ถ้าพูดถึงสถานณการณ์แล้ว เรื่องกิจการบริษัทผลประกอบการคงไม่ต้องห่วงหรอก(เพราะถ้าอะไรไม่ทำกำไรก็ตัดทิ้งไป)
แต่ถ้าด้านการผลิตเกมแล้ว ดูเหมือนว่าจะมีแนวทางคล้ายกันคือ
1. หาทุนด้วยมือถือแล้วผลิตแต่เกมดังๆออกมา
2. remake
3. นรก DLC (รวมแล้วเแพงกว่าตัวเกมอีก)
4. pre limit -> normal -> dlc -> expansion(royal, Gold) -> ultimate -> collection -> stream
เยอะน้อยแล้วแต่ค่าย
ส่วนตัวแล้วกังวลเรื่อง IP ดังๆจะไม่ได้ไปต่อหรือไปลงมือถือแทนมากกว่า
IP ดังๆของค่ายญี่ปุ่นคร่าวๆเท่าที่รู้ตามนี้
SquareEnix : FF(กำลังสร้าง 7R น่าจะนะ), DQ(กำลังพอรต์ลงสวิสต์...น่าจะ), Neir(ได้คำอนุมัติสร้างภาคใหม่แล้ว ไม่รู้เอาจริงรึเปล่า)
KoeiTecmo : musou serie(ก็น่าจะมีต่ออีกแหละ), artelier serie(กระแสคงที่ ยังไม่ได้ยินข่าวภาคใหม่), DOA(ภาคใหม่ยังไม่มีข่าว แต่ล่าสุดพอรต์ลง DMM ไปละ)
Capcom : SF, MH(ล่าสุดกำลังพอรต์ลงเวอร์ชั่นสตรีม)
Sega(Atlus) : Miku(ไม่มีข่าว), Yakuza(เสียงเรียกร้องมากพอ จะทำรีเมคเพิ่มอีก), sonic(ไม่ได้ตาม ฮา), Shinmegaten(ภาคใหม่ลงสวิตส์แต่มาตอนไหนยังไม่ระบุชัด), Persona(กำลังจะออกภาคแดนซ์) ... เกมใหม่ของ george kamitani ไปไหนแล้ว
Nippon Ichi Software : yomawari(ยังไม่มีข่าว), disgaea(ไม่รู้จะสร้างต่อมั้ย), Ys(ล่าสุดพอรต์ลงสตรีม)
ส่วน nintendo มาแน่ๆแต่นานๆมาที (zelda, mario, splash toon, pokemon, curby, smash bro, bayo, xeno series)
เอาจริงๆทางผู้ผลิตคงเห็นเกมมือถือดีกว่าแล้วละมั้ง ทุนน้อยกำไรงาม(ถ้าเป็นที่นิยม)
ตัวอย่าง กาชา 10ครั้งใช้ 5000 yen แต่บางเกมมีโปรกด 3 ครั้งได้ 5 ดาวแน่นอน(ส่วนใหญ่เรทออกปกติ 3% โหดๆคือ 0.3% แต่มันเช็คไม่ได้ว่าเรตตรงรึเปล่า สามารถศึกษากาชาจาก last period ที่กำลังฉายอยู่ได้ 555) แถมกรณีปัญหาเยอะทำท่าจะขาดทุนก็ปิดบริการ ไม่มีใครเปิดเล่นได้อีก
อนึ่ง... 5ดาวตัวใหม่ออกทุกอาทิตย์