ทีวีช่องดังฟิลิปปินส์ ทำรายการเปรียบเทียบระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพฯ VS มะนิลาเนื้อเรื่องโดยย่อรายการทีวีของสถานีโทรทัศน์ GMA Network ซึ่งเป็นช่องที่ใหญ่เป็นดันดับ 2 ของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทำรายการสารคดีข่าวที่ชื่อว่า Reporter's Notebook ซึ่งเป็นรายการยาว 20 นาทีเพื่อเปรียบเทียบฟิลิปนส์และเพื่อนบ้านอาเซียนในแง่มุมต่างๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และเทปนี้เป็นการเปรียบเทียบระบบ Mass Transit หรือขนส่งมวลชนของกรุงทพฯ และกรุงมะนิลา
เริ่มต้นคือพิธีกร "Maki Pulido" ซึ่งถือว่าเป็นพิธีกรข่าวหญิงอันดับต้นๆ ของสถานีและของประเทศ เปรียบเทียบก็ประมาณคุณ กรุณา บัวคําศรี เพราะเธอสามารถดำเนินรายการทั้งในสตูดิโอและลงพื้นที่ได้คล้ายกัน ได้เดินทางมาที่กรุงเทพฯ ที่เป็นเหมือนกับเมืองคู่แฝดของมะนิลา เธอว่าอย่างนั้นนะ และเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่คนฟิลิปปินส์เองก็เข้ามาทำงานและท่องเที่ยว ก็พูดถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เป็นสนามบินหลักของภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ ต้อนรับนักเดินทางต่อปีมากกว่า 40 ล้านคน และการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองก็มีระบบรถไฟฟ้าแอร์พอต เรลลิ้ง เชื่อมต่อกับระบบรถไฟไฟ้าภายในเมืองซึ่งมีความสะดวกสบาย ซึ่งที่มะนิลายังไม่มีแบบนี้ และต้องใช้รถโดยสาร แท๊กซี่ หรือจิ๊บนี่ ที่ต้องเจอกับรถติด แม้จะมีแผนจะสร้างแต่ก็เป็นแค่แผน
มีการเปรียบเทียบเส้นทางรถไฟฟ้าในปัจจุบันของมะนิลา ที่มี LRT 2 สาย และ MRT 1 สาย ส่วนกรุงเทพฯมีรถไฟฟ้าทั้งหมด 5 สาย และกำลังก่อสร้างอีก 5 สาย นอกจากนี้ก็เปรียบเทียบเส้นทางรถไฟในประเทศ ที่ของไทยมีมากกว่าและยาวกว่า ครอบคลุมกว่า โดยเฉพาะรถไฟระหว่างเมืองที่มีความยาวมากกว่าฟิลิปปินส์ถึง 10 เท่า
เธอไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินงานการเดินรถและให้คำแนะนำด้านการบำรุงรักษา ซึ่งเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในเมืองไทย เขาเล่าว่า ระบบรถไฟฟ้าของกรุงเทพฯ ถือว่ามีความทันสมัยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ และกำลังขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า
รถไฟฟ้าในเมืองไทยใช้เวลาสร้างต่อสายเฉลี่ย 5 ปี พิธีกรดูตกใจมากว่า 5 ปีเหรอ!! เพราะที่กรุงเทพมีสิ่งที่เรียกว่า Rulebook หรือถ้าแปลแบบสวยๆ ก็คือมีสัญญาก่อสร้างซึ่งเป็นแผนการดำเนินโครงการในระยะต่างๆ ซึ่งยึดตามแผนนี้ทำให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมาย ที่เธอตกใจเพราะว่ารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ถือว่าสร้างเร็วกว่าในมะนิลามาก อย่างปัจจุบันนี้มะนิลามีรถไฟฟ้า 3 สาย คือ LRT 1 หรือสายสีีเหลือง และ LRT 2 หรือสายสีม่วง เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2527 และสาย MRT 3 หรือสายสีน้ำเงิน แต่เป็นระบบรางเบา หรือ LRT ซึ่งเป็นสายล่าสุดนี้เปิดพร้อมๆ BTS ในปีเดียวกันคือปี 2542 และทั้ง 3 สาย มีระยะทางสั้นๆ แค่สิบกว่ากิโลเมตรเท่านั้น ทั้งนี้กำลังมีแผนที่จะขยายสาย LRT 2 จากย่าน EDSA ไปที่สถานีเอ็มเมอรอล และสถานีมิสซิ่ง ยาว 4 กิโล แต่สร้างมาจะ 5 ปีแล้วก็ยังไม่เสร็จ ซึ่งช้ามาก
ส่วนอีกสาย คือ MRT 7 หรือสายสีแดง ยาว 22.7 กิโลเมตร 14 สถานี จากย่าน EDSA กำลังจะสร้างสถานีกลาง Unified Grand Central Station ที่จะรวมสี่สาย คือ LRT 1, MRT 3 , MRT 7 และ MRT 5 ( Manila Subway ) ไปที่ย่านเขตมินดาเนาทางตอนเหนือของ Metro Manila ซึ่งก็ยังไม่คืบหน้าเลย
ส่วนที่เหลือกำลังอนุมัติหรือเริ่มสร้างแล้ว คือส่วนต่อขยายรถไฟชานเมือง PNR North and South รถไฟจากเมืองคลากมาสนามบินนานาชาติ NAIA
เห็นว่า MRT 5 และ Makati Subway จะเริ่มสร้างในปีหน้า แต่ไม่รู้ว่าหลังจากโควิดเข้าไปอาจเจอโรคเลื่อนอีกยาว เพราะฟิลิปปินส์ตอนนี้สถานะทางการคลังง่อนแง่นเข้าขั้นถังแตก
ดังนั้นฟิลิปปินส์มีรถไฟฟ้าครั้งแรกคือปี 2527 และมาเปิดสายล่าสุดในปี 2542 ซึ่งห่างกันถึง 15 ปี และตอนนี้ปี 2563 ฟิลิปปินส์ก็ยังมีรถไฟฟ้า 3 สายที่เปิดให้บริการเท่าเดิม แม้จะผ่านมา 21 ปี
ขณะที่ไทยเรามีรถไฟฟ้าใช้สายแรกคือ BTS ปี 2542 ตามมาด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ปี 2547 แอร์พอร์ต เรลลิ้งค์ เปิดปี 2553 หลังจากนั้นเราก็เปิดส่วนต่อขยายสายต่างดังนี้
สายสีเขียว สายสุขุมวิท
เปิดปี 2554 : อ่อนนุช - แบริ่ง
เปิดปี 2560 : แบริ่ง - สำโรง
เปิดปี 2561 : สำโรง - เคหะ
เปิดปี 2562 : ห้าแยกลาดพร้าว - ม.เกษตร
เปิดปี 2563 : กรมป่าไม้ - วัดพระศรี
เปิดปี 2563 : พหลโยธิน 59 - คูคต
สายสีเขียว สายสีลม
เปิดปี 2552 : สะพานตากสิน - วงเวียนใหญ่
เปิดปี 2556 : โพธิ์นิมิตร - บางหว้า
หลังจากนั้นสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ - บางใหญ่ เปิดปี 2559
สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย
เปิดปี 2560 : บางซื่อ - เตาปูน
เปิดปี 2562 : บางโพธิ์ - ท่าพระ
เปิดปี 2562 : วัดมังกร - หลักสอง
นอกจากนี้ก็มีไปดูระบบขนส่งอื่นๆ เช่น รถเมล์ แท็กซี่ เรือคลองแสนแสบ เรือด่วน รถ BRT ก็กล่าวถึงรวมๆ ประมาณว่าก็ยังมีระบบขนส่งอื่นๆ ที่คอยซัพพอร์เป็นแบบฟีดเดอร์เชื่อมกับระบบรถไฟฟ้า แม้จะไม่ได้ดูทันสมัยแต่ก็เชื่อมต่อได้มีประสิทธิภาพในราคาที่ไม่แพง ซึ่งมะนิลาเธอพูดถึงเรือคลองแสนแสบเทียบกับเรือโดยสารแม่น้ำปาซิก ที่เพิ่มเปิดเมื่อไม่นานมานี้ แต่ไม่ได้มีเที่ยวการเดินทางถี่เท่า ดีแค่เรือใหม่กว่า
หลังจากนั้นก็โฟกัสไปที่ระบบรถเมล์ที่เป็นแบบบัสเลน ซึ่งกรุงเทพมี BRT แต่มะนิลายังไม่มีระบบรถเมล์เป็นสายแบบกิจลักษณะ ถึงมีแต่ก็น้อยและไม่ครอบคลุม แม้จะมีความพยายามเพิ่มสายรถเมล์ แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอและไม่สามารถแข่งกับจิ๊บนี่ หรือไตรซิเคล(คล้าย 3 ล้อพ่วงข้าง) ซึ่งรถจิ๊บนี่ที่วิ่งให้บริการนั้นก็สร้างปัญหามลพิษ และก่อปัญาการจราจรจิดขัด กรุงมะนิลาควรจะมีระบบขนส่งที่ดีกว่านี้
https://web.facebook.com/photo?fbid=1465323656973288&set=a.140887172750283