้เวลาตายจะระเบิดพลังคอสโม่โจมตีทั้งปาร์ตี้ด้วยพลังโจมตีสูงกว่า HP Cap ของเกม ทะลุค่า defense และยิงเป็นจำนวนหลายสิบคอมโบต่อเนื่อง ถ้าเอา dps ล้วนมาสู้ก็เตรียมตัวเจอล้างปาร์ตี้ตอนฆ่าบอสได้เลย ไม่ได้ดรอปหรือ exp หรอกนะ เกมโอเวอร์ต้องโหลดเซฟแล้วสู้บอสใหม่ต่างหาก  :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 10:43:03 PM โดย thepingman »
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123, gaiar33, TheFakeMan และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ Rumia

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,757
  • ถูกใจแล้ว: 1120 ครั้ง
  • ความนิยม: +167/-289
ต้องบอกว่าเกมสมัยนี้มันเน้นแอ๊คชั่นมากไป เลยกลายเป็นว่าพวกซัพหรือแท็งค์แทบไม่มีบทบาท dps เท่านั้นคือพระเจ้า

ดูอย่าง Final Fantasy 7 Remake สิท่าน วิธีที่จะตบบอสแบบ no damage คือการ dps รัวๆ เพื่อ chain stun บอส ไม่ใช่แท็งค์หรือยิงดีบัพ

ถ้าอยากเห็นเกมที่แทงค์กับซัพมีบทบาทมาก ที่ใหม่หน่อยก็ Etrian Odyssey ครับ เกมตระกูลนี้ถ้าใครเอาแต่ dps ลง ไม่มีแท็งค์ไม่มีซัพเลย เจอแค่บอสตัวแรกสุดก็ตายยกตี้แล้วยกเว้นแต่ฟาร์มเลเวลประมาณแบบเอาโปเกม่อนเลเวล 30 ไปสู้ยิมแรกสุดในเกมนั่นแหละ

หรือเก่าหน่อยก็บอส Matador จาก Shin Megami Tensei Nocture บอสมันโด่งดังขึ้นมาเพราะเป็นบอสตัวแรกๆ ของเกมแต่ดันโหดตบผู้เล่นตายยกตี้เป็นเบือ ซึ่งจุดอ่อนก็ดันเป็นสกิลที่คนส่วนใหญ่มักมองว่าไร้ประโยชน์กับบอสอย่างดีบัพด้วย เลยทำให้คนมองข้ามกันจุดอ่อน Matador เกือบหมดแล้วก็โดนล้างตี้เป็นแถว

Edit: เพิ่มให้อีกนิด รีเมคของ Etrian Odyssey ภาค 2 อัพความสำคัญของซัพไปอีกขั้นด้วยการอัพเกรดบอสบางตัวให้เวลาตายจะระเบิดพลังคอสโม่โจมตีทั้งปาร์ตี้ด้วยพลังโจมตีสูงกว่า HP Cap ของเกม ทะลุค่า defense และยิงเป็นจำนวนหลายสิบคอมโบต่อเนื่อง ถ้าเอา dps ล้วนมาสู้ก็เตรียมตัวเจอล้างปาร์ตี้ตอนฆ่าบอสได้เลย ไม่ได้ดรอปหรือ exp หรอกนะ เกมโอเวอร์ต้องโหลดเซฟแล้วสู้บอสใหม่ต่างหาก  :o
ผมว่าเกมเดียวนี้ทำซัฟกับแท้งกากเกินไปมากกว่าสมัยก่อนซัฟที่ดาเมทเพิ่มหลายเท่าแท็งก็แท็งได้จริงๆ แต่เดียวนี้ซัพส่วนใหณ่ในเกมเพิ่มพลังได้แค่20%มากวุด50%ไม่กีวิเพิ่มแค่นี้กดตีเพิ่มอีกที่เเรงกว่าอีก พวกแท็งก็เหมือนกันท่ายังยุไช้กับบอสและศัตรูช่วงกลางๆเกมไม่ได้แล้วจะมีไปทำใม ยิ่งท่าเพิ่มป้องกันไห้เพื่อนก็เหมือนท่าเพิ่มโจมตีเพิ่มแค่20~50%อยู่ไม่กี่วิคูดาวนานอีก ได้บัพป้องกันแล้วก็ไช่ว่าจะรอดหลบเอาดีกว่า มันต่างกับสมัยก่อนมากนะครับที่ซัพและแท้งกดท่าเพิ่มโจมตีป้องกันอยู่นานจนแทบจะจบการต่อสู้ แถมท่าป้องกันไช้กับบอสได้กดไปดาเมจที่โดนลดลง80~100%พวกบัพโจมตีเพิมอย่างต่ำ50% ยิ่งบัฟอื่นๆจากซัฟนี่ทำไห้ตัวดาเมจทำดาเมจแรงขึ้น2เท่านี่คือต่ำสุดแล้ว คนที่เล่นเกมเก่าๆมักจะเห็นความสำคัณของซัฟและแท็งเพราะมันเหมือนคูณความเก่งของปาตี้ มีตัวละคร4ตัวซัฟ1แท็ง1ดาเมจ1ฮิล1ในเกมสมัยก่อนมันทำดาเมจได้แรงกว่าเอาตัวดาเมจมา4ตัว แถมถึกกว่ายืนได้นานกว่าหลายเท่าแต่เกมเดียวนี้ซัพที่เพิ่มดาเมจได้แค่20%สู้เอาดาเมจมาอีกคนก็แรงกว่าแล้ว แถมบอสกับศัตรูโหดๆก็ไม่รับท่ายัวยุและการบัฟป้องกันมันก็ไม่มีประโยชน์โดนบอสอัดท่าแรงๆมาก็ตายอยู่ดีแท็งยังตาย มันเลยไม่มีประโยชน์ในเกมยุคนี้

ออนไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 302
  • ถูกใจแล้ว: 90 ครั้ง
  • ความนิยม: +11/-6
[img/]



พวกเอ็งเป็นเกรียนไทย สายไล่ kill อย่างเดียวรึไงฟระ เมื่อไหร่จะได้ไป esport  ???


