[quote/]
มันน่าคิดไหมครับว่า
รถไฟความเร็วสูง ด่ากันว่าไม่คุ้มค่าสร้าง แต่ก็ไม่เห็นด่านกันมาก บางคนด่าก็จริงแต่ก็อยากให้สร้าง
รฟท. ขาดทุนมีคนบ่นก็จริง ก็ไม่ดราม่ากันขนาดนี้
หรือ รัฐวิสาฯ ที่ขาดทุนอันอื่น มีคนด่าขนาดนี้ไหมตอนจะเข้าไปอุ้ม
เป็นที่น่าสงสัยมากกว่า ว่าทำไมคนไทยถึงได้รัก ?? การบินไทยถึงขนาดนี้
ไม่ใช่ว่ารักรึไม่ แต่ประเด็นอยู่ที่มันยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม
มันเหมือนคนป่วยเข้า icu ปีนี้คือเศรษกิจเละต้องการรักษาหลายอย่าง มันไม่พร้อมจะผ่าตัดใหญ่พร้อมกันทั้งหมด
มันต้องรักษาส่วนสำคัญก่อน แล้วให้พักฟื้นแล้วค่อยรักษาต่อ ไปทีละส่วนๆ อะไรยังไม่ถึงเวลาก็ให้ยาไปก่อน
เราๆอาจจะมองว่า ล้มก็ล้มสิ บ.เกี่ยวเนื่องก็ล้มๆไปสิ เดี๋ยวก็ฟื้นเอง
กิจการอื่นอาจจะล้มได้ครับ แต่ถ้าการบินไทยล้ม ผมว่าเศรฐกิจไทยไม่ฟื้นอีกหลายปีเลยครับเพราะ
1. การบินไทยคือประตูหลักเข้าประเทศ จริงอยู่ บ.เอกชนก็มี แต่ตอนนี้สายการบินต่างๆก็จะล้มไปครึ่งนึง
อีกครึ่งก็ไม่อยู่ในสภาพขยายกิจการได้ ทำให้ถ้าโลกกลับมาปรกติ นักท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิม
สายการบินต่างๆ ก็จะทำได้แค่ เพิ่มเที่ยวบินบางส่วน ทดแทน สายการบินที่ล้มไป แต่ถ้าการบินไทยล้ม
เส้นทางก็จะหายไปเกินครึ่ง ถึง บ.ที่รอดจะเพิ่มเที่ยวก็ได้แค่นิดหน่อย
2. ล้มแล้วไม่ฟื้น คือ ปีที่กำไร สายการบินก็กำไรเล็กน้อย ในท่ามกลางตลาดธุรกิจที่เต็มไปด้วยของดีราคาถูก
ถ้าการบินไทยล้ม บ.เอกชนก็จะก้าวขึ้นมาแทนที่ การที่การบินไทยจะกลับมา ก็ต้องใช้แรงมากขึ้นหลายเท่า
จากที่ปรกติขาดทุน ถึงบริหารดีก็กำไรเล็กน้อย ค่าโดยสารก็ต้องลดเพื่อแข่งกับบ.ที่รอด
ซัพพลายเชนก็จะย้ายไปทำให้ บ. อื่นหมด ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ตามกำลังเดิม
3. เศรฐษกิจจะกระเทือนล้มเป็นโดมิโน่ การบินไทยหยุดกิจการ นักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ได้ เงินไม่เข้ามา บ.กลุ่มท่องเที่ยวล้ม
พนง.การบินไทยตกงาน กำลังจ่ายในตลาดลดเศรฐกิจทรุด
โควิดทำคนตกงาน หางานใหม่ พนง.การบินไทยมาแย่งงาน นายจ้างกดราคาได้
พนง.เดิมโดนเลิกจ้างเพราะ พนง.ใหม่จ้างมาในราคาถูกกว่า
ทรัพย์สินคำประกันเงินกู้ ถูกยึดพร้อมๆกันจำนวนมาก และขายไม่ออก ทำให้เจ้าหนี้ต้องรับภาระหนี้เสีย
คือแทนที่ธนาคารจะยอมให้หนี้เสียเกิดขึ้นจำนวนมาก ไม่สู้ให้ME้ เพื่อประคองไม่ให้ธุรกิจล้มดีกว่า
เหมือนกับเขื่อนแตก น้ำก็จะลดลงมาที่ระดับปรกติ แต่ระหว่างนั้น น้ำจากเขื่อนจะพัดทำทุกอย่างที่ผ่านทางชิบหายกันไปหมด
จากคนผ่อนล้านละ 7000 สมมุติคนได้รับผลกระทบจากการบินไทยคือ 1 แสนคนมีหนี้คนละ 2 ล้าน
แปลว่าจะเกิดหนี้เสีย 2 แสนล้านผุดขึ้นมาทันที ทั้งที่ถ้ายืดออกไปได้ เค้าก็สามารถใช้หนี้ได้ปรกติ
ลองจินตนาการ คนยอมจ่ายเงิน 2 แสนล้านต่อปีเพื่อเดินทางด้วยการบินไทย จะหายไปจากระบบ
ถามว่าคนๆนั้นควรจะทำเงินในระบบได้เท่าไหร่
เช่น ไปญี่ปุ่น ค่าเดินทางไปกลับ รวมค่าที่พัก 5 หมื่น จะพกตังไปเที่ยวแค่ 1 หมื่น คงไม่มีทาง อย่างต่ำๆก็ 5 หมื่น
ถ้าการบินไทยล้ม ประมาณคร่าวๆ รายได้ประเทศจะหายหลักล้านๆ หนี้เสียจะพุ่งแต่ะๆล้านๆ
คนว่างงานจะพุ่ง หลักแสน
แทนที่ธนาคารจะต้องจัดการหนี้เสียเอง ออกเงินกู้ให้ดีกว่า อย่างน้อยๆ ก็ได้คืนเต็มจำนวนแค่นานหน่อย
แต่ถ้าปล่อยล้มบังคับคดี ของราคาตกทันที แถมขายไม่ออกอีกหลายปี
----------------------
คือไม่ได้ค้านเรื่องแปรรูป มันก็เหมือนอ้าวป้าย ที่จู่ๆจะไปล้มเค้าทันทีไม่ได้ มันต้องมีแผนรองรับก่อน
เวลาคนเราโดนต่อย 1 หมัดไม่เป็นไร แต่ต่อยพร้อมๆกันหลายหมัดมันก็ตายได้
อย่างโดนต่อยหน้า 1000 หมัดวันนี้ กับ ผ่อนวันละหมัด แต่ต้องเพิ่มเป็น 1500 หมัดจะเลือกอะไร
ส่วนเรื่องฟ้องล้มละลาย ต้องถามว่าใครเป็นเจ้าของการบินไทย