ฟังเรื่องย่อแล้วน่าสนใจมาก ท่าทางจะเป็นนิยายที่สนุกมากๆ
ผมสนใจเอาตอนที่เห็นในมังงะมันบอกว่า
ตัวเอกเล่นแล้วแพ้หลายต่อหลายครั้งกว่าจะขึ้นอันดับหนึ่งได้ (ฮีโร่ของตัวเอกก็จำตรงนี้ได้เหมือนกัน) และบอกว่าถึงจะบอกว่าเป็นอาณาจักรแห่งความมืด
แต่โบนัสของอาณาจักรกลับเป็นการบริหารจัดการและปกครองอาณาจักร และมีข้อเสียที่กำลังทหารที่กระจอกกว่าฝ่ายอื่น ซึ่งมักจะผิดกับความคาดหมายของหลายๆ คนเมื่อได้ยินคำว่าอาณาจักรแห่งความมืด (สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมแนววางแผนสร้างอาณาจักร โบนัสอาณาจักรก็เหมือน passive skill ในเกม RPG น่ะแหละ แต่ส่งผลกับทั้งอาณาจักรแทนที่จะเป็นแค่ตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง)
หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมแค่ตรงนี้ก็ทำให้ผมสนใจแล้ว
มันเป็นเพราะนี่คือรายละเอียดที่บอกว่าคนแต่งน่ะทำการบ้านเรื่องการเล่นเกมแนวสร้างอาณาจักรมาระดับหนึ่ง ไม่ใช่นั่งมโนเอาแบบนิยายเกมหลายๆ เรื่อง
คนที่เล่นเกมวางแผน ไม่ว่าจะ Civilization, Age of Empires, ฯลฯ จะรู้ดีว่าอาณาจักรลักษณะนี้จะเล่นให้รุ่งได้ยากที่สุดเพราะกากมากตอนต้นเกม พวกที่เล่นแบบบ้าสงคราม (มีโบนัสด้านการทหาร) จะชอบ Zerg Rush อาณาจักรแบบนี้ตั้งแต่ต้นเกมทำให้ไม่ได้แจ้งเกิด แต่ถ้าหากอาณาจักรรอดพ้นจากการโดน Rush และขยายอาณาจักรไปถึง Late game ได้เมื่อไหร่ อาณาจักรประเภทนี้จะกลายเป็นอาณาจักรที่โกงที่สุดในเกมทันที ทหารกากไม่ใช่ปัญหาในเมื่อตอนนี้เรามีกำลังพลล้นเหลือแถมยุทโธปกรณ์ทันสมัยกว่าฝ่ายอื่นๆ อีกเนื่องจากเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมพัฒนาไปได้ไกลกว่า
สมมุติฝ่ายบ้าสงครามมีโบนัสอัศวินม้าขาวมี all stat +20% แต่สร้างอัศวินม้าขาวคนนึงต้องใช้เวลา 15 เทิร์นเพราะกากด้านการบริหารจัดการพัฒนาเมืองเลยไม่มีผลิตภาพ แถมสร้างเยอะไม่ได้เพราะรายได้ไม่พอจะจ่ายค่าส่งกำลังบำรุงกองทัพ ขณะที่เราสร้างอัศวินม้าขาวหนึ่งคนได้ใน 3 เทิร์นเพราะผลิตภาพของอาณาจักรสูงกว่า แถมยังมีเงินเหลือเฟือจ้างอัศวินได้ 4 - 5 คนต่ออัศวินม้าขาวของฝ่ายบ้าสงคราม 1 คน อัศวินม้าขาวของฝ่ายบ้าสงครามมีค่า status มากกว่าอัศวินของเรา 20%?เจออัศวินของเรารุมแบบ 5 ต่อ 1 ไอ้โบนัส 20% ก็ไม่ช่วยอะไรหรอก แล้วยังไม่นับว่าสามารถใช้แผนประเภทเอาอัศวินกลุ่มนึงพัวพันอัศวินม้าขาวของอีกฝ่ายไว้ แล้วที่เหลืออ้อมไปอุนบุนตู้ป้อม/ฐาน ได้อีก แค่นี้โบนัส 20% นี่ก็ไร้ค่าอีกแล้ว
สมัยนี้ไม่รู้จัก Hero of Might&Magic กันแล้วสินะ
สาเหตุที่ผมเห็นว่ามันคล้าย Age of Wonders มากกว่าเพราะว่าแบบนี้ครับ:
1 เมืองมันต้องสร้าง Heroes of Might and Magic เมืองมันจะ fix จำนวนและที่ตั้งมาเลยแน่นอนในแต่ละแมพ มีแค่ไหนแค่นั้น เผาเมืองทิ้งไม่ได้ สร้างเมืองเพิ่มไม่ได้ แต่ Age of Wonders มันจะเหมือนกับ Civilizations คือเปิดเกมมามีคนสร้างเมืองกับทหารมาให้อย่างละ 1 ยูนิตแล้วไปเลือกชัยภูมิตั้งเมืองหลวงเอาเอง แล้วสามารถขยายสร้างเมืองรองเพิ่มได้ หรือถ้ายึดเมืองศัตรูได้แล้วเห็นว่าฮวงจุ้ยไม่ดีก็เผาทิ้งได้เหมือนกัน
2 ตัวเอกที่เป็นผู้ปกครองอาณาจักรสามารถใช้เวทมนตร์แบบยิงในฉากแผนที่ได้อย่างเดียว ขณะที่ฮีโร่นำทัพจะยิงเวทในฉากต่อสู้แต่ยิงฉากแผนที่ไม่ได้ มันเป็นเอกลักษณ์ของ Age of Wonders น่ะครับ
จริงๆ มีอีกเกมนึงที่ผู้ปกครองอาณาจักรยิงเวทในฉากแผนที่ แล้วฮีโร่ยิงเวทในฉากต่อสู้คือ Disciples 1 - 2 แต่เกมนั้นมันจะเหมือนกับ Heroes ที่เมือง fix จำนวนและที่ตั้งไว้แล้วในแต่ละแมพครับ
Edit: ลืมข้อ 3 ไป ข้อนี้สำคัญที่สุดที่ทำให้ผมเทียบ AoW มากกว่า HoMM คือตัวเอกพูดเรื่องการบริหารจัดการเมือง ซึ่งเป็นการบอกกลายๆ ว่ากองทัพในเกมนี้ไม่ใช่สร้างแบบจ่ายเงินครั้งเดียวจบแต่มีค่าส่งกำลังบำรุงด้วย ซึ่ง HoMM น่ะมันสร้างได้ไม่จำกัด จะยูนิตเป็นพันเป็นหมื่นยังไงก็ได้เพราะไม่ต้องสน logistic แต่กับ
AoW ยูนิตทุกตัวรวมทั้งฮีโร่ที่เราจ้างมามีค่าส่งกำลังบำรุงที่จะหักจากรายได้ของเราต่อเทิร์นด้วย หากสร้างยูนิต/ฮีโร่ออกมามากๆ แบบเอากองทัพใหญ่ไว้ก่อนสักพักรายได้ต่อเทิร์นของคุณก็ติดตัวแดงเพราะโดนค่าส่งกำลังบำรุงกองทัพเข้าไปครับ