* gaiar33 ส่วนตัวชอบเล่นสาย แท้งซัพ เลยไม่เข้าใจพวกสายไล่ kill เท่าไหร่

การตั้งกระทู้วิจารณ์เรื่องนี้ก็ = ชวนท่องประวัติศาสตร์เกม RPG — MMORPG & RTS ก็ว่าได้ล่ะ  ดังนั้นต้องศึกษาจากหลายๆเกม  เช่น


1. Final Fantasy I;  Gameplay นั้นเมื่อเริ่มต้นจะให้งบผู้เล่นมาจำนวนจำกัด  แล้วจัดสรรอุปกณ์และ Consumable items ทุกอย่างด้วยตัวเอง  ซึ่งจะเดิน Story ได้ Party ต้องผ่านทั้ง Map และ Dungeon ซึ่งทั้งยากและลึก  ไม่มึจุด Save Point ดังนั้นถ้าตายก็ต้อง Load Save ใหม่


Enemies map แรกๆสุดมักไม่มีอะไรโดดเด่นแค่ HP สูงหรือ Skill แปลกๆอย่าง Poison, Sleep ซึ่งถ้า First Strike แล้วกำจัดได้ก่อนก็ถือ Efficient มากพอแล้ว  แต่ด่านหลังๆนั้นไม่ใช่ ถ้าไม่มี White Mage ที่ใช้คาถาศักดิ์สิทธิ์หรือจอมเวทย์เก่งๆอย่าง Black Mage แล้วจะทำอะไรได้ลำบาก  Tanker เลยเหลือบทบาทแค่คอยจัดการ Enemy ที่รับหน้าที่เป็น Mini boss ให้ได้ก่อน  ขึ้นอยู่กับ Micro Managing ของผู้เล่นนั้น


ณ จุดนี้ตัวละครที่เป็น Physical damage dealer จะกลายเป็น Supporter แก่ Mages แทน  ตรงนี้จะเห็นได้ว่าบางครั้งถ้าสู้ยืดเยื้อจะยิ่งผลาญ potion และ Recovery items มากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งค่าจัดซื้อบำรุงทรัพยากรก็สูงขึ้นด้วย  โดยข้อเท็จจริงแล้วแต่ละเมืองของ Final Fantasy จะขาย Items ราคาไม่เท่ากัน  และเงินที่ได้จากการเดินทางก็มากจนแทบใช้ไม่หมดด้วย


2.  Diablo II;  ขึ้นชื่อว่าแทบจะเป็น Dungeons & Dragonsฉบับ PC ที่ถอดระบบหลายอย่างจาก Board Game มาเกือบหมด  ท่านอาจจะเคยเห็นแปลกๆอย่าง Sorcerer ถือคทาพร้อมโล่แล้วร่ายคาถา  หรือธนูกางเขน (Crossbow) / ธนู ไว้ไล่ยิง Enemies


= Micromanagement ยิ่งยากกว่า Final Fantasy I เป็น 3 เท่าตัว  จะเล่น DPS ตลอดก็ได้หรือพกเงินถุงโตตลอดก็ดี  แต่ถ้าตายระหว่างเดินทางของจะหล่นและต้องไปฝ่า Enemy ทั้งตัวเปล่าเพื่อเก็บศพเอาของกล้บมา


ไม่แน่ใจถึงพฤติกรรมของ Youtuber แต่เกมนี้สามารถเล่นแบบสะสมทรัพยากรเสบียง  ฝากเงินไว้ในหีบเมื่อไม่ใช้  หรือจะแบ่ง Weapon สำหรับ DPS หรือ High Defense + Heavy Counter ก็ได้เพื่อที่จะฝ่ากองทัพ Enemy ที่บุกเข้ามาเหมือนเล่นเกม RTS  การพก Portal Scroll ก็สำคัญ


3.  Ragnarok Online;  วัตถุประสงค์ต่างจาก 2 ข้อข้างบน  เล่นแค่เก็บ LV ไปเรื่อยแล้วไปทุก Map ที่อยากไปสู้ MVP ให้ชนะหรือ  Guild Wars ก็ได้  Map เริ่มต้นของ Novice สามารถเลือกได้  และ Monsters ประจำ Field ก็ไม่เหมือนกัน


และเพราะ Job บางอย่างก็มีจุดเด่นที่ชนะ / แพ้ทาง Monster Status แตกต่างกันไปคนเล่นเลยเลือกสลับ Map แล้วไป Up Levsl แทน ดังนั้น Dungeon หลังๆเลยเน้นไปที่ Swordsman - class killer — Thief & Archer - class killer มากขึ้น


ผลที่ได้ = รายได้ของ Players ดังกล่าวน้อยกว่าที่ต้องการใช้สำหรับซื้อเสบียงจำนวนมากและ Equipment ดีๆ  ดังนั้นบาง Party เลยพยายามมีประชากรให้น้อยเข้าไว้เพื่อกำไรระยะสั้น  แต่ผลยิ่งแย่กว่าเดิมเมื่อกลุ่ม Supporter (Acolyte - class), Tanker, Supplier (Merchant - class) & Sorcerer  ไม่เป็นที่ต้องการทำให้เศรษฐกิจในเกมขยายตัวขึ้นอย่างมากเพราะ item ในตลาด Morroc — Prontera ที่ขายแก่ Player ด้วยกันเองราคาสูงขนาดที่ MVP Item drop มีแนวโน้มจะขายได้ราคาไม่พอที่จะซื้อ


ในทางตรงกันข้ามกลุ่ม Jobs ที่ไม่ค่อยเป็นที่ต้องกลับรวมตัวกันและได้รับผลจากการสำรวจ Map ใหม่ๆค่อนข้างได้เป็นที่น่าพอใจซึ่งอาจจะไม่เหมือนบทบาทเดิมเท่าไร  เช่น  บางครั้ง Magician และ Swordsman คอยเดินทางเป็น Scout สำหรับ Map ที่อาจจะยากหรือมีจุดอันตรายเยอะ,  Merchant จะคอยสนับสนุน Supply items ต่างๆที่จำเป็นหรือแม้แต่คอยทำอาวุธดีๆให้เมื่อเปลี่ยนเป็น Blacksmith และเมื่อการสำรวจ Map สมบูรณ์ดี Acolyte — Priest จะคอยนำทางให้กับ Party เมื่อย้อนกลับไปหรือแม้แต่คอย Buff และช่วย Party สู้


4.  Warcraft III;  เล็งเห็นจุดเด่นของ MMORPG แล้วปรับปรุงให้ Characters เก่งๆพวกนี้เป็น Heros แทนตัวละครจะมี Class แยกย่อยมากมายแต่จำแนกได้ง่ายเป็น Strength, Agility & Intelligence สามารถพกอะไรก็ได้ลงไปใน Inventory 6 Slot


บางด่านในแต่ละ  Campaign Player แทบจะไม่ได้ใช้ตัว Units ธรรมดาที่สามารถจ้างเป็น Mercenary หรือ Train ใน Barrack ดังนั้นการจัดลำดับ และ Build ตัวละครที่กำหนดได้ถูกต้องจะทำให้ Party นั้นเป็นกองทัพขนาดย่อมได้เลย


ซึ่งบางครั้ง Hero unitsมีบทบาทมากขนาดที่ใช้นำทัพและเป็นตัวละครสำคัญที่ใช้พลิกเกมได้เลยเมื่อต้องเจอกับ Air battle — Naval battle


 นั่นจึงให้กำเนิดรูปแบบเกม DotA ในเวลาต่อมา  อย่างไรก็ตาม Mode นี้ก็สอน Player ได้เหมือนกันว่าการดูถูก Creeps ไม่ใช่เรื่องตลก  เมื่อแนวป้องกันถูกทำลายหรือกองทัพที่มาสมทบจาก 3 ทิศมีจำนวนมากกว่าฝ่ายของตัวเองที่ถูกทำลายแล้วต้องใช้เวลาสร้างใหม่


ดังนั้นทักษะการเล่นเกมกระดานต่างๆอย่างเช่น Chess, GO,  Shogi ก็อาจมีประโยชน์เหมือนหัน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: TomDurrrr

ออฟไลน์ TomDurrrr

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 127
  • ถูกใจแล้ว: 30 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-3
[quote/]
การตั้งกระทู้วิจารณ์เรื่องนี้ก็ = ชวนท่องประวัติศาสตร์เกม RPG — MMORPG & RTS ก็ว่าได้ล่ะ  ดังนั้นต้องศึกษาจากหลายๆเกม  เช่น


1. Final Fantasy I;  Gameplay นั้นเมื่อเริ่มต้นจะให้งบผู้เล่นมาจำนวนจำกัด  แล้วจัดสรรอุปกณ์และ Consumable items ทุกอย่างด้วยตัวเอง  ซึ่งจะเดิน Story ได้ Party ต้องผ่านทั้ง Map และ Dungeon ซึ่งทั้งยากและลึก  ไม่มึจุด Save Point ดังนั้นถ้าตายก็ต้อง Load Save ใหม่


Enemies map แรกๆสุดมักไม่มีอะไรโดดเด่นแค่ HP สูงหรือ Skill แปลกๆอย่าง Poison, Sleep ซึ่งถ้า First Strike แล้วกำจัดได้ก่อนก็ถือ Efficient มากพอแล้ว  แต่ด่านหลังๆนั้นไม่ใช่ ถ้าไม่มี White Mage ที่ใช้คาถาศักดิ์สิทธิ์หรือจอมเวทย์เก่งๆอย่าง Black Mage แล้วจะทำอะไรได้ลำบาก  Tanker เลยเหลือบทบาทแค่คอยจัดการ Enemy ที่รับหน้าที่เป็น Mini boss ให้ได้ก่อน  ขึ้นอยู่กับ Micro Managing ของผู้เล่นนั้น


ณ จุดนี้ตัวละครที่เป็น Physical damage dealer จะกลายเป็น Supporter แก่ Mages แทน  ตรงนี้จะเห็นได้ว่าบางครั้งถ้าสู้ยืดเยื้อจะยิ่งผลาญ potion และ Recovery items มากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งค่าจัดซื้อบำรุงทรัพยากรก็สูงขึ้นด้วย  โดยข้อเท็จจริงแล้วแต่ละเมืองของ Final Fantasy จะขาย Items ราคาไม่เท่ากัน  และเงินที่ได้จากการเดินทางก็มากจนแทบใช้ไม่หมดด้วย


2.  Diablo II;  ขึ้นชื่อว่าแทบจะเป็น Dungeons & Dragonsฉบับ PC ที่ถอดระบบหลายอย่างจาก Board Game มาเกือบหมด  ท่านอาจจะเคยเห็นแปลกๆอย่าง Sorcerer ถือคทาพร้อมโล่แล้วร่ายคาถา  หรือธนูกางเขน (Crossbow) / ธนู ไว้ไล่ยิง Enemies


= Micromanagement ยิ่งยากกว่า Final Fantasy I เป็น 3 เท่าตัว  จะเล่น DPS ตลอดก็ได้หรือพกเงินถุงโตตลอดก็ดี  แต่ถ้าตายระหว่างเดินทางของจะหล่นและต้องไปฝ่า Enemy ทั้งตัวเปล่าเพื่อเก็บศพเอาของกล้บมา


ไม่แน่ใจถึงพฤติกรรมของ Youtuber แต่เกมนี้สามารถเล่นแบบสะสมทรัพยากรเสบียง  ฝากเงินไว้ในหีบเมื่อไม่ใช้  หรือจะแบ่ง Weapon สำหรับ DPS หรือ High Defense + Heavy Counter ก็ได้เพื่อที่จะฝ่ากองทัพ Enemy ที่บุกเข้ามาเหมือนเล่นเกม RTS  การพก Portal Scroll ก็สำคัญ


3.  Ragnarok Online;  วัตถุประสงค์ต่างจาก 2 ข้อข้างบน  เล่นแค่เก็บ LV ไปเรื่อยแล้วไปทุก Map ที่อยากไปสู้ MVP ให้ชนะหรือ  Guild Wars ก็ได้  Map เริ่มต้นของ Novice สามารถเลือกได้  และ Monsters ประจำ Field ก็ไม่เหมือนกัน


และเพราะ Job บางอย่างก็มีจุดเด่นที่ชนะ / แพ้ทาง Monster Status แตกต่างกันไปคนเล่นเลยเลือกสลับ Map แล้วไป Up Levsl แทน ดังนั้น Dungeon หลังๆเลยเน้นไปที่ Swordsman - class killer — Thief & Archer - class killer มากขึ้น


ผลที่ได้ = รายได้ของ Players ดังกล่าวน้อยกว่าที่ต้องการใช้สำหรับซื้อเสบียงจำนวนมากและ Equipment ดีๆ  ดังนั้นบาง Party เลยพยายามมีประชากรให้น้อยเข้าไว้เพื่อกำไรระยะสั้น  แต่ผลยิ่งแย่กว่าเดิมเมื่อกลุ่ม Supporter (Acolyte - class), Tanker, Supplier (Merchant - class) & Sorcerer  ไม่เป็นที่ต้องการทำให้เศรษฐกิจในเกมขยายตัวขึ้นอย่างมากเพราะ item ในตลาด Morroc — Prontera ที่ขายแก่ Player ด้วยกันเองราคาสูงขนาดที่ MVP Item drop มีแนวโน้มจะขายได้ราคาไม่พอที่จะซื้อ


ในทางตรงกันข้ามกลุ่ม Jobs ที่ไม่ค่อยเป็นที่ต้องกลับรวมตัวกันและได้รับผลจากการสำรวจ Map ใหม่ๆค่อนข้างได้เป็นที่น่าพอใจซึ่งอาจจะไม่เหมือนบทบาทเดิมเท่าไร  เช่น  บางครั้ง Magician และ Swordsman คอยเดินทางเป็น Scout สำหรับ Map ที่อาจจะยากหรือมีจุดอันตรายเยอะ,  Merchant จะคอยสนับสนุน Supply items ต่างๆที่จำเป็นหรือแม้แต่คอยทำอาวุธดีๆให้เมื่อเปลี่ยนเป็น Blacksmith และเมื่อการสำรวจ Map สมบูรณ์ดี Acolyte — Priest จะคอยนำทางให้กับ Party เมื่อย้อนกลับไปหรือแม้แต่คอย Buff และช่วย Party สู้


4.  Warcraft III;  เล็งเห็นจุดเด่นของ MMORPG แล้วปรับปรุงให้ Characters เก่งๆพวกนี้เป็น Heros แทนตัวละครจะมี Class แยกย่อยมากมายแต่จำแนกได้ง่ายเป็น Strength, Agility & Intelligence สามารถพกอะไรก็ได้ลงไปใน Inventory 6 Slot


บางด่านในแต่ละ  Campaign Player แทบจะไม่ได้ใช้ตัว Units ธรรมดาที่สามารถจ้างเป็น Mercenary หรือ Train ใน Barrack ดังนั้นการจัดลำดับ และ Build ตัวละครที่กำหนดได้ถูกต้องจะทำให้ Party นั้นเป็นกองทัพขนาดย่อมได้เลย


ซึ่งบางครั้ง Hero unitsมีบทบาทมากขนาดที่ใช้นำทัพและเป็นตัวละครสำคัญที่ใช้พลิกเกมได้เลยเมื่อต้องเจอกับ Air battle — Naval battle


 นั่นจึงให้กำเนิดรูปแบบเกม DotA ในเวลาต่อมา  อย่างไรก็ตาม Mode นี้ก็สอน Player ได้เหมือนกันว่าการดูถูก Creeps ไม่ใช่เรื่องตลก  เมื่อแนวป้องกันถูกทำลายหรือกองทัพที่มาสมทบจาก 3 ทิศมีจำนวนมากกว่าฝ่ายของตัวเองที่ถูกทำลายแล้วต้องใช้เวลาสร้างใหม่


ดังนั้นทักษะการเล่นเกมกระดานต่างๆอย่างเช่น Chess, GO,  Shogi ก็อาจมีประโยชน์เหมือนหัน


โห  มีคนชอบไฟนอล I ด้วยแฮะ  หายาก  จับมือๆ
ไฟนอล II  ก็สนุกนะ  ถ้าไม่ใช้เวทย์บัฟกับดีบัฟหล่ะก็
โคตรยากเลย 
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: warakornboy

ออฟไลน์ Rumia

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,757
  • ถูกใจแล้ว: 1120 ครั้ง
  • ความนิยม: +167/-289
เอาจริงๆไฟนอลมาลงตัวจริงๆที่ภาค4นะครับ3ภาคแรกแค่เอาตัวดาเมจ4ตัวตบๆไปจบง่ายกว่าอีก แต่ภาคแรกมีข้อเสียตรงยามันกากมากถ้าของไม่ครบจริงๆไม่มีคนฮีลสักตัวชนะยากมาก แต่หลักๆคือขอแค่คนฮีล1ตอนลาสบอสที่เหลือตบๆไปมันก็ตายภาค1~3ของไฟนอลจอมเวทและตัวซัฟนี่ไร้ค่ามากเพราะตัวทำดาเมจมันแท้งได้อยู่แล้ว ไฟนอลมาเปรี่ยนจริงๆตอนภาค4ที่บทบาทตัวละครต่างๆเด่นมากขึ้นจนผมเสียดายที่ภาค4จัดทีมไม่ได้ แต่ละอาชีพมีบทบาทแตกต่างกันตัวซัฟไร้ดาเมทอย่านักดนตรียังมีบัฟและดีบัฟที่น่าไช้สุดๆ (แต่ภาค5นี่ตัวบัฟไม่มีเพราะเราสามารถฝึกไห้ตัวละครทำทุกอย่างได้) เกมที่เห็นการบัฟการแท็งชัดเจนคือดราก้อนเควส3ครับ(2ภาคแรกยังเพราะตัวเอกแม่งเก่งเกิน) เกมนี้ผมรู้สึกดีกับมันมากกว่าไฟนอล4อีกเพราะคราวนี้เราจัดทีมได้จริงๆ
ส่วนเดโบเอาจริงๆผมว่ามันไม่มีซัพหรือเเท้งเพราะเกมจริงๆมันเล่นคนเดียวมีตัวละครตัวเดียวสุดท้ายเรา ไม่ว่าจะเล่นอาชีพอะไรเราก็หาเกราะที่ถึกที่สุดอาวุธที่แรงที่สุดอยู่ดี ไอ้สายแปลกๆมันคือตอนจบจนไม่รู้จะทำอะไรแล้วต่างหาก ใครมันจะเล่นจบด้วยสายแปลกๆได้ตังแต่ครังแรกผมเองเล่นยังว่างจัดเอาซอมาถือมีดออฟรังแกบอสไส่เกราะกันทุกอย่างวาปไปมาฟันบอสเล่นเลย
ส่วนแร็คนะครับอาเชอร์ออนไลท์ครับทุกอย่างถือยาเพิ่มมานาเบิ้ลรัวๆตายห่าหมดปัจจุบันคลาส5ยังเป็นแบบเดิมเลยแค่เปรียนท่าเท่านั้น การที่ต้องไช้อาชีพอื่นตีบอสคือคุณกากเองครับถ้าคุณเทพพอทุกอาชีพตบบอสกลิ้งได้หมดแต่อาเชอร์จะตบได้เร็วกว่าชาวบ้านเพราะโกงกว่าเท่านั้นเอง
[quote/]

โห  มีคนชอบไฟนอล I ด้วยแฮะ  หายาก  จับมือๆ
ไฟนอล II  ก็สนุกนะ  ถ้าไม่ใช้เวทย์บัฟกับดีบัฟหล่ะก็
โคตรยากเลย 
ไฟนอล2ไม่ไช้บัพมันยากยังไงครับเอานินจา4ตัวไส่อาวุธ2มือฟันดาบรัวๆบอสตายอย่างเร็ว มันลำบากแค่ตอนเเรกที่เป็นโจร4ตัวแค่นั้นเอง จำผิดแฮะนั้นภาค3ภาค2มันต้องบ้าฝึกวิชานี่หว่าอับสกิลอาวุธไห้เต็ม เอาตัวไปโดนอัดไห้เลือดและความถึกเยอะๆแม่งโคตรทรมารกว่าการเก็บเวลอีก แต่ถ้าอดทนมากพอ เราจะตีแรงบวกโคตรถึงเลยไม่ไช่เหรอภาค2นี่วีธีเล่นโคตรบ้าเลยไส่อาวุธที่เบาที่สุดฝึกสกิลอาวุธ(ค่าความชำนาณมากยิงตีแรงมากการเพิ่มได้คือในการสู้1รอบต้องตีมอนบ่อยๆหรือเลี้ยงมอนไห้ตายช้าที่สุด)กับการแก้ผ้าสู้มอนไห้มอนตีเราแรงที่สุดใน1การต่อสู้เมือชนะเราจะเพิมพลังป้องกันและค่าพลังชิวีตสูงสุด เราสามารถถึกจนบอสตีไม่เข้าก็ยังได้และตีแรง9999กับบอสได้ทุกตัวถ้าฝึกนานพอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2021, 12:30:12 AM โดย Rumia »
 

ออฟไลน์ TomDurrrr

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 127
  • ถูกใจแล้ว: 30 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-3
เอาจริงๆไฟนอลมาลงตัวจริงๆที่ภาค4นะครับ3ภาคแรกแค่เอาตัวดาเมจ4ตัวตบๆไปจบง่ายกว่าอีก แต่ภาคแรกมีข้อเสียตรงยามันกากมากถ้าของไม่ครบจริงๆไม่มีคนฮีลสักตัวชนะยากมาก แต่หลักๆคือขอแค่คนฮีล1ตอนลาสบอสที่เหลือตบๆไปมันก็ตายภาค1~3ของไฟนอลจอมเวทและตัวซัฟนี่ไร้ค่ามากเพราะตัวทำดาเมจมันแท้งได้อยู่แล้ว ไฟนอลมาเปรี่ยนจริงๆตอนภาค4ที่บทบาทตัวละครต่างๆเด่นมากขึ้นจนผมเสียดายที่ภาค4จัดทีมไม่ได้ แต่ละอาชีพมีบทบาทแตกต่างกันตัวซัฟไร้ดาเมทอย่านักดนตรียังมีบัฟและดีบัฟที่น่าไช้สุดๆ (แต่ภาค5นี่ตัวบัฟไม่มีเพราะเราสามารถฝึกไห้ตัวละครทำทุกอย่างได้) เกมที่เห็นการบัฟการแท็งชัดเจนคือดราก้อนเควส3ครับ(2ภาคแรกยังเพราะตัวเอกแม่งเก่งเกิน) เกมนี้ผมรู้สึกดีกับมันมากกว่าไฟนอล4อีกเพราะคราวนี้เราจัดทีมได้จริงๆ
ส่วนเดโบเอาจริงๆผมว่ามันไม่มีซัพหรือเเท้งเพราะเกมจริงๆมันเล่นคนเดียวมีตัวละครตัวเดียวสุดท้ายเรา ไม่ว่าจะเล่นอาชีพอะไรเราก็หาเกราะที่ถึกที่สุดอาวุธที่แรงที่สุดอยู่ดี ไอ้สายแปลกๆมันคือตอนจบจนไม่รู้จะทำอะไรแล้วต่างหาก ใครมันจะเล่นจบด้วยสายแปลกๆได้ตังแต่ครังแรกผมเองเล่นยังว่างจัดเอาซอมาถือมีดออฟรังแกบอสไส่เกราะกันทุกอย่างวาปไปมาฟันบอสเล่นเลย
ส่วนแร็คนะครับอาเชอร์ออนไลท์ครับทุกอย่างถือยาเพิ่มมานาเบิ้ลรัวๆตายห่าหมดปัจจุบันคลาส5ยังเป็นแบบเดิมเลยแค่เปรียนท่าเท่านั้น การที่ต้องไช้อาชีพอื่นตีบอสคือคุณกากเองครับถ้าคุณเทพพอทุกอาชีพตบบอสกลิ้งได้หมดแต่อาเชอร์จะตบได้เร็วกว่าชาวบ้านเพราะโกงกว่าเท่านั้นเอง
[quote/]
ไฟนอล2ไม่ไช้บัพมันยากยังไงครับเอานินจา4ตัวไส่อาวุธ2มือฟันดาบรัวๆบอสตายอย่างเร็ว มันลำบากแค่ตอนเเรกที่เป็นโจร4ตัวแค่นั้นเอง จำผิดแฮะนั้นภาค3ภาค2มันต้องบ้าฝึกวิชานี่หว่าอับสกิลอาวุธไห้เต็ม เอาตัวไปโดนอัดไห้เลือดและความถึกเยอะๆแม่งโคตรทรมารกว่าการเก็บเวลอีก แต่ถ้าอดทนมากพอ เราจะตีแรงบวกโคตรถึงเลยไม่ไช่เหรอภาค2นี่วีธีเล่นโคตรบ้าเลยไส่อาวุธที่เบาที่สุดฝึกสกิลอาวุธ(ค่าความชำนาณมากยิงตีแรงมากการเพิ่มได้คือในการสู้1รอบต้องตีมอนบ่อยๆหรือเลี้ยงมอนไห้ตายช้าที่สุด)กับการแก้ผ้าสู้มอนไห้มอนตีเราแรงที่สุดใน1การต่อสู้เมือชนะเราจะเพิมพลังป้องกันและค่าพลังชิวีตสูงสุด เราสามารถถึกจนบอสตีไม่เข้าก็ยังได้และตีแรง9999กับบอสได้ทุกตัวถ้าฝึกนานพอ

ไฟนอล II  รีเวลอาวุธตันที่ 16 ซึ่งขึ้นยากมาก  แต่ถ้าใช้เวทย์บัฟหล่ะก็ง่าย
ส่วนความแรงเวทย์อัพได้ถึง  16  แต่ความแรงเท่ากับ 8  ดังนั้นอัพไปที่
9  10  11  หรือ12-16   ความแรงก็ตันที่ 8 หนำซ้ำเสีย mp มากขึ้น
เพราะงั้นอัพแค่ 8 ก็พอ  เวทย์โจมตีของภาคนี้ห่วย

อัพ hp  mp  อัพง่ายมาก  ค่าพลังโจมตีก็ง่าย  ภาคนี้ต่อให้เลือดเกิน9999
mpเกิน 9999  ก็ชนะบอสยาก  เพราะผมเคยอัพhpเกินหมื่นmpเกินหมื่น 
อาวุธตกอย่างตกตัวละครเต็ม16  คาถา16ด้วย  ยังยากสู้ลาสบอส  เพราะ
มันตบตีนึงเกินห้าพัน 

แต่ถ้าพอเราแค่ร่ายดีบัพที่ลาสบอส  กับบัฟพวกเดียวกันเอง  ผมขอเลือดแค่
3000 (เมื่อได้ตัวละครสุดท้ายมา  ต่อให้ไม่เอาไปอัพมากมายก็พร้อมลุย)
mp2-300  รีเวลอาวุธสัก 8 ก็พอ  ชนะง่ายสุดๆ

edit

มันมีเวทย์ที่ทำให้เมื่อร่ายแล้ว  รีเวลอาวุธฟันได้เกิน 16  รู้สึกจะได้ที่  32
แล้วเราก็ดีบัฟพลังโจมตีลาสบอส  จากตบทีห้าพันเหลือพันกว่าๆ  แค่นี้
ก็ฮีลสบาย  เวทย์เมเทโอของลาสบอสก็ห่วย  ถึงจะทำดาเมจวงกว้างแต่
มันก็ดาเมจแค่พันกว่า



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2021, 12:43:11 AM โดย TomDurrrr »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,757
  • ถูกใจแล้ว: 1120 ครั้ง
  • ความนิยม: +167/-289
[quote/]

ไฟนอล II  รีเวลอาวุธตันที่ 16 ซึ่งขึ้นยากมาก  แต่ถ้าใช้เวทย์บัฟหล่ะก็ง่าย
ส่วนความแรงเวทย์อัพได้ถึง  16  แต่ความแรงเท่ากับ 8  ดังนั้นอัพไปที่
9  10  11  หรือ12-16   ความแรงก็ตันที่ 8 หนำซ้ำเสีย mp มากขึ้น
เพราะงั้นอัพแค่ 8 ก็พอ  เวทย์โจมตีของภาคนี้ห่วย

อัพ hp  mp  อัพง่ายมาก  ค่าพลังโจมตีก็ง่าย  ภาคนี้ต่อให้เลือดเกิน9999
mpเกิน 9999  ก็ชนะบอสยาก  เพราะผมเคยอัพhpเกินหมื่นmpเกินหมื่น 
อาวุธตกอย่างตกตัวละครเต็ม16  คาถา16ด้วย  ยังยากสู้ลาสบอส  เพราะ
มันตบตีนึงเกินห้าพัน 

แต่ถ้าพอเราแค่ร่ายดีบัพที่ลาสบอส  กับบัฟพวกเดียวกันเอง  ผมขอเลือดแค่
3000 (เมื่อได้ตัวละครสุดท้ายมา  ต่อให้ไม่เอาไปอัพมากมายก็พร้อมลุย)
mp2-300  รีเวลอาวุธสัก 8 ก็พอ  ชนะง่ายสุดๆ

edit

มันมีเวทย์ที่ทำให้เมื่อร่ายแล้ว  รีเวลอาวุธฟันได้เกิน 16  รู้สึกจะได้ที่  32
แล้วเราก็ดีบัฟพลังโจมตีลาสบอส  จากตบทีห้าพันเหลือพันกว่าๆ  แค่นี้
ก็ฮีลสบาย  เวทย์เมเทโอของลาสบอสก็ห่วย  ถึงจะทำดาเมจวงกว้างแต่
มันก็ดาเมจแค่พันกว่า




ความจริงไฟนอล2คือมันอัพจนอาวุธตันไม่ยากครับผมเล่นกี่รอบก็ตันสองอย่างเป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะฟามรึป่าวแค่นั้นการฟามคือไช้อาวุธกากๆตีมอนไปเรื่อยๆเวลสุดท้ายประมาณ100ครังใน1การต่อสู้ครับ คือเอาจริงๆผมว่ามันฟามไวกว่าภาคอื่นด้วยซ้ำในแง่สกิลอาวุธนะเพราะมันไม่มีค่าประสบการ์ณครับ แต่มันคิดเป็นโอกาศเพิ่มเลเวลเป็น%ถ้าคุณเลเวล0ตี1ครังจะมีโอกาสเลเวลอับ40%ถ้าคุณตี3ครังใน1การต่อสู้จะมีโอกาสเวลอับ90%(เกมนี้เรตไม่100)มันมีสูตรคำนวนที่แน่นอนในการอับเลเวลครับ แต่หลักการง่ายๆคือตีหลายๆครังใน1การต่อสู้ครับหรือจะไช้สูตรกดตีแล้วยกเลิกก็นับเป็นการตี1ครัง หมายความว่าเราสามารถสู้แค่16~20ครังอาวุธตันได้เลย เวทก็เช่นเดียวกันถ้าไช้แล้วยกเลิกมันก็จะนับเป็น1ครังเราฟามจนค่าจิตใจสูงจนลาสบอสตีไม่ถึงพันได้แน่นอน สิ่งที่ยากที่สุดของภาคนี้คือการเพิ่มเลือดครับต้องโดนตีถึงจะเพิ่มได้การเล่นจึงต้องเอาอาวุธกากๆมายื้อเวลาไห้มอนตีเรา แต่พลังโจมตีกับจิตใจที่ถ้าเยอะจะโดนเวทเบาฟามตันได้ง่ายๆครับ

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,221
  • ถูกใจแล้ว: 152 ครั้ง
  • ความนิยม: +110/-20
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
อ่านความเห็นหลังๆ ทำไมผมรู้สึกเหมือนเริ่มออกทะเล

ผมว่า Etrian Odyssey หรือ RPG ส่วนใหญ่จาก Atlus นั้นมักจะถูกออกแบบมาเพื่อดัดหลังไอ้พวกที่ดูถูกตัวแท็งค์หรือตัวซัพโดยเฉพาะนะครับอย่างที่เคยกล่าวไปในคอมเม้นก่อนหน้า

แต่ถ้าหากใครยังไม่เก็ตว่าเกมตระกูลนี้ต้องใช้ตัวแท้งค์หรือตัวซัพล่ะก็ มีบอส Stratum 3 และ Final Boss ของ True Ending ของ Etrian Odyssey ภาค 3 เป็นตัวอย่างที่ดีที่บังคับให้ผู้เล่นจัดตี้ที่สมดุลไม่ใช่ dps บิดาทุกสถาบันแบบเกม RPG ใหม่ๆ ในปัจจุบันอยู่

บอส Stratum 3 ของ Etrian Odyssey 3 มันก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่เริ่มฉากต่อสู้เทิร์นแรกมันจะเบ่งพลัง แล้วเทิร์นที่สองจะยิงพลังคลื่นเต่าสะท้านฟ้าใส่เรายกปาร์ตี้เท่านั้น ถ้าปาร์ตี้มีแต่ dps ไม่มีฮีล ไม่มีแท้งค์ ตูมเดียวถ้าคุณไม่ตายก็เหลือเลือดติดก้นหลอดเท่านั้น ถ้ารอดอยู่เทิร์นต่อไปก็ได้แต่กดยากันจ้าละหวั่นขณะที่บอสก็ยิงคุณตูมๆ ไม่เปิดโอกาสให้พัก เป็นลูปไปจนยาหมดแล้วเกมโอเวอร์

เรียกง่ายๆ ปกติบอสจะเก็บอัลติไว้ตอนใกล้ตาย แต่ไอ้นี่ยิงอัลติใส่ตอนเปิดฉากสู้ ซึ่งตอนนี้เลือดมันเต็มหลอด ไม่มีทางที่ dps จะรัว damage บอสให้ตายก่อนอัลติลงแน่นอน 100% ทำให้บังคับต้องเอาแท้งค์หรือซัพมาด้วยไปโดยปริยาย

ส่วน True Final Boss นั้นมีเวทสายฟ้ากับเวทไฟแบบยิงทั้งกลุ่มอยู่ ซึ่งเวทสายฟ้านั้นมีโอกาสติด Instant Death 100% ชนิดที่ใส่เครื่องรางกัน Instant Death เต็มสูบโดนท่านี้ก็ยังทอยเหรียญกันว่าจะ Instant Death หรือเปล่า ส่วนเวทไฟนั้นมีโอกาสติด Bind ยกตี้ ซึ่ง Bind นั้นขึ้นกับว่า Bind อะไร อาจจะทำให้ใช้สกิลไม่ได้ ค่าหลบเป็น 0 โจมตีเบาลง ฯลฯ แต่เกมจะไม่ทอยเหรียญติด status effect เหล่านี้หากตัวละครของเราไม่ได้รับ damage เริ่มต้น ซึ่งก็มีแต่ตัวซัพกับแท้งค์เท่านั้นที่มีสกิลทำให้ damage ธาตุไฟกับธาตุสายฟ้าที่ว่านี้เป็น 0 ได้ 1 เทิร์น...
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 9,711
  • ถูกใจแล้ว: 1684 ครั้ง
  • ความนิยม: +245/-238
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ
บางเกมมันดัดหลังสาย dps ล้วนๆจริงๆนั่นแหล่ะ ???
อย่าง แกงบูด ก้ใช่เพราะหลังๆ พวกไคจู (เหนือมนุษย์) แทบจะเต็มเกมแล้ว แทบไม่มีผู้เล่นใหม่ พี่แกเลยจัดบอสที่มาตบเกรียนคนเล่นอยู่บ่อยๆ แสบดีจริงๆ

* gaiar33 เห็นใจสามัญชนเล่นบ้างสิเพ่


 

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,541
  • ถูกใจแล้ว: 4418 ครั้ง
  • ความนิยม: +424/-79
  • เพศ: ชาย
จะว่าไปไม่มีใครพูดถึง dragon age inquisition เลยแฮะ

เกมส์นี้เป็นเกมส์หนึ่งที่ผมว่าในทีมต้องมีวสาย Tank หรือ ซับ เลยละ เพราะออกแบบมาให้ต้องร่วมทีมกันผ่านจริง ๆ (ศัตรูมันโหด) ขาดใครไปคนนี่เรียกว่าทีมมีสิทธิ์เน่าได้

ขาด DPS ไปก็จบเกมส์ช้า แต่มี DPS อย่างเดียวก็นอนแมวง่ายมาก

แถมเรื่องการจัดวางตำแหน่งพื้นที่ก็จำเป็นเอามาก ๆ

เรียกได้ว่าตัวเกมส์ออกแบบระบบการจัดทีมมาได้ดีสุด ๆ

ข้อเสียเดียวของมัน คือบางที NPC ทีมมันง่าวชอบวิ่งล้ำหน้าเนี่ยแหละ 555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2021, 08:14:22 AM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol, Black7nos, nosta และมีอีก 1 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,426
  • ถูกใจแล้ว: 5544 ครั้ง
  • ความนิยม: +271/-230
  • เพศ: ชาย
  • ตาลุงขี้บ่น
Dragon Age ถ้าผมเล่นไปนานๆจะใช้เรนเจอร์อัญเชิญสัตว์ออกมาช่วยรับตีนอีกตัวครับ ส่วนตัวแทงค์ก็เป็นสายดาบ-โล่ 2ตัวที่เหลือจะเป็นแม่มดแค่นี้ก็เล่นสบายๆแล้วละครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos, TheFakeMan

ออนไลน์ TheFakeMan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,937
  • ถูกใจแล้ว: 578 ครั้ง
  • ความนิยม: +30/-24
Dragon Age Inquisition ผมเล่นเวทย์ซับไป 2 ที่เหลือก็ตัวชนละครับ ไม่งั้นตายได้ง่ายๆ เพียงแค่โดนสกิดนิดเดียว  ;D
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol, Diamos

ออฟไลน์ nosta

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,241
  • ถูกใจแล้ว: 506 ครั้ง
  • ความนิยม: +77/-104
จะว่าไปไม่มีใครพูดถึง dragon age inquisition เลยแฮะ

เกมส์นี้เป็นเกมส์หนึ่งที่ผมว่าในทีมต้องมีวสาย Tank หรือ ซับ เลยละ เพราะออกแบบมาให้ต้องร่วมทีมกันผ่านจริง ๆ (ศัตรูมันโหด) ขาดใครไปคนนี่เรียกว่าทีมมีสิทธิ์เน่าได้

ขาด DPS ไปก็จบเกมส์ช้า แต่มี DPS อย่างเดียวก็นอนแมวง่ายมาก

แถมเรื่องการจัดวางตำแหน่งพื้นที่ก็จำเป็นเอามาก ๆ

เรียกได้ว่าตัวเกมส์ออกแบบระบบการจัดทีมมาได้ดีสุด ๆ

ข้อเสียเดียวของมัน คือบางที NPC ทีมมันง่าวชอบวิ่งล้ำหน้าเนี่ยแหละ 555+




Dragon age 1 สายแท้งนี่จำเป็นมาก  dps ยัพอแทนกันได้ แท้ตัวนึง ที่เหลืออะไรก็ได้ นักเวทย์ล้วน แอสปนก็ได้


Dragon age inquisition ก็คล้ายกัน แต่ผมว่า tank 2 ตัวดีที่สุด ตัวเดียวบางทีมันดึงศัตรูได้ไม่พอ ตัวอื่นตาย และเราเล่นแท้งค์เองดีที่สุด ถ้าเราดึงศัตรูได้หมดคือชนะ ไม่ว่า ai จะเล่นยังไง


 Diablo 2 จริงๆทุกสายลุยเดี่ยวได้หมด แต่ตัวที่เทพใน multi คือ พาลาดิน ที่บัฟทีม อีกตัวที่เทพยิ่งกว่าคือ เนโคร เอาว่าด่านโหดๆเล่นคนเดียวพอเพื่อนไม่ต้อง ใช้ blood golen + curse of retaliation นี่โกง ศัตรูอัดเรามันตายเอง แถมแดเมจที่มันโดนเองยังมาฮีลโกเลมเราอีก กลายเป็นอมตะไปเลย


Ragnarok ผลัดกันเทพ แล้วแต่แพทช์


Lineage2 ที่ผมชอบที่สุด ผสมสายพระ กับ dd จะโหดมาก พระดำคู่นักเวทย์ พระขาวกับนักธนู ทุกตัวมีบทมีข้อดีหมด summonerจะเล่นเดี่ยวได้เก่งสุดแต่เล่นทีมกากสุด  overlord ไว้เล่นแึลนอย่างเทพ เล่นตี้อย่างกาก ลุยเดี่ยวไม่ได้ตาย


หลายเกมส์มันมีอาชีพโกง บางเกมส์มันถึงบาลานซ์อาชีพดี แต่ในมังกะไล่พระเอกออกจากตี้ ดูเหมือนจะอยู่ในช่วงบุกเบิก ยังเก็บข้อมูลแต่ละอาชีพไม่ครบ แท้งค์เทพเลยโดนหาว่ากาก ซึ่งจริงๆมีสกิลเทพซ่อนอยู่
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Kokonoka

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 334
  • ถูกใจแล้ว: 106 ครั้ง
  • ความนิยม: +6/-2
  • เพศ: ชาย
  • Are we who we were? Are we truely who we are?
สรุปเนื้อเรื่องส่วนมากคือ
1.เจอPatchที่เนิฟแท้งค์/ซัพลง(ศัตรูตายง่ายไปไม่ต้องแท้ง/ซัพก็ปราบได้)
2.สายหลักโดนไล่ตำแหน่งนั้นๆออก
3.เจอPatchใหม่ที่GM(คนเขียน) ต้องใช้แท๊ง/ซัพสู้เพราะศัตรูถึกขึ้น กลายเป็นอาชีพจำเป็น
   จุดนี้เรื่องจะสนุก
4.GM buff แท๊ง/ซัพ เพราะมันเป็นพระเอก กลายเป็นเทพไป
   จุดนี้เรื่องแม่งไม่ค่อยสนุกแล้ว

เอาจริง โมเดล Konosubaนี่ไอเดียดีกว่าครับ ที่สกิลโหดมากแต่ใช้งานได้เฉพาะด้าน ต้องมากันให้ครบทีมถึงจะ Synergizeกัน แถมสามารถให้ตัวละครตบมุกไปมามันจะสนุกกว่าแบบเก่งคนเดียวครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: nosta, Diamos

ออนไลน์ Black7nos

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,518
  • ถูกใจแล้ว: 805 ครั้ง
  • ความนิยม: +42/-42
แนวคิดนี้ก็เข้ากับสงครามใน Total War นะครับ


จริงอยู่ที่ดาเมจหลัก มันเกิดจาก พลธนู กับ ทหารม้า ทำให้ผู้เล่นมือใหม่ Total War มักจะ Spam ม้ากับธนูเยอะเป็นพิเศษ


แต่เป็นความเข้าใจผิด การที่ม้ากับธนูฆ่าได้เยอะ เกิดจาก Front Line เรายืนชนซื้อเวลาให้ได้ ซึ่งทหารมันจะต้องสมดุลครับ ไม่ใช่หนักทางใดทางหนึ่ง


แต่การที่ธนู กับ ทหารม้าจะทำดาเมจได้นั้น แนวหน้า Front Line จะต้องยันให้ได้ เพื่อซื้อเวลาให้ธนูยิงฟรี หรือ ทหารม้ามีเวลาอ้อมไปโอบหลัง


เอาจริงๆ ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับตัวยืน Front Line นะครับ ต้องเกราะหนา และมีโล่ เพื่อให้ไม่โดนธนูเป่าแปปเดียวละลายทั้งกอง ส่วนตีแรงก็เป็นโบนัสเสริม


สัดส่วนที่ผมมักใช้คือ
- พลทหารราบ Front Line(ถือโล่ เกราะหนัก) 40%
- พลทหารราบทะลวงฟัน(อาวุธหนัก ทะลวงโล่ ทะลวงเกราะ) 10%
- พลธนูหรือหน้าไม้ 20%
- ทหารม้า 20%
- เครื่องจักรสงคราม 10%
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
 

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 9,711
  • ถูกใจแล้ว: 1684 ครั้ง
  • ความนิยม: +245/-238
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ
Total wars rome ตั้งทัพธนูล้วน  Ai สุดฉลาด มันโยนธนูทิ้ง แล้วหยิบมีดสั้น ไปไล่ฟันกับทหารม้า   ??? ซู้ดดดดด
 

ออนไลน์ Black7nos

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,518
  • ถูกใจแล้ว: 805 ครั้ง
  • ความนิยม: +42/-42
Total wars rome ตั้งทัพธนูล้วน  Ai สุดฉลาด มันโยนธนูทิ้ง แล้วหยิบมีดสั้น ไปไล่ฟันกับทหารม้า   ??? ซู้ดดดดด


อันนี้ก็เก่าเกิน ภาค Rome ผมก็เล่น

Spartan โกงสุดแล้ว 1 กอง ตั้งกระบวนทัพ Phalanx ฆ่าได้ทั้งกองทัพ Stat โม้มาก และป้องกันธนูอย่่างเยอะ ธนู 2 กอง ยิง Spartan ไม่ตาย WTF มาก


พอภาค Rome II ค่อยสมเหตุสมผลหน่อย ที่ Spartan ไม่เก่งเหมือนภาคแรก และชนเผ่าเถื่อนพอมียูนิต Oathsworn มีปากมีเสียงกับเขามั้ง


แต่ภาคหลังๆ ทหารม้าโหดมาก ทั้ง Attila 3 ก๊ก และ Warhammer ทหารม้าชาร์จสวยๆจากด้านหลังละลายทั้งกอง
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,426
  • ถูกใจแล้ว: 5544 ครั้ง
  • ความนิยม: +271/-230
  • เพศ: ชาย
  • ตาลุงขี้บ่น
หนังเรื่องthe king ก็ทำได้เข้าท่านะครับเป็นสงครามอังกฤษ-ฝรั่งเศส อังกฤษให้ทหารราบเกราะหนักไปแทงค์ทหารม้าฝรั่งเศสแล้วก็ใช้Long bow ยิงเก็บแล้วพอทหารม้าฝรั่งเศสมาหมด2ระลอก. อังกฤษก็ให้ทหารราบเกราะเบาตีกระหนาบอีกรอบ ทหารม้าฝรั่งเศสละลายหมดกองทัพเลยครับ
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก