ไม่ทั้งคู่... ถ้าพูดให้ถูกก็คือลำดับความสำคัญมันเปลี่ยนแปลงกันได้ การแต่งเรื่องมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะ
แต่ถ้าจะให้เรายกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆล่ะก็... อืม... เราคิดว่าสิ่งที่กำหนดความสำคัญก็คือโทนเรื่องล่ะ
เนื้อหาที่มีความจริงจัง เนื้อเรื่องแบบคอมเมดี้ เนื้อหาดราม่า เรื่องสยองขวัญหรือเนื้อเรื่องที่เน้นไปที่ความน่าตื่นเต้น แต่ละอย่างก็มีสิ่งที่คาดหวังและระดับความคาดหวังต่างกัน
แน่นอนว่าในบางครั้งคนแต่งก็สามารถนำจุดนี้มาใช้ทำให้เนื้อเรื่องมีจุดหักมุมได้เหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะพูดถึง
ที่จะสื่อก็คือสัดส่วนของความสมจริงของเนื้อเรื่องกับเนื้อหาที่ออกแบบมากระตุ้นอารมณ์จะต้องสมดุลกับโทนเรื่องที่จะเล่าด้วย
บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมีความสมเหตุสมผลหรือเลือกที่จะสมเหตุสมผลแค่บางจุดก็ได้ถ้าหากว่าโทนเรื่องเอื้อให้ทำอย่างนั้น ตัวอย่างที่ชัดเจน One Punch Man แล้วก็ Jojo
ในขณะที่เนื้อเรื่องแนวดราม่าหรือเนื้อเรื่องที่มีความจริงจังสูงจะต้องมีความสมเหตุสมผลสูงขึ้นกว่าเนื้อหาทั่วไปๆตามมาด้วย (แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป)
ตัวอย่างด้านนี้ก็เช่น Darling in the Franxx กับ The Promised Neverland แต่เนื่องจากว่าประเด็นยังร้อนอยู่จะขอใช้ The Last of Us 2 เป็นตัวอย่างก็แล้วกัน
ในเรื่อง The Last of Us 2 นั้น จริงๆแล้วคนเล่นส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหากับการที่ตัวละครเก่าตายหรอกนะ หลายๆคนยอมรับความตายของตัวละครนั้นไว้ล่วงหน้าแล้วด้วยซ้ำ
สิ่งที่คนมีปัญหาคือความไม่สมเหตุสมผลของการตายนั้นต่างหาก The Last of Us เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดิ้นรนเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายของมนุษย์
นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้นของตัวละครในโลกนี้แล้ว การยอมรับว่าโลกเป็นสีเทาก็ถือเป็นเรื่องพื้นฐานอีกเรื่องหนึ่งที่จะทำให้เนื้อเรื่องเดินต่อไปได้
ทั้งๆอย่างนั้นแล้ว The Last of Us 2 กลับเลือกที่จะโยนทั้งหมดนั้นทิ้งแล้วกลับไปลงเอยด้วยการยัดเยียดอะไรขาวดำอย่าง "ความรุนแรงเป็นสิ่งไม่ดี" หรือ "เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร"
แล้วคนที่คาดหวังความเข้มข้นและสมเหตุสมผลในคุณภาพระดับเดียวกับภาคแรกจะรู้สึกยังไงกันล่ะ? ในขณะที่คนบางกลุ่มยอมรับได้เนื่องจากว่ารู้สึก "เห็นใจ" ตัวละครใหม่ขึ้นมาหลังเล่นจบ
คนที่ตั้งมาตรฐานที่คาดหวังจากภาคนี้ไว้สูงพอๆกับภาคแรกก็จะจับได้ว่า เทคนิคที่เกมใช้ในการทำให้คน "เห็นใจ" ตัวละครอื่นนั้นก็เป็นแค่ลูกเล่นพื้นๆที่ไม่มีความลึกซึ้งอะไร
ทำให้ยังคงเกลียดตัวละครนั้นอยู่เหมือนเดิมแล้วก็เกลียดทั้งเกมไปด้วยเมื่อรู้ความจริงว่าเนื้อแท้ของเกมนี้จริงๆเป็นยังไง
(จริงๆแล้วเทคนิคถูกนำมาใช้บ่อยพอๆกับ "กดตัวละครอื่นให้ต่ำลงเพื่อให้ตัวเอกดูสูงขึ้น" ซึ่งก็เป็นแค่เทคนิคหลอกลวงพื้นๆด้วยกันทั้งคู่ แต่จะมองออกหรือเปล่าก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ชมด้วย)
ถ้าจะให้เราสรุปสั้นๆก็คือ เนื้อหาจะต้องสัมพันธ์กับโทนเรื่องและความคาดหวังที่วางไว้ ถ้ามันไม่ตรงกันทุกอย่างก็จะพัง จะมีเนื้อหาสมเหตุสมผลหรือหาความสมจริงไม่ได้เลยก็ได้ทั้งนั้น
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าทำให้มันเข้ากันได้สำเร็จเรื่องนั้นก็จะกลายมาเป็นผลงานที่มีคุณภาพสูง (แน่นอนว่าการที่จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมนั้นยังมีปัจจัยอื่น แต่ตอนนี้ขอพูดถึงแค่นี้ก่อน)