แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านให้ความสำคัญกับ"ความแตกต่าง"ของบท มากน้อยแค่ไหน  (อ่าน 1606 ครั้ง)

ออฟไลน์ mangamancer

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,333
  • ถูกใจแล้ว: 818 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-135
  • เพศ: ชาย
ในตัวอย่างแบบสุดโต่งก็อย่างเช่น
1. เรื่องที่พยายามเขียนบทให้แตกต่างแปลกใหม่ไม่ให้ซ้ำคนอื่นไว้ก่อน จนมีจุดที่ไม่สมเหตุสมผลหรือไม่ถูกใจคนอ่าน/คนดู
2. เรื่องที่บทไม่มีอะไรใหม่/ไม่แตกต่าง/เดาได้ง่าย
เลือกแบบไหนกันครับ

 

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,244
  • ถูกใจแล้ว: 6557 ครั้ง
  • ความนิยม: +293/-263
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ
แสวงหาตลาดใหม่ ไม่ใช่สิ่งที่แปลก  แต่ที่โดนด่ากันบ่อยๆคือ ............. พังเพราะบท ..........  ไหนจะเปย์งบมาให้อนาถาอีก


เรื่องที่จะดีได้หลายๆเรื่องเลยตกม้าตายตั้งแต่ตอน 6  เยอะ


 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,031
  • ถูกใจแล้ว: 4619 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-441
A/Z  ตอนแรกๆ บทมันดูดันะครับแต่มันเริ่มหััันหัวออกทะเล
หลัง3 4ตอนไปแล้ว ถาค2 เห็นชื่อสตาฟคนนึง ผมไม่ดูมันเลย
เพราะแน่ใจว่าเหลวแน่ๆ
และตามข่าวเรื่งนี้เห็นว่า ตอนแรกให้คนๆนึงเขียนบท
สักพักเอาอีกคนมาเสียบแทน


ในความเห็นผมคืนมีผู้สร้างที่กำลังทำบางอย่างที่น่าสนใจขึ้นมา
และมันก็จะมีคนที่เข้ามาหาผลประโยนช์ทีหลัง
ไอ้คนมาทีหลังนี่แหละตัวบรรลัย
ไอ้ที่บรรลัยที่สุดคือคนที่คุมโปรเจ็ค ดันปล่อยผ่านให้เกิดเรื่องพวกนี้ได้


อย่าง สตาร์วอร์สที่สร้างโดยดิสนี่ ภาดไหวหว่า
คือการดำเนินเรื่องมันไม่ใช่แบบเดิมที่เราคุ้นเคย
ผมไม่ทราบนะว่ารายได้เป็นไงคนส่วนใหญ่เข้าถึงหนังขาดไหน
เรื่องนี้มีการเปรี่ยนผู้กำกับขณะถ่ายทำยังไม่จบอีกต่างหาก
เพราะคนคุมโปรเจคคิดว่าให้ทำต่อไม่ไหวแน่
ตอนจบหนังที่ ลุค โผล่มาช่วยกลุ่มกบฏนี่
แม่งแบกความไม่ดีของหนังแทบทั้งเรื่องเลยนะ




 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: as-hero, mangamancer

ออฟไลน์ TheFakeMan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,728
  • ถูกใจแล้ว: 1786 ครั้ง
  • ความนิยม: +43/-31
A/Z  ตอนแรกๆ บทมันดูดันะครับแต่มันเริ่มหััันหัวออกทะเล
หลัง3 4ตอนไปแล้ว ถาค2 เห็นชื่อสตาฟคนนึง ผมไม่ดูมันเลย
เพราะแน่ใจว่าเหลวแน่ๆ
และตามข่าวเรื่งนี้เห็นว่า ตอนแรกให้คนๆนึงเขียนบท
สักพักเอาอีกคนมาเสียบแทน


ในความเห็นผมคืนมีผู้สร้างที่กำลังทำบางอย่างที่น่าสนใจขึ้นมา
และมันก็จะมีคนที่เข้ามาหาผลประโยนช์ทีหลัง
ไอ้คนมาทีหลังนี่แหละตัวบรรลัย
ไอ้ที่บรรลัยที่สุดคือคนที่คุมโปรเจ็ค ดันปล่อยผ่านให้เกิดเรื่องพวกนี้ได้


