แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: รฟท โมเดลที่จำลองความเหลื่อมล้ำในสังคมได้เต็มพิกัด  (อ่าน 1263 ครั้ง)

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
ผมลองตีความพวกประเภทรถนั่ง-รถนอนที่ รฟท.เอามาให้บริการเล่นๆครับ พบว่ามันคืออะไรที่จำลองความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยตอนนี้ได้สุดตีนมาก ผมจะขอวิเคราะห์เป็นฉากๆละกัน

ก่อนตีความ ผมจะเปรียบเทียบค่าโดยสารรถแต่ละประเภทก่อน วัดจากกรุงเทพ-ปากช่องที่เป็นบ้านเกิดข้าพเจ้า ระยะทาง 180 กม.
บชส(ชั้นสามพัดลม)
รถด่วน 186 บาท -- หลายคันเป็นเก้าอี้พลาสติก
รถเร็ว 86 -- เบาะทุกคัน
รถธรรมดา 36 บาท -- บางคันเป็นเก้าอี้ไม้ แต่เปลี่ยนคัน เปลี่ยนที่ตามใจได้เพราะไม่ฟิคที่นั่ง
บชท(ชั้นสองพัดลม เบาะเอนได้)
รถด่วน 232 บาท กลับเบาะหันทางรถวิ่งได้
รถเร็ว 132 บาท กลับเบาะฯได้

บชส มีเยอะที่สุด มีพ่วงรถทุกประเภท ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว ด่วน ด่วนพิเศษ(เฉพาะสายสุไหงโกลก) ตามหลักแล้วควรมีแค่ในรถธรรมดา รถเร็ว แต่นี่ลามไปรถด่วน ด่วนพิเศษด้วย ซึ่งสองประเภทหลังอย่างน้อยๆควรเป็นรถชั้นสามติดแอร์ แต่ก็มีรถร้อนพ่วง ซ้ำร้ายรถด่วนบางขบวนมีรถแอร์คันเดียว-เน้นรถร้อน แถมรถร้อนก็ใช้เก้าอี้พลาสติกด้วย ในขณะที่รถเร็ว-รถธรรมดาก็รถเบาะนุ่ม(กรณีรถธรรมดายังมีเก้าอี้ไม้ปนๆมาบ้าง แต่อย่างน้อยก็ไม่ฟิคที่นั่งเลยเลือกว่าจะนั่งไม้หรือเบาะได้ แต่รถด่วนถ้ากำหนดว่าต้องนั่งเก้าอี้แข็งก็ต้องตรงนั้นห้ามเปลี่ยนที่)

เปรียบกับการเอาใจคนจนมากเกินพอดี เหมือนใส่ใจคนจนแต่ดันใส่ใจไม่สุด เทสวัสดิการต่างๆให้แบบไม่ดูตาม้าตาเรือว่าคนนั้นๆสมควรได้มั้ย เปรียบถึงกรณีให้บัตรสวัสดิการแก่คนที่ไม่สมควรได้ด้วย

ในขณะที่รถปรับอากาศนั้นค่อนข้างแพงมาก เช่น...
บชท.ป.(ชั้นสองแอร์ เอนได้)
รถด่วนพิเศษ 392 บาท
รถด่วน 292 บาท --- เบาะนั่งไม่สามารถหมุนได้ ต้องเสี่ยงดวงว่าจะได้นั่งหันหน้าหรือหันหลังให้ทิศรถวิ่ง
นอกนั้นเป็นรถนอนที่ค่าโดยสารเกินเอื้อม

แสดงถึงการที่ต้องบีบให้รวยมากๆถึงมีความสุขเช่นกัน รถปรับอากาศเองก็มีไม่กี่ขบวนด้วย ชนชั้นกลางค่อนข้างลำบากเพราะถึงจะไปที่สบายได้ก็ติดๆขัดๆ ได้อย่างเสียอย่าง(ซึ่งส่วนเสียอาจยิ่งกว่าชนชั้นล่าง) และได้รับการบริการดีที่ไม่สุด ต้องแย่งที่สบายๆ ในขณะที่ชนชั้นล่างและชนชั้นบนยังไม่เหนื่อยเท่า

อนึ่ง ในอดีตเคยมี บชส.ป(ชั้นสามแอร์) และ บชท.ป.(ชั้นสองแอร์ พ่วงในรถเร็ว) ที่ค่อนข้างเหมาะแก่ชนชั้นกลาง ที่ไม่แพงลิ่ว และไม่ถูกจนถึงกับต้องดาวน์เกรด แต่รถสองประเภทนั้นยกเลิกไป อย่างแรกนานๆมาลงให้บริการกับรถบางขบวนเป็นรถเสริมไม่มาทุกวัน อย่างหลังพ่วงแต่กับรถด่วน

เป็นชนชั้นกลางนั้นแสนลำบาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2020, 12:32:28 PM โดย Taw »
 

ออฟไลน์ Yongkare

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,005
  • ถูกใจแล้ว: 567 ครั้ง
  • ความนิยม: +41/-29
  • เพศ: ชาย
  • อย่างรู้เนื๊อแท้ของคน จงมอบอำนาจให้แก่เขา
นั้งแต่ตู้นอน ;D

There is nothing either good or bad but thinking make it so
ไม่มีสิ่งใดบนโลกที่ดีหรือเลว ความคิดของเราต่างหากที่ทำให้เกิดความดีความเลว
Hamlet Act 2,scene 2, 239-251
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,963
  • ถูกใจแล้ว: 1741 ครั้ง
  • ความนิยม: +140/-261
รถไฟตามคุณภาพตามราคา. เมื่อวานนั่งรถไฟธรรมดาจากซัปโปโร มา. อาซาฮิกาวะ. นานโตะ 4860 yen ประมาณ 1200 เท่านั้นเอง ... 100 กว่า กิโล เอง


รถไฟบ้านเราถูกแล้ว แต่คุณภาพก็ถูกตามไปด้วย....


ปล.หนาวมาก....
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Put1996, Taw

ออฟไลน์ nameless

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 204
  • ถูกใจแล้ว: 88 ครั้ง
  • ความนิยม: +5/-3
เครื่องบิน แบ่งชนชั้นกันยิ่งกว่ารถไฟอีก

Eco กับ 1st class เนี่ย   ;D

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ nzangel

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 117
  • ถูกใจแล้ว: 47 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-6
เครื่องบิน แบ่งชนชั้นกันยิ่งกว่ารถไฟอีก

Eco กับ 1st class เนี่ย   ;D


ถ้าบินไกล ไปถึงลุยงานต่อได้เลย  ก็ต้องยอม อัปขั้นแหละ  แต่ first class นี่ขั้นสุดจริงๆ แบบไม่เพลียหลับสบาย ไปถึง บินที 14 ชมก็เดินทำงานต่อได้จริงๆ เอาจริงๆ Business เหลือๆแล้วส
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Panzerelite

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 6,337
  • ถูกใจแล้ว: 2070 ครั้ง
  • ความนิยม: +160/-1071
  • เพศ: ชาย
  • ขอเทพแมวจงสถิตอยู่กับท่าน
พวก รถทัวร์หรือlow costถึงกินนิ่มไง ใครจะยอมนั่งเป็นวันๆ แบบนั้นจะนั่งนั่งรถทัวร์ดีกว่า ไม่ก็ไปนั่งlow cost แค่อึกใจก็ถึงแล้ว
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
รถไฟตามคุณภาพตามราคา. เมื่อวานนั่งรถไฟธรรมดาจากซัปโปโร มา. อาซาฮิกาวะ. นานโตะ 4860 yen ประมาณ 1200 เท่านั้นเอง ... 100 กว่า กิโล เอง


รถไฟบ้านเราถูกแล้ว แต่คุณภาพก็ถูกตามไปด้วย....


ปล.หนาวมาก....

คุณภาพต่ำเพราะราคาพอเข้าใจครับ แต่รถนั่งชั้นสาม ในรถด่วนเบาะแข็ง ในรถธรรมดา/รถเร็วที่ถูกกว่าเป็นร้อยๆบาทเบาะนุ่ม หรือรถนั่งชั้นสองเบาะเอน รถร้อนหมุนเบาะไปทางรถวิ่งได้ รถแอร์(ATR)หมุนไม่ได้นี่คือตรรกะอะไรของ รฟท ฟะเนี่ย??? จ่ายแพงกว่าแต่ของคุณภาพแย่กว่าของที่ถูกกว่าคือเข้าไม่ถึงจริงๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2020, 04:44:21 PM โดย Taw »
 

ออฟไลน์ IsekaiNetwork

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 633
  • ถูกใจแล้ว: 267 ครั้ง
  • ความนิยม: +20/-14
เก้าอี้พลาสติก??  นึกภาพไม่ออกแฮะ  ถ้าเก้าอี้ไม้พอนึกภาพรถไฟสมัยโบราณที่  ที่นั่งทำจากไม้
 

ออฟไลน์ Panzerelite

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 6,337
  • ถูกใจแล้ว: 2070 ครั้ง
  • ความนิยม: +160/-1071
  • เพศ: ชาย
  • ขอเทพแมวจงสถิตอยู่กับท่าน
[quote/]
ถ้าบินไกล ไปถึงลุยงานต่อได้เลย  ก็ต้องยอม อัปขั้นแหละ  แต่ first class นี่ขั้นสุดจริงๆ แบบไม่เพลียหลับสบาย ไปถึง บินที 14 ชมก็เดินทำงานต่อได้จริงๆ เอาจริงๆ Business เหลือๆแล้วส



มีตังจ่ายค่าตั๋วไหมหละ First classเป็นแสน ไม่รวยนั่งไม่ได้ Eco บิน14ชั่วโมง ก็ต้องยอม
 

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
เก้าอี้พลาสติก??  นึกภาพไม่ออกแฮะ  ถ้าเก้าอี้ไม้พอนึกภาพรถไฟสมัยโบราณที่  ที่นั่งทำจากไม้


แบบนี้ครับ https://bigsta.net/media/2208774969304189140/
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: IsekaiNetwork

ออฟไลน์ PokG

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,080
  • ถูกใจแล้ว: 397 ครั้ง
  • ความนิยม: +23/-0
[quote/]
ถ้าบินไกล ไปถึงลุยงานต่อได้เลย  ก็ต้องยอม อัปขั้นแหละ  แต่ first class นี่ขั้นสุดจริงๆ แบบไม่เพลียหลับสบาย ไปถึง บินที 14 ชมก็เดินทำงานต่อได้จริงๆ เอาจริงๆ Business เหลือๆแล้วส

เขาแบ่งถูกแล้วท่าน มีแค่ 1st class กะ eco สองอันแค่นั้นแหละ ชั้น biz กะ eco แทบไม่ต่างกันเลย ยิ่งบินยาวนี่ยิ่งแล้วใหญ่นั่ง biz ก็ทรมานเท่า eco อยู่ดี ถ้ามันให้ลดชั้นแล้วคืนส่วนต่างได้นี่ทำไปแล้ว  :'(
 

ออฟไลน์ Panzerelite

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 6,337
  • ถูกใจแล้ว: 2070 ครั้ง
  • ความนิยม: +160/-1071
  • เพศ: ชาย
  • ขอเทพแมวจงสถิตอยู่กับท่าน
[quote/]เขาแบ่งถูกแล้วท่าน มีแค่ 1st class กะ eco สองอันแค่นั้นแหละ ชั้น biz กะ eco แทบไม่ต่างกันเลย ยิ่งบินยาวนี่ยิ่งแล้วใหญ่นั่ง biz ก็ทรมานเท่า eco อยู่ดี ถ้ามันให้ลดชั้นแล้วคืนส่วนต่างได้นี่ทำไปแล้ว  :'(


แย่กว่านั้นก็มีนิโลวคอส เห็นว่าธรรมดานี้แคบๆสุดๆ เรานี้จองฮอทซีตตลอดเลย ไม่อยากทรมาณ
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,963
  • ถูกใจแล้ว: 1741 ครั้ง
  • ความนิยม: +140/-261
เครื่องบินขั้นประหยัดนี่โคตรเจ็บ น้องมันเลือกข้างทางเดินหมดแล้ว แท่ดันดิสแตกอยากนั่งแถวเดียวกัน  ผลคือกล้วยแดดเดียว.... นั่งติดทางเดินจะมีที่ในอากาศเพิ่มมาให้
 

ออฟไลน์ nzangel

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 117
  • ถูกใจแล้ว: 47 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-6
[quote/]


มีตังจ่ายค่าตั๋วไหมหละ First classเป็นแสน ไม่รวยนั่งไม่ได้ Eco บิน14ชั่วโมง ก็ต้องยอม
First แลกไมล์ เอา ได้นอนสบายจริง
ส่วน business มีคนจ่ายให้ ถ้าบินไกลเกิน 4 ชม policy บริษัทอ่ะจ้ะ  แน่นอนไม่ใช่บริษัทไทยๆ 

อ้อ biz ไม่ได้แย่ ดูรีวิวในเน็ตก็มีนะ  เคยบิน Austrian Airlines  ถ้ามีที่นั่งเหลืออัปที่นั่งได้เลย จ่ายบนเครื่องนั่นแหละ

รีวิว ราวๆนี้

ยืดแข้งขาสบาย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2020, 01:47:44 PM โดย nzangel »
 

ออฟไลน์ Warp9

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 194
  • ถูกใจแล้ว: 67 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-4
ระบบแบ่งชนชั้นด้วยเงินมีมานาาาาาาาานนนนนนมากแล้ว คุณภาพก็ตามราคา
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก