อือ ไม่ตรงประเด็นเท่าไร
แต่ผมว่า พวกเรื่องเกรียนๆในสายตาผู้บริโภคอย่างเราๆ ส่วนมากมาจากนโยบายรักษาผลประโยชน์บางอย่างของบริษัท
ยกตัวอย่างเช่น หลายปีก่อนที่มีการพัตนาผลิตภัณฑ์เพื่อต่อต้านปัญหาการปล่อยเกมเถื่อน(แครกเกม) ที่ทำให้เกมที่ซื้อมาแตกไฟล์ได้จำกัดครั้ง หรืออะไรทำนองนั้น
ซึ่งการรักษาผลประโยชน์จนกลายเป็นเสียผลประโยชน์แบบนี้เห็นกันได้เรื่อยๆ
ไม่รู้เหมือนกันแฮะว่าตัวเองอยากสื่ออะไร?
เข้าภาษิตที่ว่า เสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย
ยัดเยียดอะไรบางอย่างให้ลูกค้าโดยบอกว่ามันดี แต่คนที่ตัดสินว่ามันดีหรือไม่คือคนซื้อต่างหาก
ผมเล่นเครื่องบิน RC หมู่นี่ยังมีให้เห็นการทำการตลาดแบบยัดเยียดให้ลูกค้า เพื่อกำจัดคู่แข่ง
ตัวอย่าง คือ Frsky นั้นเป็นผุ้ครองตลาด RC ภายหลังมาเริ่มทำการตลาดโดยเขี่ยคู่แข่งออกไป
โดยจะไม่ส่งสินค้าตัวเองให้ร้าน ถ้าเอาของยี่ห้ออื่นมาขาย (ทำเอาคนสั่งยี้ห้อที่ว่านั้นเยอะขึ้น)
ออกแบบรีโมทใหม่ โปโตคอลใหม่ รูปแบบสลอทใหม่ เพื่อไม่ให้พวกอุปกรณ์จาก third party นั้นใช้งานร่วมได้
จะกั๊กให้ใช้แต่ของตัวเอง
ใหม่เสียจน รีโมทค่ายตัวเองใช้งานร่วมกับ ตัวรับรุ่นเก่าที่คนส่วนมากเขาใช้อยู่ ใช้งานร่วมกับรีโมทใหม่ไม่ได้
อย่าว่าตัวรับรุ่นเก่าเลย รุ่นใหม่ด้วยกันยังไม่อยากจะเข้ากันด้วยซ้ำ
โปโตคอล ACCESS ใหม่ที่ว่าใช้งานได้ 24 ช่อง กุเห็น 16ช่องแบบเดิมยังใช้กันไม่ครบเลย เอาไว้ติดจรวด ปืนกล ระบบระเบิดตัวเองเพิ่มล่ะก็น่าจะครบ
มีระบบป้องกันการ hijack ด้วยการเข้าระหัสสัญญาน ?? ใครมันจะมาขโมยโดรนตอนเราบิน อิหร่าน?
ระบบใหม่ไวกว่า บินไกลกว่าเดิม bind ได้ง่ายกว่าเดิมมาก อันนี้ดีนะ
ทั้งๆที่เป็นรีโมทร่น pro
แต่ระบบใหม่ที่ว่าใช้กับ รีซีปรุ่นเดิมของตัวเองไม่ได้เลยสักอัน ยกเว้นรีซีปรุ่ใหม่ๆ (บางทีก็ใช้ไม่ได้ด้วยนะ)
นี่แหละครับการตลาดแบบยัดเยียดให้ลูกค้า เพื่อกีดกันคู่แข่งออกจากระบบ รอดูยอดขายเอาล่ะกัน คนเล่นRC ในเมืองนอกเขาทำท่า แอนตี้กันมากเลยกับการตลาดแบบนี้