อย่าง สตาร์วอร์สที่สร้างโดยดิสนี่ ภาดไหวหว่า
คือการดำเนินเรื่องมันไม่ใช่แบบเดิมที่เราคุ้นเคย
ผมไม่ทราบนะว่ารายได้เป็นไงคนส่วนใหญ่เข้าถึงหนังขาดไหน
เรื่องนี้มีการเปรี่ยนผู้กำกับขณะถ่ายทำยังไม่จบอีกต่างหาก
เพราะคนคุมโปรเจคคิดว่าให้ทำต่อไม่ไหวแน่
ตอนจบหนังที่ ลุค โผล่มาช่วยกลุ่มกบฏนี่
แม่งแบกความไม่ดีของหนังแทบทั้งเรื่องเลยนะ






ภาค 8 เริ่มปูเป็น No's ONE คือ ไม่ต้องมีที่มาที่ไปแบบที่เคยๆ

ภาค 9 เอาผู้กำกับภาค 8 ออก แล้วเอาผู้กำกับภาค 7 มาทำ จากนั้นพยายามดึงเข้าภาค 7 จนเละเทะ ทั้งๆ ที่ต่อยอดจากเนื้อหาของภาค 8 สร้างเนื้อเรื่องใหม่ไปเลย ยังจะดูดีกว่าอีก แต่ก็ไม่ทำ..........
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: as-hero, sariora123, mangamancer และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 952
  • ถูกใจแล้ว: 377 ครั้ง
  • ความนิยม: +18/-18
ผมให้ความสำคัญกับด้านลบมากกว่า(ไม่ว่าด้านบวกจะมีอะไรน่าสนใจ ถ้าเจอด้านลบสุดโต่งก็ไปไม่รอด)
 
อันดับหนึ่ง บทไม่สมเหตุสมผล มักจะทำให้ผมเบื่อที่จะอ่านต่อ
อันดับรองลงมา คือบทไม่ฉลาดแต่ผู้แต่งพยายามแถว่าฉลาด


ว่าง่ายๆคือ ผู้แต่งพยายามแต่งในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้นั่นแหละ
เช่นแต่งเรื่องที่เกี่ยวข้อมกับการบิน แต่ฟิสิกส์ดันอ่อนมาก
หรือแต่งเรื่องเกี่ยวกับการล่าสัตว์แต่ดันเอาตัวแท้งไปยืนดันโล่กับไคจู
(โล่เค้ามีไว้ปัดอาวุธ ขืนเอาไปรับค้อนปอนคนรับก็แขนหักเท่านั้นเอง)
ความแข็งแรงของคนแม้จะฝึกฝนจนมากขึ้น3-4เท่า เข้าขั้นเหนือมนุษย์
แต่ความจริงแล้วมันคนละมิติกันเลยเมื่อเที่ยบกับสัตว์
อย่างกอลิล่ามีพลังแขนมากกว่าคน7เท่า ไม่มีทางที่คนที่มีศิปการต่อสู้จะวัดกำลัง
กับสัตว์ตรงๆ เพราะมันไม่ใช่วิสัยเลย มันเหมือนมีสว่านไฟฟ้า แต่เอาไปใช้ตอกตะปู


ลองนึกภาพ ถ้าหากนิยายบรรยายว่า พระเอกเป็นอัจฉริยะ
แต่แค่เจาะรูบนไม้กลับเอาสว่านไปตอกตะปูแล้วค่อยถอนตะปูออก
คนอ่านจะรู้สึกยังไง?


 :)
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2020, 09:46:11 AM โดย humandroy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: as-hero, atqu33, sariora123 และมีอีก 3 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29938 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
ผมว่าทางเลือก 1 เหมือนแทงหวยครับ คือการเสนอแนวทางใหม่ไม่ใช่สิ่งที่แย่ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลย ว่ามันจะออกมาเป็นราชสีห์ หรือออกมาเป็นหมาข้างถนน...

