วันนี้บังเอิญไปเห็นข่าว ตปท. เข้าว่า Unity ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Engine ของเกมต่างๆ อย่างเช่น Genshin Impact จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมกับผู้พัฒนาทุกครั้งที่มีการ Install เกม เริ่มจากปีหน้าเป็นต้นไป
เห็นแล้วผมก็นึกเลยว่า ถ้ามันเอามาใช้จริง Review Bomb จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผู้พัฒนาเกมจะกังวลแล้ว เพราะพวกเขาจะเจอวิชา Install / Uninstall Bomb แทน คือลงเกมแล้วลบซ้ำกันไปเรื่อยๆ ให้ Unity มันเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้พัฒนาจนล้มละลาย
เพราะมันคิดตามจำนวนครั้งที่ Install ไม่ใช่จำนวนคนซื้อเกมหรือคนซื้อบริการ/ของแคชในเกม และที่ยิ่งไปกว่านี้คือ Unity บอกว่ากฎระเบียบนี้จะมีผลย้อนหลังกับเกมที่ออกใน Unity เวอร์ชันก่อนๆ ด้วย ดังนั้นถ้าหากผู้พัฒนาคนใดเคยมีเกมทำด้วย Unity Engine เมื่อหลายสิบปีก่อน ก็อาจจะอยู่ๆ ก็จะมีใบแจ้งหนี้จาก Unity บินมาหาถึงบริษัทได้ เรียกเก็บย้อนหลัง
คอมเม้นต์ที่เห็นคือ ไอ้กฎระเบียบแบบมีผลย้อนหลังนี่โดน EU เล่นงานแน่นอน แต่บริษัทหรือผู้พัฒนาที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในยุโรปล่ะ?
แต่ก็มีคนบอกนะครับว่าเจ้าของ Unity คนปัจจุบันเคยเป็น CEO ของ EA ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ
คุณๆ คิดว่ายังไงครับ ผมว่าถ้าผ่านกฎนี้ออกมาได้นะ จะกลายเป็นบรรทัดฐานเฮงซวยให้บริษัทอื่นๆ เลียนแบบแน่ๆ ซึ่งคงไม่พ้นเข้าสู่ยุคที่ต้องจ่ายเงินเพื่อ Download เกมทุกครั้ง ไม่ใช่ซื้อขาดแบบปัจจุบันแน่ๆ Uninstall ที จะลงใหม่ก็จ่ายเงินใหม่