จริงๆ นะผมอ่านบางส่วนบางตอนแล้วมันทำให้ผมคิดในใจ "นี่คนไทยไปอยู่ญี่ปุ่นแล้วเขียนนิยายเกมออนไลน์เรอะ?" พล๊อตมันให้จริงๆ นะเนี่ย
ส่วนที่ตัวเอกแนวสายป้องกันหรือสนับสนุนออกมาเยอะในนิยายช่วงหลังๆ นี้ เช่นอีหนูตู้เย็น หรือผู้กล้าโล่นี่ อาจจะเป็นเพราะ Holy Trinity (Tank, DPS, Heal) หรือ Holy Trinity plus (เพิ่ม buff, debuff, crowd control, ฯลฯ จาก Holy Trinity) ของเกมผจญภัยที่โดนความเป็นแอ๊คชันที่มากขึ้นเรื่อยๆ ของเกมยุคปัจจุบันมาลดบทบาทไปจนหมดเกลี้ยง เหลือแต่ DPS ก็ได้นะครับ
ลองนึกดูสิ ฮีลกับ Tank ไปเพื่ออะไรหากเราโยกตัวละครของเราหลบการโจมตีศัตรูได้เพราะเกมมันผสมผสานความเป็นแอ๊คชันเข้ามา? ดีบัพศัตรู / บัพตัวเองให้เสียเวลา? ตบๆ ไปเดี๋ยวมันก็ตายแล้ว เราโยกหลบไอ้ท่าที่ศัตรูมันปล่อยได้อยู่แล้ว บทบาทอื่นๆ ที่ไม่ใช่ DPS เลยโดนมองว่า เปล่าประโยชน์เปล่าประโยชน์เปล่าประโยชน์เปล่าประโยชน์! ในยุคปัจจุบันไงครับ
จะใส่ศัตรูที่มีการโจมตีแบบ Homing เป็นจรวดนำวิถีหรือลง AOE ใส่ยกฉากไม่ให้โยกหลบหรือ ความเป็นแอ๊คชันก็หายไปในพริบตา คนก็จะโวยกันอีก เลยเอวังแบบนี้แหละ