แต่สำหรับผมนั้น มองว่าการเอาตัวละครเก่าที่ทุกคนรัก มาฆ่าทิ้งแบบไม่ให้เกียรติ์ด้วยบทที่*** มันไม่ต่างอะไรไปจากคนบ้าที่อยากทรมานผู้รับสาร (ที่ยอมเสียเงินเพื่อเสพผลงานของผู้สร้าง) รวมไปถึงไม่ให้เกียรติ์คนที่สร้างตัวละครนั้น ๆ ขึ้นมาในภาคแรกด้วยครับ (คงไม่ต้องถามนะว่าผมหมายถึงเรื่องอะไร ยังจิตตก + แค้น จนถึงทุกวันนี้)

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ มันก็อยู่ที่นานาจิตตังนั่นละครับ...

สรุปแล้ว ไม่ว่าจะหนึ่งหรือสอง ผมให้ความสำคัญกับการให้เกียรติ์ของตัวละครที่เรารักครับ ถึงจะวางบทมาให้ตาย แต่ถ้าตายเพื่อเป็นแรงพลักดัน หรือตายอย่างมีเกียรติ์ อย่างน้อย มันก็ไม่ทำร้ายจิตใจของผู้ดูครับ

คือหลัง ๆ มานี้ผมเริ่มตับอ่อนแอ รับไม่ค่อยได้กับแนวตับแตกเหมือนสมัยก่อนด้วยนั่นละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2020, 10:06:35 AM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123, mangamancer

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,031
  • ถูกใจแล้ว: 4619 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-441
ผมว่าทางเลือก 1 เหมือนแทงหวยครับ คือการเสนอแนวทางใหม่ไม่ใช่สิ่งที่แย่ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลย ว่ามันจะออกมาเป็นราชสีห์ หรือออกมาเป็นหมาข้างถนน...

แต่สำหรับผมนั้น มองว่าการเอาตัวละครเก่าที่ทุกคนรัก มาฆ่าทิ้งแบบไม่ให้เกียรติ์ด้วยบทที่*** มันไม่ต่างอะไรไปจากคนบ้าที่อยากทรมานผู้รับสาร (ที่ยอมเสียเงินเพื่อเสพผลงานของผู้สร้าง) รวมไปถึงไม่ให้เกียรติ์คนที่สร้างตัวละครนั้น ๆ ขึ้นมาในภาคแรกด้วยครับ (คงไม่ต้องถามนะว่าผมหมายถึงเรื่องอะไร ยังจิตตก + แค้น จนถึงทุกวันนี้)

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ มันก็อยู่ที่นานาจิตตังนั่นละครับ...

สรุปแล้ว ไม่ว่าจะหนึ่งหรือสอง ผมให้ความสำคัญกับการให้เกียรติ์ของตัวละครที่เรารักครับ ถึงจะวางบทมาให้ตาย แต่ถ้าตายเพื่อเป็นแรงพลักดัน หรือตายอย่างมีเกียรติ์ อย่างน้อย มันก็ไม่ทำร้ายจิตใจของผู้ดูครับ

คือหลัง ๆ มานี้ผมเริ่มตับอ่อนแอ รับไม่ค่อยได้กับแนวตับแตกเหมือนสมัยก่อนด้วยนั่นละครับ
เหมือนเคยได้ยินว่า คนที่เขียนre/zero พูดไว้ ถ้าคุณไม่รักตัวละครที่คุณสร้าง แล้วใครจะมารัก


Capcomโดนเละ ขนาดไหนตอนทำ DMC ภาคสปินออฟ


ยังจำกันได้ไหม ที่เหลี่ยมปั้นนางเอกขึ้นมา2คน แล้วเสือกตัดบททิ้ง
โดนเสียบตาย เคืองไหมล่ะ แต่ทำไมทุกคน แฟนเกมถึงผ่านจุดนั้นมาได้
แถมยังขึ้นแท่นเป็นเกมในตำนาน ด้วยซ๊ำ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2020, 10:37:45 AM โดย sariora123 »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer, KAGUYA, Diamos และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29938 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
ผมว่ากันดัมเหล็กไหลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เกือบทำจบแบบฉีกแนวได้ดีแล้ว แต่มาพลาดท่าตอนจบที่ดึงให้คนอินตามได้ไม่มากพอ
สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:

อันนี้เป็นการวิเคราะห์ของผมนะครับ ว่าทำไมตอนจบของกันดัมเหล็กไหลมันจบได้เกือบดี
สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2020, 11:05:55 AM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ According to

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,555
  • ถูกใจแล้ว: 436 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-29

ความสนุกสำคัญที่สุดแหละครับ
- บทแตกต่างแล้วสนุกจะกลายเป็นปรากฏการณ์ ให้ผู้คนเล่าขานกันไปอีกนาน
- บทเดิม ๆ แต่สนุกจะกลายเป็นของขายดี มีคนรู้จักพอสมควร
- บทเดิม ๆ แถมไม่สนุกจะกลายเป็นของน่าเบื่อ แป๊บเดียวคนก็ลืมหมด
- บทแตกต่างแถมไม่สนุกจะกลายเป็นความพินาศ ผู้คนจำได้แม่น แต่ในทางลบนะ



ผมว่ากันดัมเหล็กไหลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เกือบทำจบแบบฉีกแนวได้ดีแล้ว แต่มาพลาดท่าตอนจบที่ดึงให้คนอินตามได้ไม่มากพอ
[spoiler/]

อันนี้เป็นการวิเคราะห์ของผมนะครับ ว่าทำไมตอนจบของกันดัมเหล็กไหลมันจบได้เกือบดี
[spoiler/]
ผมไม่มีปัญหากับจุดจบของฝั่งตัวเอก แต่ไม่โอเคกับที่
สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer, KAGUYA, Diamos และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,244
  • ถูกใจแล้ว: 6557 ครั้ง
  • ความนิยม: +293/-263
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer, ลายทาง

ออฟไลน์ bhasuk

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 338
  • ถูกใจแล้ว: 169 ครั้ง
  • ความนิยม: +9/-7
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,187
  • ถูกใจแล้ว: 3909 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-402
ผมว่ากันดัมเหล็กไหลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เกือบทำจบแบบฉีกแนวได้ดีแล้ว แต่มาพลาดท่าตอนจบที่ดึงให้คนอินตามได้ไม่มากพอ
[spoiler/]

อันนี้เป็นการวิเคราะห์ของผมนะครับ ว่าทำไมตอนจบของกันดัมเหล็กไหลมันจบได้เกือบดี
[spoiler/]
ภาคนี้บอกตามตรงมันรอดถึงตอนจบได้นี่โคตรปาติหารครับกองกำลังอ่อนด้อยคนหนุนหลังก็ไม่มีอำนาจมากมายแค่มาเฟียท้องถิ่น แต่งัดกับกลุ่มชนปกครองโลกและอวกาศนางเอกนี่จัดว่าไร้ค่าติดสามอันดับแรกของกันดัมเลย และมันก็คือความเป็นจริงที่กลุ่มกฎบกลุ่มเล็กๆจะงัดกับกลุ่มอำนาจขนาดใหณ่ไม่ไหว ถ้าเป็นภาคอื่นๆตัวเอกถ้าไม่เฟสตัวออกมาก็เข้าไปเปรี่ยนแปลงภายใน แต่ภาคเลือดเหล็กตังแต่ต้นจนจบมันเข้าไปถึงส่วนกลางไม่ได้เลย กองกำลังก็อ่อนด้อยจุดเปรี่ยนแบบศัตรูร่วมก็ไม่มีคนที่น่าจะร่วมมือก็ไม่ร่วมมือ มันมาไกลขนาดนี้นอกจากปาติหารก็ไม่มีคำอื่นแล้วครับการดำเนินเรื่องภาคนี้ไม่มีอะไรพีคนอกจากหุ่นใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2020, 10:14:00 PM โดย Rumia »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,072
  • ถูกใจแล้ว: 1300 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-25
ผมมองว่าเหมือนอาหาร กระเพราหมู คะน้าหมูกรอบ สั่งกันได้สั่งกันดีกินกันทุกที่ทุกวันก็ยังขายดิบขายดี
ระหว่างสั่งอาหารที่ไม่เคยเห็นไม่เคยกินมาก่อนกับอาหารเดิมๆ ผมคิดว่าอาหารเดิมๆ ยังไงก็มีคนกินแม้จะมีหลายร้านก็ตาม
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ KAGUYA

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY2
  • จอมพลหมีผู้เกรียงไกร
  • ****
  • กระทู้: 20,247
  • ถูกใจแล้ว: 6500 ครั้ง
  • ความนิยม: +544/-544
จะแตกต่างหรือเหมือนกันไม่ใช่ปัญหา ที่สำคัญคือมันออกมาดีรึเปล่า
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ mangamancer

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,333
  • ถูกใจแล้ว: 818 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-135
  • เพศ: ชาย
ผมว่ากันดัมเหล็กไหลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เกือบทำจบแบบฉีกแนวได้ดีแล้ว แต่มาพลาดท่าตอนจบที่ดึงให้คนอินตามได้ไม่มากพอ
[spoiler/]

อันนี้เป็นการวิเคราะห์ของผมนะครับ ว่าทำไมตอนจบของกันดัมเหล็กไหลมันจบได้เกือบดี
[spoiler/]
การที่ตัวละครต้อง"โง่ฉุกเฉิน"ตามความต้องการของบทนี่ผมไม่ชอบมากๆ
น้องชายผมก็พึ่งบ่นผิดหวังกับเรื่อง Rainbow ให้ฟัง

แต่อีกด้านนึง ถ้ามีเรื่องที่ใช้แต่มุข ลูกฮึด/พลังมิตรภาพ/ความช่วยเหลือมาในนาทีสุดท้าย ฯลฯ แบบซ้ำๆ
ผมก็คงไม่ทนอ่านเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2020, 07:19:07 AM โดย mangamancer »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: atqu33, Diamos

ออฟไลน์ ovaltine74

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 554
  • ถูกใจแล้ว: 106 ครั้ง
  • ความนิยม: +5/-8
Guilty Crown ยังฝังใจ จำเนื้อหาไม่ค่อยได้แล้ว รู้แค่ว่านายชู? โคตรซวยซำซวยซ้อน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ TheFakeMan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,728
  • ถูกใจแล้ว: 1786 ครั้ง
  • ความนิยม: +43/-31
Guilty Crown ยังฝังใจ จำเนื้อหาไม่ค่อยได้แล้ว รู้แค่ว่านายชู? โคตรซวยซำซวยซ้อน

ช่วงต้นเรื่อง เสียความทรงจำ ยันสู้กะตัวร้าย สู้จบ เริ่มต้นด้วยการเสียเพื่อนผู้หญิง ที่เธอแอบมีใจให้ จากนั้นก็โดนเพื่อนเกลียด โดนหักหลัง จบท้ายด้วย เสียเมีย และการมองเห็นของตัวเอง อ้อ แขนก็เสียด้วย   :D
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: mangamancer

ออฟไลน์ cyberstein

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 150
  • ถูกใจแล้ว: 66 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-5
มันสำคัญที่การเล่าเรื่องว่าจะทำไงให้คนอินได้
อย่าง The last of us 1 เนื้อเรื่องหลักไม่มีอะไรมาก แต่การเดินเรื่องดีมาก เหตุต่างๆในเรื่องเป็นตัวช่วยพัฒนาตัวละคร และช่วยให้คนดูเข้าใจตัวละครได้ดียิ่งขึ้น คนแต่งไม่จำเป็นต้องเล่าหรือยัดบทที่อธิบายตัวละครออกมาตรงๆ ว่าตัวนั้นเป็นคนอะไรยังไง คนดูแค่เล่นไปตามเนื้อเรื่องก็เข้าใจได้เอง

