ข่าว : เทคนิค(ไม่)ลับในการใช้งานเว็บบอร์ด
ติดตามเว็บนายท่านได้ที่นี่
โปเกมอน Starcraft กินทามะ 6 วิชา ‘การ์ตูน’ และ ‘เกม’ ศึกษาในมหาวิทยาลัยพูดถึง ‘เกม’ หรือ ‘การ์ตูน’ ทีไร ผู้ใหญ่ก็พร้อมจะแปะป้ายว่าเป็นเรื่องสำหรับเด็กแล้วก็ไร้สาระทั้งนั้น เราขอยืนยันเป็นรอบที่ 843 ว่าเรื่องเหล่านี้ไม่เคยเป็นเรื่องของเด็กเลย ที่สำคัญ การ์ตูนและเกมไปไกลกว่านั้นมากหลายมหาวิทยาลัยทั้งในไทยและต่างประเทศ มีการเปิดสอนวิชาเกี่ยวกับการออกแบบเกม การเขียนการ์ตูนและทำงานอนิเมชั่นกันแล้ว อีกหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลกเช่นกัน ที่มีวิชาเกมและการ์ตูนศึกษากันแบบจริงจังเว่อร์คลาสสาวน้อยเวทมนตร์ ‘Mahou Shoujo’ ที่ University of South Carolinaสาวน้อยเวทยมนตร์มาโดกะ / animenewsnetwork.comสาวน้อยเวทมนตร์ หรือ Mahou Shoujo (魔法少女) หมายถึงการ์ตูนที่มีแนวเรื่องเกี่ยวกับสาวน้อยที่มีความสามารถแปลงร่างในเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อต่อสู้กับเหล่าร้าย หลายคนที่ติดตามการ์ตูนแนวนี้คงรู้อยู่แล้วว่าเป็นการ์ตูนที่เล่าปัญหาสังคมแต่ฉาบหน้าด้วยสีลูกกวาดขั้นสุดเท่านั้น และเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง มีนักศึกษาคนหนึ่งจาก University of South Carolina บอกเล่าว่าคลาสเรียนวิชาภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยของเขา มีการสอนหัวข้อเฉพาะเกี่ยวกับสาวน้อยเวทมนตร์ ทั้งความเข้าใจพื้นฐาน, ความเป็นเฟมินิสต์ในการ์ตูน, รวมถึงเรื่องการเมืองที่แฝงอยู่ในการ์ตูนแนวนี้ โดยนักศึกษาจะต้องเขียนบทความให้ถูกต้องตามหลักภาษาอังกฤษ (อันเป็นวิชาพื้นฐานของวิชานี้) ด้วย
คลาสที่ต้องดูอนิเมชั่นสัปดาห์ละ 20 ตอน ที่ Kindai Universityวัฒนธรรมโอตาคุ เป็นสินค้าที่สำคัญมากๆ อย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว มหาวิทยาลัยคินได (Kindai University) น่าจะเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงมีการเปลี่ยนคลาสเรียนทฤษฎีมัลติมิเดียเบื้องต้นตัวหนึ่งที่ระบุละเอียดยิบๆ ว่าคลาสเรียนนี้จะสอนให้คุณรู้เข้าใจและวิเคราะห์อนิเมชั่นทั้งยุคเก่าแบบกันดั้ม จนถึงยุคใหม่แแบบ Psycho-Pass ทั้งยังลงรายละเอียดไว้ว่าผู้เข้าเรียนควรจะเข้าใจคำศัพท์ที่โอตาคุและฟุโจชิใช้งานกัน และต้องดูอนิเมชั่นสัปดาห์ละ 20 ตอน อ่านการ์ตูนหรือหนังสือสายนี้เดือนละ 10 เล่ม เป็นอย่างน้อย ฟังดูเหมือนเป็นฝันดีของเด็กติดการ์ตูนอยู่ไม่น้อย แต่ว่าวิชานี้ แบ่งสัดส่วนคะแนนเป็นรายงาน 50% กับการสอบ 50% ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านด่านวิชานี้ไป
วิชาปรัชญากับการ์ตูน คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรอาจารย์บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ (ขวา) ผู้สอนวิชา ปรัชญากับการ์ตูน / thaipbs.or.thคุยเรื่องเมืองนอกเมืองนากันมาเยอะ ในไทยเองก็มีวิชาที่หยิบเอาการ์ตูนมาสอนเหมือนกันนะ อย่าง วิชา ปรัชญากับการ์ตูน ของ ‘อาจารย์บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์’ ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์มองเห็นว่าการ์ตูนนั้นอยู่ใกล้ตัวนักศึกษามากกว่าหนังสือเล่มอื่นๆ และการ์ตูนเองก็เป็นวรรณกรรมที่จำลองสถานการณ์สังคม หรือสร้างสังคมสมมติได้ง่ายดายกว่า อาจารย์ไม่ได้หยิบแค่เรื่องคลาสสิคอย่าง ‘ฮิโนะโทริ’ หรือ ‘แบล็คแจ็ค’ มาสอนเท่านั้น การ์ตูนใหม่ๆ อย่าง ‘กินทามะ’ หรือ ‘สาวน้อยเวทมนตร์มาโดกะ’ (กินทามะจะคุยเรื่องปรัชญาของชาวญี่ปุ่นในยุคเมจิที่ต่างจากปัจจุบัน ส่วนสาวน้อยเวทมนตร์มาโดกะเป็นการบิดมุมมองของสาวน้อยเวทมนตร์ เป็นอาทิ) หรือแม้แต่การ์ตูนฝั่งตะวันตกอาจารย์ก็หยิบยกมาให้นักศึกษาถกกัน แถมอาจารย์ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาเสนอหัวข้อและการ์ตูนที่อยากให้นำมาสอนในวิชานี้อีกด้วยนอกจากวิชาทั้ง 6 ที่เราหยิบยกมา ก็ยังมีวิชาอื่นๆ อีกมากที่หยิบเอาวัฒนธรรมป๊อปมาศึกษาเจาะลึก ในไทยเอง แต่ละปีก็มีวิทยานิพนธ์และงานวิจัยที่หยิกเอาสื่อบันเทิงมาศึกษาอยู่มากดังนั้น การที่เราจะบอกว่าสิ่งใด ‘ไร้สาระ’ นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถหยิบเอา ‘สาระ’ จากสื่อนั้นๆ ออกมาได้ขนาดไหนต่างหาก
ข่าวนี้อีกเดียวพวกไรสาระก็ออกมาต่อต้านอีกเชื่อได้ ทั้งๆที่มันสามารถทำรายได้ให้ประเทศได้ไม่ต่างจากงานอื่นๆแต่กับโดนกีดกันจนไม่เคยเจริญเติบโตได้สักที