แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า  (อ่าน 375 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 843
  • ถูกใจแล้ว: 167 ครั้ง
  • ความนิยม: +110/-762
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:58:37 PM »

อลิสจังอยากให้มี ptt crystal ที่อุดรมาหลายปีละเจ้าค่ะ คือเติมไฟฟ้ามันช้ากว่าน้ำมันมันก็ต้องมีคอมมูนิตี้​มอลล์​ให้เดินพักรภพักคนกันบ้างอลิสจังเลยอยากให้มาพร้อมกันทั้ง ptt ทั้ง the crystal เลย ซึ่งตำแหน่งที่ดีที่สุดคือบริเวณทางเลี่ยงเมืองนะ เช่นเดียวกับขอนแก่นที่อลิสจังก็คิดว่าควรสร้างปั้มกับคอมมูนิตี้​มอลล์​ที่ทางเลี่ยงเมืองแบบเดียวกันล่ะเจ้าค่ะ

EV ขยายตัว​ช้าจริงเทียบ​กับแก๊สสมัยก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2020, 12:39:04 PM โดย Alice-chan »
 

ออฟไลน์ TamaNeko

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 257
  • ถูกใจแล้ว: 110 ครั้ง
  • ความนิยม: +7/-9
  • ไข่ก็ไข่ ขอเป็นไข่ทองคำหล่ะกัน
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 11:46:01 PM »
ต่างจังหวัดคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าน้อยหล่ะมั้ง  แต่ถ้าทำเป็นมอลล์โดยเริ่มจากเป็นศูนย์รวบรวมของฝาก
ประจำจังหวัดไปก่อน  แล้วมันมี  อีวีอชาร์จ  เดี๋ยวต่อไปคนคงซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเยอะขึ้นแน่ๆ
 

ออฟไลน์ deaddy

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 3,908
  • ถูกใจแล้ว: 627 ครั้ง
  • ความนิยม: +86/-71
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 02:33:15 AM »
ประเด็นคือราคารถ ev ส่วนใหญ่แพงแล้วต้องซื้อใหม่
ส่วนรถติดแก๊ซ มันมาจากรถที่มีอยู่แล้ว


การขยายตัวย่อมเร็วต่างกัน
 

ออฟไลน์ TamaNeko

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 257
  • ถูกใจแล้ว: 110 ครั้ง
  • ความนิยม: +7/-9
  • ไข่ก็ไข่ ขอเป็นไข่ทองคำหล่ะกัน
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 02:41:57 AM »
^
^
คิดๆไปแล้ว  ส่วนนึงเพราะคนไทยชอบรถคันใหญ่ด้วยมั้ง  บวกกับภาษีรถยนต์สันดาปสะดวกเติมพลังงาน
มีข่าวนึงน่าสนใจและเป็นผลดีกับรถมอร์ไซค์บ้านเราอยู่อันนึง  คือกัมภูชาสนับสนุนรถมอร์ไซค์ไฟฟ้ามากๆ
ราคามือหนึ่งแค่หมื่นกว่าบาท  การขโมยรถมอร์ไซค์จากบ้านเราไปขายเขมรคงลดลง

แต่อย่างว่าหล่ะ  บ้านเราบางทีก็จำต้องใช้รถยนต์ใหญ่ๆหน่อย  เผื่อเกิดอุบัติเหตุอาจผ่อนหนักให้เป็นเบา
แล้วมันยังดูดี  ดูมีภูมิฐาน  เคยอ่านเจอ  รถยนต์ไฟฟ้าราคาหลักสี่ห้าแสน  ไม่รู้ว่าถ้าเข้าไทยจะอำนวยภาษี
เท่าไร  แต่ส่วนนึงเพราะเราอิงภาษีรถยนต์เป็นรายได้ด้วย  ก็เลยเก้ๆกังๆในเรื่องสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า
 

ออฟไลน์ deaddy

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 3,908
  • ถูกใจแล้ว: 627 ครั้ง
  • ความนิยม: +86/-71
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 02:52:24 AM »
^
^
คิดๆไปแล้ว  ส่วนนึงเพราะคนไทยชอบรถคันใหญ่ด้วยมั้ง  บวกกับภาษีรถยนต์สันดาปสะดวกเติมพลังงาน
มีข่าวนึงน่าสนใจและเป็นผลดีกับรถมอร์ไซค์บ้านเราอยู่อันนึง  คือกัมภูชาสนับสนุนรถมอร์ไซค์ไฟฟ้ามากๆ
ราคามือหนึ่งแค่หมื่นกว่าบาท  การขโมยรถมอร์ไซค์จากบ้านเราไปขายเขมรคงลดลง

แต่อย่างว่าหล่ะ  บ้านเราบางทีก็จำต้องใช้รถยนต์ใหญ่ๆหน่อย  เผื่อเกิดอุบัติเหตุอาจผ่อนหนักให้เป็นเบา
แล้วมันยังดูดี  ดูมีภูมิฐาน  เคยอ่านเจอ  รถยนต์ไฟฟ้าราคาหลักสี่ห้าแสน  ไม่รู้ว่าถ้าเข้าไทยจะอำนวยภาษี
เท่าไร  แต่ส่วนนึงเพราะเราอิงภาษีรถยนต์เป็นรายได้ด้วย  ก็เลยเก้ๆกังๆในเรื่องสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า


เท่าทึ่เห็นหลายเจ้าขายหลักล้านครับ
ส่วนถูกๆรถก็ไม่สวย :o 

 

ออฟไลน์ Rumia

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,972
  • ถูกใจแล้ว: 798 ครั้ง
  • ความนิยม: +155/-227
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 04:38:54 AM »
ง่ายๆมันแพงเกินไปทังการซื้อทังการลงทุนรวมทังค่าไฟของรถก็แพงกว่าน้ำมันอีก ตอนนี้พลังงานถูกที่สุดไช้งานง่ายที่สุดคือน้ำมันนะครับ และยังไม่มีที่ท่าจะมีพลังงานตัวไหนมาทดแทนได้ น้ำมันไช้งานง่ายชนิดมีแค่ถังโง่ๆไส่ก็ไช้งานได้แล้วแถมถูกที่สุดอีกต่างหาก
ปล.รถไฟฟ้าถ้ามีที่ชาร์ตไฟในบ้านปกติวิงวันละสิบกิโล ด้วยการคำนวนอัตราไฟฟ้าบ้านเราน่าจะต้องจ่ายค่าไฟที่ชาร์ครถเดือนเป็นหมื่นเลยครับ ถ้าเทียบกับเติมน้ำมันน่าจะเดือนละไม่กี่พัน ถ้ามีรถสองคันค่าไฟจะไม่คูนสองด้วยนะเออแต่จะทวีคูนตามเรตการไช้งาน นี่เป็นอีกเหตุผลที่ไม่มีใครเปิดปัมเติมรถไฟฟ้า การที่คุณจะเปิดปัมโดยไม่คิดเรตไฟฟ้าก้าวหน้าได้มีสองวีธี 1จดทะเบียนโรงงานอุสาหกรรมหนักที่ไช้ไฟฟ้าจำนวนมาก แบบนี้จะไม่ต้องจ่ายเรตก้าวหน้าแต่จ่ายตามราคาโรงงาน มีการยกเว้นไห้แต่เรตค่าไฟจะสูงกว่าไฟบ้าน 2ทำเหมือนวีธีแรกแต่เป็นหน่วยงานของรัฐเองจัดทำโดยการยกเว้นภาษีเพื่อประชาชนซึ่งแม่งเป็นไปไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2020, 10:42:29 AM โดย Rumia »
 

ออฟไลน์ saengdaed

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,291
  • ถูกใจแล้ว: 132 ครั้ง
  • ความนิยม: +68/-113
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 07:05:20 AM »
ปั๊มยิ่งน้อย
ทำให้คนอยากใช้น้อยตาม

คนใช้น้อย
ทำให้ปั๊มเปิดน้อย
 

ออฟไลน์ Alice13th

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ถูกใจแล้ว: 60 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-3
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 10:03:24 AM »
เอาง่ายๆค่ารถไฟฟ้าแพงกว่ารถน้ำมันเมื่อคิดรวมกับค่าเชื้อเพลิงแล้วยังแพงกว่าแถมหาที่เติมยากยังไม่พอต้องใช้เวลาเติมนานกว่ารถน้ำมัน เอาแค่นี้ก็ทำให้หลายๆคนไม่คิดใช้รถไฟฟ้าแล้ว
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 10,124
  • ถูกใจแล้ว: 4503 ครั้ง
  • ความนิยม: +259/-222
  • เพศ: ชาย
  • ตาลุงขี้บ่น
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 10:39:24 AM »
รถไฟฟ้ามันแพง-เติมช้า-ค่าสถานีก็แพงมาก. ลองขี่รถไปแถวๆบ้านนอกแล้วเห็นร้านขายน้ำมันเป็นขวดไหมครับ?  รถไฟฟ้ามันทำแบบนี้ไม่ได้นะสิท่าน แล้วยังไม่นับผลประโยชน์ของประเทศขายน้ำมันอีกนะ :)
 