ตรงข้ามกับเกมภาค 2 บางเกมที่ ดันทำให้คนเกลียดตัวละครแล้วพยามยัดบทให้ดูเป็นคนดีแต่มันก็ไม่สามารถเล่าเรื่องที่ทำให้คนส่วนใหญ่อินได้ แล้วเหตุต่างๆในเรื่องกับการกระทำของตัวละครก็ขัดกันไปมาอีก ต่อให้เหตุในโครงเรื่องหลักมันจะพอสมเหตุสมผล แต่การเดินเรื่องและอะไรหลายๆ อย่างดันทำได้ไม่ดีบางทียังมีขัดกับโครงหลักอีกก็เน่าได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2020, 05:12:50 PM โดย cyberstein »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,187
  • ถูกใจแล้ว: 3909 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-402
มันสำคัญที่การเล่าเรื่องว่าจะทำไงให้คนอินได้
อย่าง The last of us 1 เนื้อเรื่องหลักไม่มีอะไรมาก แต่การเดินเรื่องดีมาก เหตุต่างๆในเรื่องเป็นตัวช่วยพัฒนาตัวละคร และช่วยให้คนดูเข้าใจตัวละครได้ดียิ่งขึ้น คนแต่งไม่จำเป็นต้องเล่าหรือยัดบทที่อธิบายตัวละครออกมาตรงๆ ว่าตัวนั้นเป็นคนอะไรยังไง คนดูแค่เล่นไปตามเนื้อเรื่องก็เข้าใจได้เอง

ตรงข้ามกับเกมภาค 2 บางเกมที่ ดันทำให้คนเกลียดตัวละครแล้วพยามยัดบทให้ดูเป็นคนดีแต่มันก็ไม่สามารถเล่าเรื่องที่ทำให้คนส่วนใหญ่อินได้ แล้วเหตุต่างๆในเรื่องกับการกระทำของตัวละครก็ขัดกันไปมาอีก ต่อให้เหตุในโครงเรื่องหลักมันจะพอสมเหตุสมผล แต่การเดินเรื่องและอะไรหลายๆ อย่างดันทำได้ไม่ดีบางทียังมีขัดกับโครงหลักอีกก็เน่าได้

ภาค2มันเน่าเพราะดันฆ่าตัวสำคัญไปแค่นี้คนเล่นมาก็รู้สึกลบแล้ว ยิ่งยัดพลังหณิงมาอีกยิ่งขัดหัวหน้าแม่งมีแต่หณิงมันยัดมากเกินไป คือถ้ามันเป็นแนวพลังหณิงอย่างเซเลอร์มูนแต่แรกจะไม่มีใครด่า แต่เวลาผ่านไปไม่เท่าไหร่สังคมดันกลายเป็นหณิงเป็นใหณ่ใครไม่ตะหงิดก็แปลกครับ จุดที่แย่ที่สุดของเกมนี้คือตัวเอกไม่มีมิติเท่ากับตัวร้ายตัวร้ายดูน่่าสนใจกว่าตัวเอกเยอะ ถ้าจะไห้เทียบตัวร้ายคือดาร์กเวเดอร์ส่วนตัวเอกคือสตาร์ทูปเปอร์ที่เวเดอร์ไว้ชีวิต บทบางมากจนผมคิดว่าทำมาเป็นภาคตัวร้ายไปเลยอาจจะดีกว่า

ออฟไลน์ Flady

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 432
  • ถูกใจแล้ว: 821 ครั้ง
  • ความนิยม: +54/-15
ไม่ทั้งคู่... ถ้าพูดให้ถูกก็คือลำดับความสำคัญมันเปลี่ยนแปลงกันได้ การแต่งเรื่องมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้นเยอะ  ;)
แต่ถ้าจะให้เรายกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆล่ะก็... อืม... เราคิดว่าสิ่งที่กำหนดความสำคัญก็คือโทนเรื่องล่ะ


เนื้อหาที่มีความจริงจัง เนื้อเรื่องแบบคอมเมดี้ เนื้อหาดราม่า เรื่องสยองขวัญหรือเนื้อเรื่องที่เน้นไปที่ความน่าตื่นเต้น แต่ละอย่างก็มีสิ่งที่คาดหวังและระดับความคาดหวังต่างกัน
แน่นอนว่าในบางครั้งคนแต่งก็สามารถนำจุดนี้มาใช้ทำให้เนื้อเรื่องมีจุดหักมุมได้เหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะพูดถึง
ที่จะสื่อก็คือสัดส่วนของความสมจริงของเนื้อเรื่องกับเนื้อหาที่ออกแบบมากระตุ้นอารมณ์จะต้องสมดุลกับโทนเรื่องที่จะเล่าด้วย  :D
บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมีความสมเหตุสมผลหรือเลือกที่จะสมเหตุสมผลแค่บางจุดก็ได้ถ้าหากว่าโทนเรื่องเอื้อให้ทำอย่างนั้น ตัวอย่างที่ชัดเจน One Punch Man แล้วก็ Jojo
ในขณะที่เนื้อเรื่องแนวดราม่าหรือเนื้อเรื่องที่มีความจริงจังสูงจะต้องมีความสมเหตุสมผลสูงขึ้นกว่าเนื้อหาทั่วไปๆตามมาด้วย (แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป)
ตัวอย่างด้านนี้ก็เช่น Darling in the Franxx กับ The Promised Neverland แต่เนื่องจากว่าประเด็นยังร้อนอยู่จะขอใช้ The Last of Us 2 เป็นตัวอย่างก็แล้วกัน


ในเรื่อง The Last of Us 2 นั้น จริงๆแล้วคนเล่นส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหากับการที่ตัวละครเก่าตายหรอกนะ หลายๆคนยอมรับความตายของตัวละครนั้นไว้ล่วงหน้าแล้วด้วยซ้ำ
สิ่งที่คนมีปัญหาคือความไม่สมเหตุสมผลของการตายนั้นต่างหาก The Last of Us เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดิ้นรนเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายของมนุษย์
นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้นของตัวละครในโลกนี้แล้ว การยอมรับว่าโลกเป็นสีเทาก็ถือเป็นเรื่องพื้นฐานอีกเรื่องหนึ่งที่จะทำให้เนื้อเรื่องเดินต่อไปได้
ทั้งๆอย่างนั้นแล้ว The Last of Us 2 กลับเลือกที่จะโยนทั้งหมดนั้นทิ้งแล้วกลับไปลงเอยด้วยการยัดเยียดอะไรขาวดำอย่าง "ความรุนแรงเป็นสิ่งไม่ดี" หรือ "เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร"
แล้วคนที่คาดหวังความเข้มข้นและสมเหตุสมผลในคุณภาพระดับเดียวกับภาคแรกจะรู้สึกยังไงกันล่ะ? ในขณะที่คนบางกลุ่มยอมรับได้เนื่องจากว่ารู้สึก "เห็นใจ" ตัวละครใหม่ขึ้นมาหลังเล่นจบ
คนที่ตั้งมาตรฐานที่คาดหวังจากภาคนี้ไว้สูงพอๆกับภาคแรกก็จะจับได้ว่า เทคนิคที่เกมใช้ในการทำให้คน "เห็นใจ" ตัวละครอื่นนั้นก็เป็นแค่ลูกเล่นพื้นๆที่ไม่มีความลึกซึ้งอะไร
ทำให้ยังคงเกลียดตัวละครนั้นอยู่เหมือนเดิมแล้วก็เกลียดทั้งเกมไปด้วยเมื่อรู้ความจริงว่าเนื้อแท้ของเกมนี้จริงๆเป็นยังไง
(จริงๆแล้วเทคนิคถูกนำมาใช้บ่อยพอๆกับ "กดตัวละครอื่นให้ต่ำลงเพื่อให้ตัวเอกดูสูงขึ้น" ซึ่งก็เป็นแค่เทคนิคหลอกลวงพื้นๆด้วยกันทั้งคู่ แต่จะมองออกหรือเปล่าก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ชมด้วย)  ;D

ถ้าจะให้เราสรุปสั้นๆก็คือ เนื้อหาจะต้องสัมพันธ์กับโทนเรื่องและความคาดหวังที่วางไว้ ถ้ามันไม่ตรงกันทุกอย่างก็จะพัง จะมีเนื้อหาสมเหตุสมผลหรือหาความสมจริงไม่ได้เลยก็ได้ทั้งนั้น
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าทำให้มันเข้ากันได้สำเร็จเรื่องนั้นก็จะกลายมาเป็นผลงานที่มีคุณภาพสูง (แน่นอนว่าการที่จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมนั้นยังมีปัจจัยอื่น แต่ตอนนี้ขอพูดถึงแค่นี้ก่อน)  :-\
LN&Manga Connoisseur(ฝึกหัด) (แต่งตั้งตัวเอง)
อยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดบริการแนะนำ(กึ่งยัดเยียด)อาหาร(นิยาย/มังงะ)
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก