ว่าด้วยความ P2W ของ Hearthstoneช่วงนี้มีการอัพเดทใหญ่เข้ามาใน Hearthstone เยอะแยะไปหมด รวมถึงโหมดใหม่ Battlegrounds
ซึ่งโหมดตอนแรกนั้นเปิดตัวมาด้วยความที่ผู้เล่นทุกคนมีโอกาศที่จะชนะเท่าๆกันถ้าแพ้ก็ต้องฝึกเพิ่ม จนกระทั่ง Blizzard ได้เพิ่ม 'battle pass' หรืออีกชื่อคือ 'perk' ในตอนแรก
นั้นผู้เล่นทุกคนจะเปิดมาด้วย เกมจะสุ่มมาให้ 4 ตัวละคร และเลือกหนึ่งในนั้นเพื่อเล่น แต่พอ Blizzard ได้เพิ่ม 'perk' เข้ามาทำให้ได้มีการเปลี่ยนจากที่สุ่ม 4 กลายเป็น 2
และ hero แต่ละตัวนั้นเก่งไม่เท่ากัน และถ้าอยากได้ 4 คืนมานั้นต้องทำการซื้อ battle pass และทำให้คนที่มีค่อนข้างได้เปรียบ
ซึ่งได้ล็อคหลัง paywall 19.99$ แต่ผู้เล่นสามารถซื้อด้วย ingame-currency ได้ด้วยเงิน 2500g ถ้าผู้เล่นเป็นสาย f2p และไม่สนใจในการเล่นโหมดปกติ ผู้เล่นต้องชนะทั้งหมด 750 wins
ถ้าผู้เล่นเก่งพอที่จะทำให้ได้ 50% winrate (เนื่องจากเสียเปรียบตั้งแต่เริ่มเกม) ต้องเล่นทั้งหมด 1500 เกม เกมนึงใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผู้เล่นต้องใช้เวลา 500 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ battle pass มา
โดยที่ battle pass จะอยู่ได้ '4เดือน' ถ้าคุณซื้อทันทีละก็นะ สมมติว่าคุณเล่นตอนที่ Expansion ใหม่เข้ามาและคุณเล่นวันละ 10 ชั่วโมง
เท่ากับว่าคุณมีเวลาเล่น Battle pass แค่ประมาณ 70 วันหรือ 2 เดือนกว่าๆ ซึ่ง 10 ชั่วโมงต่อวันนี่ถือว่าค่อนข้างโหดเลยทีเดียว
อีกเรื่องเกี่ยวกับตัวเกมหลักอย่าง Hearthstone
ผมไม่ได้เกลียด Hearthstone หรอกนะผมเล่นตั้งแต่ แพทช์แรกด้วยซ้ำ ช่วงแรกๆถือเป็นเกมการ์ดที่สนุกสุดๆเลย
พูดถึงระบบ HoF พูดก่อนว่า Hearthstone จะมีการ์ดของ Classic set กับ Standard set ซึ่งจะเป็นการ์ดที่จะอยู่ตลอดกาลซึ่งมีมาตั้งแต่แรกของเกม
และ Expansion sets ซึ่งจะเป็นการ์ดที่มาใหม่และจะถูกนำออกให้ใช้ไม่ได้ในโหมดปกติทุก 2 ปี
จนกระทั่ง Blizzard ได้มีการเพิ่มระบบ Hall of Fame (HoF) ซึ่งจะนำการ์ดจาก Classic set , Standard set , และการ์ดจาก Expansion sets
(ผมถือว่า Expansion sets เป็นกรณีพิเศษ) เพราะเกิดขึ้นน้อยครั้งมากๆและ เป็นปัญหากับเกมจึงต้องถูกนำออกไป มากกว่าเหตุผลที่ผมจะพูดต่อ
ส่วนใหญ่จาก Standard กับ Classic ออกไปจากโหมดปกติ โดยบอกว่า
'It contains some of the most powerful and popular cards from the game’s history.'
ประเด็นคือว่าการ์ดที่อยู่ใน HoF นั้นบางใบไม่ได้เก่งมากมายอะไรแค่เป็น Staple ของเด็คเฉยๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ non-rotating set ควรเป็น มันควรเป็นฐานสำหรับเด็ค
แต่ Blizzard กลับมองว่ามันเก่งเกินไปหรือ'ถูกใช้มากเกินไป' ถูกใช้มากควรจะเป็นสิ่งที่ non-rotating set ควรเป็นรึเปล่าครับเพราะทำให้ผู้เล่นถึงไม่มีการ์ดใหม่ๆเยอะ
ยังสามารถใช้การ์ดเก่าพอเล่นได้ และการ์ดที่บอกเก่งเกินไปถูก Power Creep โดย Expansion Sets ใหม่ๆด้วยซ้ำ แต่ปัญหาที่ใหญ่จริงๆคือ การเปลี่ยนแปลงหลังจากนั้นครับ
หลังจากการ์ดได้ถูกนำไปยัง HoF ได้มีการเพิ่มการ์ดใหม่เข้ามาแทนที่แต่ว่าการ์ดใหม่ที่เข้ามาแทนนั้น 'แย่กว่าอย่างเห็นได้ชัด' แย่ขนาดที่ว่าบางใบ
มีการ์ดที่เก่งกว่า แต่ร่ายน้อยกว่า ทำให้ไม่มีทางที่คนจะใช้การ์ดใบนั้นได้เลย และการ์ดที่เก่งกว่านั้นอยู่ใน Expansion Sets ครับ
คำถามคือ Blizzard พยายามที่จะทำให้ Classic และ Standard แย่ลงเพื่อขาย Expansion Sets รึเปล่า
นี่ยังไม่รวมโหมด Dungeon ที่ให้ Exclusive การ์ดซึ่งล็อคหลัง paywall หรือใช้ 2800g ซึ่งในโหมดปกติถ้าทำเควสทุกวันได้วันละ 58.52g
และเล่นชนะวันละ 30 เกมจะใช้เวลา ประมาณ 17 วัน หรือก็คือ 510 เกมที่ต้องชนะรวมกับทำเควส 17 รอบ ซึ่งพอจะรับได้ แต่ต้องไปเปิด packs เพิ่มอีก
เพื่อที่จะมี dungeon ใหม่มาเพิ่มในอีก 4 เดือนข้างหน้า และต้องเปิด pack อีกประมาณ 30-60 packs
เป็นเงินอีก 2000-6000g + 2800 ต่อ expansion ถ้ามี dungeon
(เมื่อเริ่ม expansion ใหม่จะแจก packs ให้เปิดประมาณ 10 packs)
และ ปัญหาที่การ์ดใหม่เก่งเกินไปก็ได้พิสูจน์ให้เห็นโดย class ใหม่อย่าง Demon Hunter โดย winrate ตอนเปิดตัวอยู่ที่ 73%
ถึงจะโดน nerf ลงมาในภายหลังก็ยังคงความเก่งไว้อยู่ที่ 60% winrate
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
ปล.Ice block กับ Conceal ควรเป็นการ์ดเพียง 2 ใบที่สมควรโดน HoF
TL;DR ส่วนตัวคิดว่าใช่่