ออฟไลน์ TamaNeko

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 257
  • ถูกใจแล้ว: 110 ครั้ง
  • ความนิยม: +7/-9
  • ไข่ก็ไข่ ขอเป็นไข่ทองคำหล่ะกัน
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 03:05:13 PM »
ง่ายๆมันแพงเกินไปทังการซื้อทังการลงทุนรวมทังค่าไฟของรถก็แพงกว่าน้ำมันอีก ตอนนี้พลังงานถูกที่สุดไช้งานง่ายที่สุดคือน้ำมันนะครับ และยังไม่มีที่ท่าจะมีพลังงานตัวไหนมาทดแทนได้ น้ำมันไช้งานง่ายชนิดมีแค่ถังโง่ๆไส่ก็ไช้งานได้แล้วแถมถูกที่สุดอีกต่างหาก
ปล.รถไฟฟ้าถ้ามีที่ชาร์ตไฟในบ้านปกติวิงวันละสิบกิโล ด้วยการคำนวนอัตราไฟฟ้าบ้านเราน่าจะต้องจ่ายค่าไฟที่ชาร์ครถเดือนเป็นหมื่นเลยครับ ถ้าเทียบกับเติมน้ำมันน่าจะเดือนละไม่กี่พัน ถ้ามีรถสองคันค่าไฟจะไม่คูนสองด้วยนะเออแต่จะทวีคูนตามเรตการไช้งาน นี่เป็นอีกเหตุผลที่ไม่มีใครเปิดปัมเติมรถไฟฟ้า การที่คุณจะเปิดปัมโดยไม่คิดเรตไฟฟ้าก้าวหน้าได้มีสองวีธี 1จดทะเบียนโรงงานอุสาหกรรมหนักที่ไช้ไฟฟ้าจำนวนมาก แบบนี้จะไม่ต้องจ่ายเรตก้าวหน้าแต่จ่ายตามราคาโรงงาน มีการยกเว้นไห้แต่เรตค่าไฟจะสูงกว่าไฟบ้าน 2ทำเหมือนวีธีแรกแต่เป็นหน่วยงานของรัฐเองจัดทำโดยการยกเว้นภาษีเพื่อประชาชนซึ่งแม่งเป็นไปไม่ได้

รถยนต์ไฟฟ้า EV หนึ่งกิโลวัตต์วิ่งได้7-9กิโลเมตร  ถ้าค่าไฟฟ้าชาร์จที่บ้านคิดที่กิโลวัตต์ละ3.5-4.5บาท
ก็ราคาตกกิโลเมตรละห้าสิบสตางค์  นี่คือวิ่งในเมือง  ถ้านอกเมืองโล่งๆจะวิ่งได้จำนวนกิโลเมตรที่เยอะกว่า
(คำนวนจากอันตรากินพลังงานที่หนึ่งกิโลเมตรต่อ0.13-0.15กิโลวัตต์ในสภาพใช้งานในเมือง)

ส่วนน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งในเมืองอาจได้แค่สิบกิโลเมตรต้นๆจนถึงสิบกิโลเมตรกลางๆ  ตกแล้วราวสองบาทบวกลบ
อันนี้คือวิ่งในเมือง  เพราะถ้าวิ่งนอกเมืองรถสันดาปที่เน้นประหยัดพลังงานอาจวิ่งได้ถึงยี่สิบกิโลเมตรบวกลบ


สมมุติให้รถสันดาบวิ่งแต่นอกเมือง  กินเชื้อเพลิง 20 กิโลเมตรต่อลิตร  ก็ยังตกเฉลี่ยบาทกลางๆต่อหนึ่งกิโลเมตร
สมมุติให้รถEVวิ่งแต่ในเมือง  กินเชื้อเพลิง 5 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์  ก็ยังตกเฉลี่ยไม่ถึงบาทต่อหนึ่งกิโลเมตร

 

ออฟไลน์ Alice13th

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ถูกใจแล้ว: 60 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-3
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 06:01:34 PM »
[quote/]

รถยนต์ไฟฟ้า EV หนึ่งกิโลวัตต์วิ่งได้7-9กิโลเมตร  ถ้าค่าไฟฟ้าชาร์จที่บ้านคิดที่กิโลวัตต์ละ3.5-4.5บาท
ก็ราคาตกกิโลเมตรละห้าสิบสตางค์  นี่คือวิ่งในเมือง  ถ้านอกเมืองโล่งๆจะวิ่งได้จำนวนกิโลเมตรที่เยอะกว่า
(คำนวนจากอันตรากินพลังงานที่หนึ่งกิโลเมตรต่อ0.13-0.15กิโลวัตต์ในสภาพใช้งานในเมือง)

ส่วนน้ำมันหนึ่งลิตรวิ่งในเมืองอาจได้แค่สิบกิโลเมตรต้นๆจนถึงสิบกิโลเมตรกลางๆ  ตกแล้วราวสองบาทบวกลบ
อันนี้คือวิ่งในเมือง  เพราะถ้าวิ่งนอกเมืองรถสันดาปที่เน้นประหยัดพลังงานอาจวิ่งได้ถึงยี่สิบกิโลเมตรบวกลบ


สมมุติให้รถสันดาบวิ่งแต่นอกเมือง  กินเชื้อเพลิง 20 กิโลเมตรต่อลิตร  ก็ยังตกเฉลี่ยบาทกลางๆต่อหนึ่งกิโลเมตร
สมมุติให้รถEVวิ่งแต่ในเมือง  กินเชื้อเพลิง 5 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์  ก็ยังตกเฉลี่ยไม่ถึงบาทต่อหนึ่งกิโลเมตร


ค่าไฟยิ่งใช้มากราคาต่อหน่วยยิ่งแพงนะจะมาเทียบต่อหน่วยแบบนี่ไม่ได้
แล้วนี่เทียบราคาต่ออายุการใช้งานรึยังเทียบราคารถ+เชื้อเพลิงตลอดอายุการใช้งานของทั้งคู่รึยัง
จุดคุ้มทุนที่รถไฟฟ้าจะคุ้มกว่ารถน้ำมันนี่เลย10ปีไปแล้วนะอัันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมสภาพชิ้นส่วนอะไหล่นะถ้าราคารถไฟฟ้าถูกกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่


ถ้าเทียบกันแล้วในตอนนี้รถไฟฟ้าราคายังไม่คุ้มที่จะใช้ต้องดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติมอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2020, 06:03:39 PM โดย Alice13th »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,972
  • ถูกใจแล้ว: 798 ครั้ง
  • ความนิยม: +155/-227
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 07:13:50 PM »
[quote/]
ค่าไฟยิ่งใช้มากราคาต่อหน่วยยิ่งแพงนะจะมาเทียบต่อหน่วยแบบนี่ไม่ได้
แล้วนี่เทียบราคาต่ออายุการใช้งานรึยังเทียบราคารถ+เชื้อเพลิงตลอดอายุการใช้งานของทั้งคู่รึยัง
จุดคุ้มทุนที่รถไฟฟ้าจะคุ้มกว่ารถน้ำมันนี่เลย10ปีไปแล้วนะอัันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมสภาพชิ้นส่วนอะไหล่นะถ้าราคารถไฟฟ้าถูกกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่


ถ้าเทียบกันแล้วในตอนนี้รถไฟฟ้าราคายังไม่คุ้มที่จะใช้ต้องดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติมอีก
เตารีดยังคำนวนค่าไฟแบบนั้นไม่ได้เลยครับชาร์ตไฟคืนหนึ่งไอ้ราคาหน่วยละสองบาทก็เป็นสามบาทแล้วและยิ่งไช้ไฟมากยิ่งทวีคูณตามขั้นบันได ลองไปดูเรตค่าไฟที่การไฟฟ้าครับไช้ไม่เกิน35หน่วยคิดสองบาทเกินคิดสองบาทห้าสิบเกิน50คิดสามบาท แล้วมันไม่ได้คิดแบบ35หน่วยแรกสองบาทหลังจาก35คิดสองบาทครึ่งด้วยนะ แต่มันคิดเรตสูงสุดเช่นคุณไช้500หน่วยเรตคือหน่วยละ150บาทมันเอา500คูณ150เลย เพราะคิดแบบนี้หน้าร้อนที่ค่าไฟถึงดีดหลายเท่าเพราะไช้ไฟเยอะขึ้นไม่กี่ร้อยหน่วย

ออฟไลน์ deaddy

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 3,908
  • ถูกใจแล้ว: 627 ครั้ง
  • ความนิยม: +86/-71
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 07:18:30 PM »
[quote/]
ค่าไฟยิ่งใช้มากราคาต่อหน่วยยิ่งแพงนะจะมาเทียบต่อหน่วยแบบนี่ไม่ได้
แล้วนี่เทียบราคาต่ออายุการใช้งานรึยังเทียบราคารถ+เชื้อเพลิงตลอดอายุการใช้งานของทั้งคู่รึยัง
จุดคุ้มทุนที่รถไฟฟ้าจะคุ้มกว่ารถน้ำมันนี่เลย10ปีไปแล้วนะอัันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมสภาพชิ้นส่วนอะไหล่นะถ้าราคารถไฟฟ้าถูกกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่


ถ้าเทียบกันแล้วในตอนนี้รถไฟฟ้าราคายังไม่คุ้มที่จะใช้ต้องดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติมอีก


ถ้าจะเทียมความคุ้มต้องดูเกรดเดียวกันด้วยนะ
พวกรถไฟฟ้าในไทยส่วนใหญ่เป็นรถขับในเมืองไว้ขนคนไปเทียบแต่สเปกไม่ได้นะ


อย่างดีไซน์ เสียงเครื่อง การบริการ
หลายอย่างมีผลกับความคุ้มต่อใจมากกว่าสเปกนะ


เพราะงั้นถามว่ากี่ปีคุ้มทุน ก็แปลว่าไปตั้งที่สเปกแล้วเทียบราคาซึ่งมันไม่ตรงจุด


จริงๆต้องไปเอาราคาเดียวกันแล้วเทียบสเปกต่างหาก


ไม่งั้นก็เหมือนกับเอานาฬิกาทองฝังเพชร ไปเทียบสเปกกับนาฬิกาจีนแดงอันละไม่กี่ร้อย


ส่วนพวกเทียบราคาค่าเติม กับเวลาที่ต้องใช้อันนี้มีผลจริง


ผมเห็นไอ้รถ  ev ราคาต่ำกว่าล้านบางคันเห็นแค่ดีไซน์ก็ไม่อยากได้แล้ว


แต่ถ้าในห้างมีที่จอดสำหรับเติมไฟรถไฟฟ้าเท่านั้น
แล้วกลายเป็นที่จอดหลักให้เดินห้างโดยไม่ต้องไปแย่งที่จอดรถน้ำมัน
ส่วนรถน้ำมันก็ห้ามมาจอด


เงื่อนไขพวกนี้ก็มีผลต่อความน่าซื้อ แต่ก็แน่นอนว่าเทียบยาก


เพราะงั้นผมว่าน่าเทียบสุดคือค่าเชื้อเพลิงกับค่าดูแลรักษา ระยะเวลาการเติม ระยะทางที่วิ่งต่อเนื่องได้




สาเหตุหลักที่ผมยังไม่คิดซื้อคือบ้านที่ครอบครัวอยู่
ห่างจากที่ทำงาน 400+ กม.
สเปกรถ ev ตอนนี้ ต้องเติมกลางทาง แล้วมันก็ต้องรอนาน


ความอยากซื้อเลยน้อยมาก


แล้วราคารถก็สูงไป ไม่ใช่ไม่มีตัง แต่เอาตังไปทำอย่างอื่นคุ้มกว่า ;D






 

ออฟไลน์ 3TAHeibivo)

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 217
  • ถูกใจแล้ว: 93 ครั้ง
  • ความนิยม: +2/-6
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 09:54:27 PM »
[quote/]
ค่าไฟยิ่งใช้มากราคาต่อหน่วยยิ่งแพงนะจะมาเทียบต่อหน่วยแบบนี่ไม่ได้
แล้วนี่เทียบราคาต่ออายุการใช้งานรึยังเทียบราคารถ+เชื้อเพลิงตลอดอายุการใช้งานของทั้งคู่รึยัง
จุดคุ้มทุนที่รถไฟฟ้าจะคุ้มกว่ารถน้ำมันนี่เลย10ปีไปแล้วนะอัันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมสภาพชิ้นส่วนอะไหล่นะถ้าราคารถไฟฟ้าถูกกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่


ถ้าเทียบกันแล้วในตอนนี้รถไฟฟ้าราคายังไม่คุ้มที่จะใช้ต้องดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติมอีก

งั้นคำนวณด้วยค่าไฟที่ฟิทแล้วหล่ะกัน  ตกกิโลวัตต์ละ 5 บาท  ก็ตกกิโลละ 80 สตางค์
อ้อ  ค่าช่วงไม่พีคแล้วชาร์จหล่ะก็  ราคาค่าไฟฟ้าถูกลงครึ่งต่อครึ่ง  จะชาร์จตอนไหนก็แล้วแต่

ค่าบำรุงรักษา  รถ EV ปัจจุบันแบตรับประกัน 8 ปี  ส่วนค่าบำรุงรักษาอย่างอื่นน้อยกว่า
รถสันดาป  เนื่องด้วยชิ้นส่วนต่างๆเรียบง่ายกว่า  ค่าบำรุงตรงนี้แทบไม่มี 

คิดอย่างไรกับรถสภาพ 8 ปี  ราคาเหลือเท่าไร??  สำหรับรถสันดาป  ราคาจะลดลง 10%ต่อปี
อายุรถใช้งานสภาพดี 8 ปี  ราคาจะอยู่ราวๆ 30-40%ไม่เกินนี้  ก็คำนวณกันหล่ะว่าคุ้มมั๊ย

ปัจจุบันรถ EV กลุ่มลูกค้ายังเป็นกลุ่มประเภทใช้งานทั่วไป  ใกล้บ้าน  ไม่ใช่บรรทุกหรือวิ่งระยะไกล
รถบรรทุกอย่างกระบะ  ของอีลอนมัสก์  จะทำขายเป็นธุรกิจวงกว้างก็อีก 2-3 ปี (ตอนนี้เปิดให้สั่งจอง)
(ปัจจุบันเรือบรรทุกในแม่น้ำเจ้าพระยาก็กำลังสั่งใช้เรือไฟฟ้า  เห็นข่าวเมื่อไม่กี่วัน  แต่ของเดิม
บ้านเราก็มีเรือไฟฟ้าใช้มานานแล้ว  เพราะดีตรงเงียบ  ไม่รบกวนชาวบ้าน  เช่นท่องเที่ยวป่าชายเลน)

ของพวกนี้ก็ถือซะว่าเป็นทางเลือกนึงของผู้บริโภคที่มีอนาคตเติบโตขึ้นเรื่อยๆหล่ะกัน  เผื่อใครสนใจ
และคิดว่ามันรับได้และเหมาะกับวิถีชีวิต 

อัตราค่าไฟ

 

ออฟไลน์ deaddy

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 3,908
  • ถูกใจแล้ว: 627 ครั้ง
  • ความนิยม: +86/-71
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 10:23:11 PM »
[quote/]

งั้นคำนวณด้วยค่าไฟที่ฟิทแล้วหล่ะกัน  ตกกิโลวัตต์ละ 5 บาท  ก็ตกกิโลละ 80 สตางค์
อ้อ  ค่าช่วงไม่พีคแล้วชาร์จหล่ะก็  ราคาค่าไฟฟ้าถูกลงครึ่งต่อครึ่ง  จะชาร์จตอนไหนก็แล้วแต่

ค่าบำรุงรักษา  รถ EV ปัจจุบันแบตรับประกัน 8 ปี  ส่วนค่าบำรุงรักษาอย่างอื่นน้อยกว่า
รถสันดาป  เนื่องด้วยชิ้นส่วนต่างๆเรียบง่ายกว่า  ค่าบำรุงตรงนี้แทบไม่มี 

คิดอย่างไรกับรถสภาพ 8 ปี  ราคาเหลือเท่าไร??  สำหรับรถสันดาป  ราคาจะลดลง 10%ต่อปี
อายุรถใช้งานสภาพดี 8 ปี  ราคาจะอยู่ราวๆ 30-40%ไม่เกินนี้  ก็คำนวณกันหล่ะว่าคุ้มมั๊ย

ปัจจุบันรถ EV กลุ่มลูกค้ายังเป็นกลุ่มประเภทใช้งานทั่วไป  ใกล้บ้าน  ไม่ใช่บรรทุกหรือวิ่งระยะไกล
รถบรรทุกอย่างกระบะ  ของอีลอนมัสก์  จะทำขายเป็นธุรกิจวงกว้างก็อีก 2-3 ปี (ตอนนี้เปิดให้สั่งจอง)
(ปัจจุบันเรือบรรทุกในแม่น้ำเจ้าพระยาก็กำลังสั่งใช้เรือไฟฟ้า  เห็นข่าวเมื่อไม่กี่วัน  แต่ของเดิม
บ้านเราก็มีเรือไฟฟ้าใช้มานานแล้ว  เพราะดีตรงเงียบ  ไม่รบกวนชาวบ้าน  เช่นท่องเที่ยวป่าชายเลน)

ของพวกนี้ก็ถือซะว่าเป็นทางเลือกนึงของผู้บริโภคที่มีอนาคตเติบโตขึ้นเรื่อยๆหล่ะกัน  เผื่อใครสนใจ
และคิดว่ามันรับได้และเหมาะกับวิถีชีวิต 

อัตราค่าไฟ

[img/]


ไม่ใข่แค่เรือครับ แท็กซี่ด้วย ดีลกันไปแล้วเห็นว่า 2-3 พันคัน
แน่นอนว่ารถสัญชาติไทย 100%
บ.แม่ทำพวกโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน
แล้วไปเทครึเป็นหุ้นส่วนใหญ่นี่แหล่ะ พวก บ.แบตจากไต้หวันมั้งถ้าจำไม่ผิด
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: 3TAHeibivo)

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 10,124
  • ถูกใจแล้ว: 4503 ครั้ง
  • ความนิยม: +259/-222
  • เพศ: ชาย
  • ตาลุงขี้บ่น
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 10:48:19 PM »
[quote/]

งั้นคำนวณด้วยค่าไฟที่ฟิทแล้วหล่ะกัน  ตกกิโลวัตต์ละ 5 บาท  ก็ตกกิโลละ 80 สตางค์
อ้อ  ค่าช่วงไม่พีคแล้วชาร์จหล่ะก็  ราคาค่าไฟฟ้าถูกลงครึ่งต่อครึ่ง  จะชาร์จตอนไหนก็แล้วแต่

ค่าบำรุงรักษา  รถ EV ปัจจุบันแบตรับประกัน 8 ปี  ส่วนค่าบำรุงรักษาอย่างอื่นน้อยกว่า
รถสันดาป  เนื่องด้วยชิ้นส่วนต่างๆเรียบง่ายกว่า  ค่าบำรุงตรงนี้แทบไม่มี 

คิดอย่างไรกับรถสภาพ 8 ปี  ราคาเหลือเท่าไร??  สำหรับรถสันดาป  ราคาจะลดลง 10%ต่อปี
อายุรถใช้งานสภาพดี 8 ปี  ราคาจะอยู่ราวๆ 30-40%ไม่เกินนี้  ก็คำนวณกันหล่ะว่าคุ้มมั๊ย

ปัจจุบันรถ EV กลุ่มลูกค้ายังเป็นกลุ่มประเภทใช้งานทั่วไป  ใกล้บ้าน  ไม่ใช่บรรทุกหรือวิ่งระยะไกล
รถบรรทุกอย่างกระบะ  ของอีลอนมัสก์  จะทำขายเป็นธุรกิจวงกว้างก็อีก 2-3 ปี (ตอนนี้เปิดให้สั่งจอง)
(ปัจจุบันเรือบรรทุกในแม่น้ำเจ้าพระยาก็กำลังสั่งใช้เรือไฟฟ้า  เห็นข่าวเมื่อไม่กี่วัน  แต่ของเดิม
บ้านเราก็มีเรือไฟฟ้าใช้มานานแล้ว  เพราะดีตรงเงียบ  ไม่รบกวนชาวบ้าน  เช่นท่องเที่ยวป่าชายเลน)

ของพวกนี้ก็ถือซะว่าเป็นทางเลือกนึงของผู้บริโภคที่มีอนาคตเติบโตขึ้นเรื่อยๆหล่ะกัน  เผื่อใครสนใจ
และคิดว่ามันรับได้และเหมาะกับวิถีชีวิต 

อัตราค่าไฟ

[img/]
รถไฟฟ้าผมว่าเขากังวลที่สุดก็คือBattery ครับ ทนไหม-ราคาเท่าไร-วิ่งได้ไกลกี่กิโล. ถ้าแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้ยุคของรถไฟฟ้ามาแน่นอนแต่ถ้าแก้ไม่ได้ผมว่ายังไม่ถึงหรอกครับ
 

ออฟไลน์ sariora123

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,961
  • ถูกใจแล้ว: 947 ครั้ง
  • ความนิยม: +107/-188
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 11:12:40 PM »
[quote/] รถไฟฟ้าผมว่าเขากังวลที่สุดก็คือBattery ครับ ทนไหม-ราคาเท่าไร-วิ่งได้ไกลกี่กิโล. ถ้าแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้ยุคของรถไฟฟ้ามาแน่นอนแต่ถ้าแก้ไม่ได้ผมว่ายังไม่ถึงหรอกครับ
แบตรถไฟฟ้า อันนี้เป็นข่าวเก่าหลายปีแล้วนะ ถ้าจำไม่ผิด อิสราเอล มีการคิดค้นแบตที่ชาร์ตไฟได้เร็วมากเหมือนเตินน้ำมันได้แล้ว
ด้วยเทคนิคแบบพิเศษเลยทำให้แผ่นธาตุ ใกล้กันมากจนแลกประจุกันได้ไวสัดๆ แต่ไม่รู้ทำไม่ไม่ยอมทำออกมาเสียที อาจแพงมากไม่คุ้มล่ะมั้ง
แบตที่ชาร์จวันละครั้งใช้ได้อีกราวๆ 100ปีก็มีคนคิดค้นมาแล้วแต่เงียบ ได้แต่อยู่ในงานวิจัยไม่เอามาใช้จริงๆ มีแม้แต่แบตที่ไม่ต้องชาร์จไฟด้วยแหละคือใช้ธาตุรังษี แล้วมีแผ่นดักรังษีเปรี่ยนเป็นพลังงาน มีไฟอยู่ได้เป็น 10ปีไม่ต้องชาร์จ

เทคโนโลกเรามันไปไกลพอตัวนะแต่เอามาใช้จริงๆ ไม่ค่อยได้  :'( :'( :'( :'(
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 10,124
  • ถูกใจแล้ว: 4503 ครั้ง
  • ความนิยม: +259/-222
  • เพศ: ชาย
  • ตาลุงขี้บ่น
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 11:19:08 PM »
[quote/]
แบตรถไฟฟ้า อันนี้เป็นข่าวเก่าหลายปีแล้วนะ ถ้าจำไม่ผิด อิสราเอล มีการคิดค้นแบตที่ชาร์ตไฟได้เร็วมากเหมือนเตินน้ำมันได้แล้ว
ด้วยเทคนิคแบบพิเศษเลยทำให้แผ่นธาตุ ใกล้กันมากจนแลกประจุกันได้ไวสัดๆ แต่ไม่รู้ทำไม่ไม่ยอมทำออกมาเสียที อาจแพงมากไม่คุ้มล่ะมั้ง
แบตที่ชาร์จวันละครั้งใช้ได้อีกราวๆ 100ปีก็มีคนคิดค้นมาแล้วแต่เงียบ ได้แต่อยู่ในงานวิจัยไม่เอามาใช้จริงๆ มีแม้แต่แบตที่ไม่ต้องชาร์จไฟด้วยแหละคือใช้ธาตุรังษี แล้วมีแผ่นดักรังษีเปรี่ยนเป็นพลังงาน มีไฟอยู่ได้เป็น 10ปีไม่ต้องชาร์จ

เทคโนโลกเรามันไปไกลพอตัวนะแต่เอามาใช้จริงๆ ไม่ค่อยได้  :'( :'( :'( :'(
ผลประโยชน์มันติดคอยังไงละครับ :)  ซาอุดีอาระเบียขายน้ำมัน อเมริกาก็ขายน้ำมัน. รัสเซียก็ขายน้ำมัน ขืนมีใครสร้างรถไฟฟ้าดีๆแบตเตอรี่ทนๆออกมาแล้วละก็เจอ5.56-7.62เจาะกะโหลกแหงๆ :o
 

ออฟไลน์ Alice13th

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ถูกใจแล้ว: 60 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-3
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 11:22:10 PM »
ประเด็นสำคัญที่สุดเลยก็คือระยะทางต่อรอบในการเติมพลังงานต่อครั้งเนื่องจากรถไฟฟ้าใช้เวลาเติมพลังงานค่อนข้างนานมันเลยไม่เหมาะกับการเดินทางไกลหรือเดินทางต่อเนื่องเอาแค่ข้อเสียข้อนี้อย่างเดียวลูกค้าก็หายพอสมควรแล้วนะ


ยังไงก็ต้องดูการพัฒนากันต่อไปส่วนตัวคือสำหรับเรามันยังไม่เหมาะที่จะเอามาใช้ในเวลานี้แต่อาจเหมาะสมกับการใช้งานของหลายๆคน
 

ออฟไลน์ BlackLucky

  • จอมทัพหมี
  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • *****
  • กระทู้: 3,146
  • ถูกใจแล้ว: 1855 ครั้ง
  • ความนิยม: +167/-56
  • เพศ: ชาย
  • มังกรเงินผู้คอยบินเคียงข้างมังกรทองเสมอ
Re: ปั้ม ev ทำไม​ขยาย​ตัวลง ตจว ช้า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 12:34:44 AM »
[quote/]
แบตรถไฟฟ้า อันนี้เป็นข่าวเก่าหลายปีแล้วนะ ถ้าจำไม่ผิด อิสราเอล มีการคิดค้นแบตที่ชาร์ตไฟได้เร็วมากเหมือนเตินน้ำมันได้แล้ว
ด้วยเทคนิคแบบพิเศษเลยทำให้แผ่นธาตุ ใกล้กันมากจนแลกประจุกันได้ไวสัดๆ แต่ไม่รู้ทำไม่ไม่ยอมทำออกมาเสียที อาจแพงมากไม่คุ้มล่ะมั้ง
แบตที่ชาร์จวันละครั้งใช้ได้อีกราวๆ 100ปีก็มีคนคิดค้นมาแล้วแต่เงียบ ได้แต่อยู่ในงานวิจัยไม่เอามาใช้จริงๆ มีแม้แต่แบตที่ไม่ต้องชาร์จไฟด้วยแหละคือใช้ธาตุรังษี แล้วมีแผ่นดักรังษีเปรี่ยนเป็นพลังงาน มีไฟอยู่ได้เป็น 10ปีไม่ต้องชาร์จ

เทคโนโลกเรามันไปไกลพอตัวนะแต่เอามาใช้จริงๆ ไม่ค่อยได้  :'( :'( :'( :'(

ยังไม่หลุดจากขั้นตอนการพัฒนาเลย แถมยังมีปัญหาด้านราคาอยู่ ???
พึ่งทดสอบกับมอเตอร์ไซค์สกูตเตอร์ไปเมื่อต้นปี 2019
https://www.store-dot.com/post/electric-scooter-revs-up-in-five-minutes-with-storedot-battery
แบตอันอื่นก็ยังมีปัญหาเรื่องการเอามาใช้งานจริงๆกับราคาอยู่เหมือนกัน แถมปัญหาใหญ่สุดคือเป็นการพัฒนากันเองในหมู่พันธมิตร
เพราะงั้นกว่าพวกบริษัทรถจะมาซื้อกว่าจะออกแบบให้รองรับ รอกันไปยาวๆ

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก