เรื่องพลังมิตรภาพอันนี้ไปว่าไม่ได้นะ เพราะแก่นเรื่องของเกมนี้คือสายสัมพันธ์ และพลังมิตรภาพ ซึ่งแม่งโคตรเน้น+ผสมกาวมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ก็เลยเฉยๆ แล้วเรื่องทุ่งดอกไม้ก็ตามสไตล์ disney แหละครับ
ส่วนเรื่องที่ทำไมโซระไม่ไปกะริคุ ไปสู้กับบอส กลายเป็นหมาเป็ดไปกับโซระแทน ผมคิดว่าคงจงใจแหละครับ เพราะหมาเป็ดอยู่กับเรามาตลอดตั้งแต่โลกแรกๆของภาคแรกช่วยเรามากี่ภาคกี่ปีก็ไม่รู้ ผมคิดว่าหลังจากนี้คงไม่มีหมาเป็ดมาร่วมเดินทางอีกแล้วแหละครับ(อาจจะเหลือแต่โซระ+ริคุที่หลุดมาแบบ secret ending)
ภาคนี้โนมุระบอกจะเน้นเนื้อหาในโลกแต่ละโลกให้เยอะๆ แต่มันจบในตอนอ่ะ จบแล้วก็จบกัน ประกอบกับแผนขององค์กรไม่ค่อย make sense ในการมาแต่ละโลกเท่าไหร่นัก มาแบบงงๆ ไปแบบงงๆ ทิ้งบอสไว้ให้สู้อีกซึ่งทำทำไมไม่รู้ ต่างจากภาค 2 เป้าหมายองค์กรคือกำจัด heartless เอาหัวใจไปสร้าง KH เทียม ส่วนโซระเป็นตัวขัดขวาง ต้องกำจัด ภาคนี้มีแต่ หาภาชนะๆๆๆๆ ทดลองซึ่งไม่ค่อยได้อะไร หากล่อง(ต้องไปเล่น khux ของมือถือเพื่อให้รู้ว่ากล่องแม่งคืออะไรอีก)
มีแต่ useless action ทั้งนั้นเลย
เห็นด้วยที่ช่วงท้ายคือเร่งไปมาก เร่งๆๆๆ+ยัดแต่ feeling รัวๆไปจนจบ แก่นช่วงนั้นไม่มีเลย มีแค่คือตัวแทน 7 แสงสู้กับ 13 ความมืด เมื่อนั้น x-blade จะกลับมาแล้ว KH จะปรากฏ แค่นี้จริงๆ
คือถ้าคนอินก็อินไปเลย คนไม่อินก็จะงงไปจนจบ ได้แต่อุทาน WTF บอสใหญ่ขาดความอลัง ก็เห็นด้วยฮะ เอาจริงๆบอสช่วงท้ายหลายๆตัวขาดความอลัง เพราะฉากสู้บอสมันใหญ่ แล้วให้สู้หลายตัวพร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่นซิกบาร์(ตัวยิงปืน) ในภาค 2 โหดชิบหายเพราะฉากสู้มันเล็ก เวลามันซัดไม้ตายแม่งเลยอลัง พอมาภาคนี้ฉากสู้ใหญ่มากจนไม่รู้ว่าขณะที่เรากำลังตีตัวนึง อีกตัวทำไรอยู่ แน่นอนรวมไปถึงลุงโล้น คือมันโล่งๆแปลกๆ จะบอกว่าดาวมันไม่อลังก็ว่าไม่ได้เต็มปาก เพราะดาวนี้มันก็โล้นๆมาตั้งแต่ภาค BBS แล้ว คือภาคนั้นมาถึงดาวนี้ก็บวกๆอย่างเดียว แต่ที่ขัดใจคงเป็นเพราะเอาไปเทียบกับ the world that was never was ในภาค 2 ที่แม่งทำดีเหลือเกิน
ระบบต่อสู้ให้มาเยอะไป มีทั้งเปลี่ยน keyblade, ทั้งshotlock, ทั้ง freeflow system, magic, link, ท่าประสาน และ attraction flow(สวนสนุก) ถึงจะหลากหลายก็เหอะ แต่เล่นไปเรื่อยๆก็ใช้อยู่ไม่กี่อย่าง แต่โดยรวมก็ถือว่าดีอยู่ดี การต่อสู้ไหลลื่น ไม่ติดขัด เสียอย่างเดียวคือง่าย ง่ายไป(ปกติผมเล่น standard mode เก็บเนื้อเรื่องอย่างเดียว ตลอด แต่ภาคนี้แค่ตีๆๆก็ชนะแล้ว ไม่เหมือนภาคเก่าๆ บอสบางตัวทำหัวร้อนได้) แต่โนมุระลืมใส่ระบบ reaction ที่เป็นระบบเฉพาะแต่ละ boss fight ด้วยลงไป ทำให้ทุกตัวสู้คล้ายๆกันหมด คือตอนท้ายสู้ๆๆๆอย่างเดียว แล้วทุกตัวคือแค่เข้าไปตีๆๆๆ มันก็จะเฉยๆ ต่างจากภาค 2 ที่เวลาสู้กับxigbar จะมีช่วงปัดกระสุน หรือสู้กับ saix สามารถเอาดาบมันมาใช้ตีได้ แม้แต่สู้ xemnas ก็มีช่วงประดาบเท่ๆอยู่ ภาคนี้หายหมด
ส่วนเรื่องอื่นๆเช่นทำไมตัวนี้กลับมาเร็ว ตัวนั้นบทจะโผล่ก็โผล่มาซะงั้น ตัวนั้นมันมาได้ไง(โดยเฉพาะแก๊งไอติม คือเหตุผลโยนทิ้งแม่มเลย เอากาวมาดมอย่างเดียวก็พอ) อินี่คือใคร ต้องดมกาวเยอะๆครับ+รอบทสัมภาษณ์ของโนมุระอีกที คือเกมมันไม่ปรานีกับคนที่เล่นไม่ครบทุกภาค(ย้ำว่าทุกภาคจนไปถึงเกมมือถือ) ขนาดคนที่ติดตามมาตลอด หลายๆจุดมันก็ใช้เหตุผลไม่ได้ ต้องดมกาวก่อนแล้วมา discuss กันครับ ไม่แปลกที่คนเล่นใหม่ตามไม่ทัน ขนาดผมตามมาตลอด แรกๆก็โดน hype train ปิดบังความรู้สึกตัวเอง แต่พอผ่านไปซักพัก ก็สรุปได้ว่า KH2FM ยังเป็นภาคที่ดีที่สุดอยู่ดี
ภาคนี้เหมือนช่วงท้ายทำไมลวกๆง่อยๆแปลกๆ สงครามครั้งใหญ่นะเว้ย ปูมาตั้ง 7 ปี(นับตั้งแต่ภาค 3D) แล้วแผนลุงแม่งกิ๊กก๊อกหละหลวมมาก คนทรยศก็เห็นอยู่ ก็ปล่อยปละละเลย ช่างแม่ง หาคนมาให้ครบแล้วมาสู้กันก็พอ คือลุงคิดได้แค่นี้จริงดิ ถ้าเปลี่ยนเป็นไล่ตบสมาชิกองค์กรไปเรื่อยๆ แล้วมาเฉลยตอนหลังว่าสมาชิกที่ฆ่าไป ได้กลายเป็นพลังให้ลุง ยังรู้สึกดีกว่า
ปล.รอ Final mix ของภาค 3 ออกอีกทีละกันแล้วค่อยมาว่ากันอีกที เพราะตอนภาค 2 ทำ Final mix ออกมาก็มีcutscene+ระบบต่างๆ เพิ่มจากปกตินะ
ปล2.ที่โซระหลุดไปนั่นเป็นชิบุย่าในเกม the world end with you ครับ(อีกหนึ่งเกมลูกรักของอิตาโนมูระแหละ) ของริคุนี่ชินจุกุแน่ๆ แต่ไม่รู้ว่าเป็นชินจุกุของ the world end with you(มีนะ 555+) หรือชินจุกุเลียนแบบพระราชวังของน็อคติสใน ff13versusกันแน่(คือโนมูระคงแค้นเหลี่ยมมากที่โดนเตะออกจากการกำกับ ff13versus แล้วให้คนอื่นมาสานต่อลูกรักของตัวเอง แกเลยสร้างทุกอย่างเพื่อพยายามแซะ ff15และอ้างอิงถึง ff13versus ให้ได้มากที่สุด ทั้งชื่อตัวละคร yosora แปลว่า nigth sky ซึ่งถ้าแปลเป็นภาษาลาตินจะได้คำว่า noctis หรือแม้แต่การที่โยโซระตาแดง ก็ reference ถึง noctis ตาแดงสมัย ff13versus นู่น มีอีกหลายประเด็นที่พยายามแซะ ff15 อยู่เหมือนกัน ไม่รู้แกจะแค้นไปถึงไหน)