ไปธาตุพนมกันเถอะ...ฮามะจัง
เหมือนที่เธอเคยพาผู้โดยสารมุ่งสู่ทตโทริยังไงล่ะ
ทตโทริน่ะ เป็นจังหวัดที่มีคนอยู่อาศัยน้อยที่สุด และมีเพียงแค่ด่วนพิเศษดีเซลรางเท่านั้นที่เชื่อมโยงจังหวัดนี้ไปสู่จังหวัดอื่น
ในสถานีโอซาก้า มีรถด่วนพิเศษอยู่หลายขบวนที่เป็นไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นธันเดอร์เบิร์ด(โอซาก้า-คานาซาวะ-วากุระออนเซ็น)ที่ใช้รถไฟฟ้ารุ่น 681/683 คุโรชิโอะ(โอซาก้า-วากายามะ) ที่ใช้รถไฟฟ้ารุ่น 287ฮารุกะ(ไมบาระ-คันไซคูโกะที่ใช้รถไฟฟ้ารุ่น 281)
ยกเว้นฮามะจังขบวนเดียวที่เป็นดีเซลราง แต่ฮามะจังก็ไม่ย่อท้อ ยังคงคลานด้วยพลังดีเซลเข้าสู่สถานีโอซาก้า สถานีใหญ่และทันสมัยแห่งภาคตะวันตก แม่จะไม่มีสาลี่อยู่ข้างบนก็ตาม
ฮามะจังรุ่นนี้น่ะ ผลิตขึ้นมาในปี 2511 ในช่วงก่อนปี 2554 นี่คือดีเซลรางที่เก่าที่สุดที่เข้าสู่สถานีโอซาก้า ก่อนจะบริจาคให้กับเมียนมาร์ในปี 2556
อลิสจังน่ะ เลือกแล้วล่ะเจ้าค่ะ เลือกที่จะชุบชีวิตฮามะจังขึ้นมา
นี่คือฮามะจังรุ่นดึกดำบรรพ์ หรือชื่อทางการคือ Kiha 181 Series "Hamakaze" ซึ่งอลิสจังได้ตั้งชื่อย่อๆให้ว่าฮามะจังล่ะเจ้าค่ะ
ฮามะจังน่ะ สุดยอดดีเซลรางในสายตาของอลิสจังเลยล่ะเจ้าค่ะ นึกภาพตอนที่ยืนรอรถไฟแล้วป้าย ปะตะปะตะมันพลิกชื่อขบวนและเวลาเดินทางแล้วตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะเจ้าค่ะ
อลิสจังน่ะ ไม่ได้น้องลิงลายนั้นเพราะระบบขนส่งไม่ได้ดั่งใจ อลิสจังคิดถึงฮามะจังพร้อมกับน้องลิงลายนั้นตลอดเลยล่ะเจ้าค่ะ อยากให้ฮามะจังพาไปจังนะเจ้าคะ
อลิสจังน่ะ จะขอพิมพ์เขียวออกแบบรถฮามะจังมาทำให้ใหม่ล่ะเจ้าค่ะ เอาแบบให้เหมือนเดิมทุกอย่างยกเว้นเครื่องยนต์และระบบควบคุมที่เป็นของใหม่เลยล่ะเจ้าค่ะ