แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปดราม่าการบินไทย  (อ่าน 4724 ครั้ง)

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,000
  • ถูกใจแล้ว: 4599 ครั้ง
  • ความนิยม: +300/-441
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 12:27:49 PM »
[quote/]


มันเจ็บแล้วไม่จบน่ะสิครับ ตัดจบ 1 เรื่อง แต่จะเกิดปัญหาใหม่นับแสนเรื่อง


ปล่อยล้ม 1 บริษัท แต่จะจะทำให้ บ. นับร้อย คนนับหมื่น ล้มตาม


เผลอๆเจอหนี้สูญ หลายแสนล้าน แต่ถ้ายื้อมันก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลงได้

[quote/]
[quote/]

คือแกเปิดเสรี ทำให้ แข่งกันลดราคา ทำให้ยอดขายโดนแบ่งจนการบินไทยเละครับ


เห็นมีคน ยกตัวอย่าง สายการบินญี่ปุ่นที่เป็นของรัฐ ขาดทุนจนเจ๊ง ตอนแรกจะช่วยอุ้ม
แต่สุดท้ายปล่อยให้ยื่นล้มละลาย เพื่อให้ปรับตัว และจัดการปัญหาเน่าๆออกไปให้หมด
เพราะไม่อย่างนั้น อุ้มต่อไปมันก็เจ๊งอยู่ดี  เหมือนเอาเงินไปละลายเล่น

เม้นบน 

ขอตอบ ข้อ 2

แต่ในความเห็นผมนะครับ ผมไม่เห็นด้วยกับการเข้าไปอุ้มการบินไทย
ถ้ามันจะเจ๊งก็ปล่อยให้มันเจ๊งไปตามธรรมชาติ
เหมือนชาวบ้านชาวช่องที่ทำมาหากินกันนี่แหละ เวลาเขาทำมาค้าขายปลูกพืชผักไร่น่า เจ๊ง กันนี่มีใครเข้ามาอุ้มบ้างไหม
มีแต่คนรอกระทืบซ๊ำ  การบินไทยที่มันเน่าเพราะอะไร ผมไม่ใช่คนใน ผมคงตอบไม่ได้ แต่ยุคสมัยเปรี่ยนไป ไม่ปรับตัวมันก็เจ๊ง
คำนี้บอกกับประชาชน ชาวบ้านชาวช่องได้ว่า ต้องปรับตัว   งั้นทำไมองการหน่วยงาน รัฐ วิสาหกิจมันไม่ปรับตัวให้เข้ากับยุคบ้าง
สบายจนเคยตัวรึไง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 12:36:31 PM โดย sariora123 »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: kroek, Taw

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,979
  • ถูกใจแล้ว: 2935 ครั้ง
  • ความนิยม: +162/-427
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 12:49:11 PM »
เพื่อให้เข้าธีมของเว็บ






เรื่องที่คนในเว็บนี้ชอบคือ นายแบ็งก์แก้เศรษฐกิจต่างโลก






หากคนขายร้านชำเจ๊ง พระเอกทั่วไปจะจ่ายเงินช่วยกิจการ




ส่วนนายแบ็งก์ปล่อยให้เจ๊งไป


เพราะของที่ไม่มีอนาคต ทำต่อไปก็ยังไม่มี


หากให้ทำอย่างนายแบ็งค์กับการบินไทย




คนคงด่ากันแน่ๆ




แต่ก็อย่างที่ว่า


คนคนหนึ่ง คือตาแม้ว พยายามเปลี่ยนระบบโครงสร้างก็เจอต่อต้าน


หากตั้งเงื่อนไขว่าปรับโครงสร้างไม่ได้


กิจการจะเอาที่ไหนมากำไร?




Union สหภาพโดยนโยบายคือ มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิแรงงาน




แต่หากบริษัทไปไม่รอด ก็ต้องมีการปลดหรือลดหรือปรับโครงสร้างเช่นกัน


ถ้าไม่ให้เจ๊ง ก็ต้องปรับโครงสร้าง ตัดรายจ่ายต่างๆ




สหภาพฯยอมรับการทำอย่างนั้นได้ไหม?




นึกถึงมุกเรื่องกรีก กับอียู


ว่าตูให้เงินเอ็งเพื่อช่วยก็จริง แต่ก็อยากเห็นว่ามันจะไม่สูญเปล่านะ


ต้องมีการปรับโครงสร้างด้วย


ไม่อย่างนั้นเติมไปเท่าไรก็ไม่รอด




ที่คนบอกว่าให้เจ๊งไปเลย ก็เพราะมองว่ามันปรับไม่ได้นั่นล่ะ
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: daijobu, sariora123, Diamos และมีอีก 1 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 01:16:31 PM »
บอกแล้วการบินไทยมันการเมืองล้วนๆ โดน two poke in roll ;D  วันนี้ตอบกระทู้นี้อย่างเดียวของมันเดือดจริงๆ ยังไงก็ต้องอุ้มครับ แต่ไม่ใช่อุ้มแบบเดิม ต้องลื้อระบบทั้งองค์กรก่อนอุ้ม เลือกเฉพาะ พนักงานที่จำเป็น เอาง่ายๆ ทำเหมือนให้ล้มละลายไปก่อน ใช้การเลิกจ้างตามระบบล้มละลาย แล้วขายทรัพย์สินให้ NEO การบินไทยใหม่ โดยคัดเลือกแค่สิ่งที่จำเป็นต่อองค์กร พร้อมผังโครงสร้างใหม่ที่ระบบการตรวจเช็คในรูปแบบเอกชน ยังไงก็กำจัดเส้นเทพไม่หมดหรอกเพราะคนคัดเลือกบุคลากรเข้าไปใหม่แม่งก็ยังคงเดิม แต่อย่างน้อยจะมีการคัดทิ้งบุคลากรที่ไม่จำเป็นและสร้างระบบขึ้นมาใหม่  อย่างน้อยในช่วงแรกการบินไทยใหม่จะมีกำไร ก่อนที่พวกเห็บเหาจะรวมตัวจนเลือดซีดอีกเหมือนเดิม :( กำจัดเห็บเหาพวกนี้ไม่ได้หรอก บุคคลชั้นนำของประเทศ... ถุย >:(

แต่เชื่อผมซิความจริงสิ่งที่ต้องทำกับความจริงที่จะเกิดขึ้นคือ อุ้มชูบูชา เพราะเตรียมเงินอุ้มไว้แล้ว แล้วก็อ้างการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ ล้มไม่ได้ แล้วก็ไล่บอร์ดบางคนให้รับผิดชอบ แล้วก็ LOOP.... :'(

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 01:31:12 PM โดย sechan »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: daijobu, pol, sariora123 และมีอีก 2 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ daijobu

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 995
  • ถูกใจแล้ว: 408 ครั้ง
  • ความนิยม: +28/-60
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 01:42:19 PM »
แล้ว loop
จนไทยหมดปัญญาจ่าย ประเทศล้มละลาย
ประเทศโดนกดดันให้ขายทุกอย่างแบบกรีซ แต่ไม่มี EU หนุน
จากนั่นเงินจะตกอย่างรวดเร็ว ถ้าตกซักเท่าถือว่าโชคดี
ฉิบหายทั้งประเทศ เพื่ออุ้มการบินไทย :'(

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,979
  • ถูกใจแล้ว: 2935 ครั้ง
  • ความนิยม: +162/-427
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 01:52:33 PM »
มีใครชอบว่าประชานิยมเป็นเวเนซูเอล่า อาเจนติน่าต่างๆนานา




นี่ประชาก็ไม่นิยม และใช้เงินร่วมแสนล้านอีก...เราจะเอาที่ไหนมาชนะเกมส์นี้?



http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: daijobu, kroek, Taw และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,000
  • ถูกใจแล้ว: 4599 ครั้ง
  • ความนิยม: +300/-441
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 02:17:47 PM »

นอกเรื่อง 
สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:
เคยสงสัยไหมว่า   การบินไทย มีคำขวัญว่า


"การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า"     แต่ทำไมคนไทยไม่รักการบินไทยเลย   :D


หรือว่าการบินไทยบริการแบบสาวซึน แต่พอดีว่าค่านิยมคนไทยชอบสาวหวาน สุดท้ายเลยไปด้วยกันไม่ได้  :) ;D :) ;D :) ;D



 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 04:24:58 PM »
เอาจริงๆถ้าสนแต่งบการเงิน สายการบินน่ะไม่คุ้มที่จะทำครับ
ถ้าดูตัวเลขที่ผมแป่ะก่อนนี้จะเห็น กำไร อย่างมากก็ 5%
แต่เวลาขาดทุนเพราะหยุดบิน ก็ล้มได้ในไม่กี่เดือนเลย


ถ้ายังแข่งกันแบบนี้ ต่อให้ขายให้เอกชนบริหาร ก็ทำได้แค่ทรงตัวแค่นั้นแหล่ะ
เพราะ บ.คู่แข่งก็เอกชน ก็ยังแค่ประคองตัวทั้งที่ อำนาจเต็ม


ถ้าเป็นมุมมองของนักลงทุน ไม่เพียงแค่ควรขายการบินไทยทิ้ง จะการรถไฟ รึกรมทางหลวงก็ควรขายทิ้งให้หมด
เพราะมันขาดทุน ยิ่งกรมทางหลวงขาดทุนสุดๆ แทนที่จะหากำไรเก็บค่าผ่านทางให้หมดประเทศ ;D




คือพอเป็นรัฐมาคุมจริงอยู่หลายกิจการ หลายเส้นทางมันขาดทุน
แต่ถ้าจะมาอิงผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง อะไรหลายๆอย่างมันก็จะไม่เกิดตามแผนการพัฒนาประเทศ


อย่างสมมุติสายการบินไปทวีปแอฟริกาบางประเทศ ตัวคนเดินทางน่ะน้อยมากเปิดไปก็ขาดทุนแน่นอน
แต่รัฐต้องการจะเปิดตลาด แล้วดำเนินยุทธศาตร์ ครัวโลก


แต่ถ้าสายการบินมีแต่เอกชน ถ้าไม่รู้ว่าจะกำไรไหม เค้าก็ไม่เดินสายแน่นอน
กลายเป็นว่า ไทยไม่สามารถขยายตลาด และเพิ่มความสัมพันธ์ กับหลายๆประเทศได้ เพราะเดินทางไปไม่สะดวก


และเป็นสาเหตุให้การบินไทยต้องแบกเส้นทางที่กำไรน้อยหรือไม่กำไรไว้

ส่วนเอกชนก็จะเลือกเดินสายเส้นทางที่กำไรล้วนๆ


จะกลายเป็น ถ้าให้เอกชนล้วนเดินสาย
ภาคใต้ มีแต่ กทม.-ภูเก็ต
ภาคเหนือ กทม.-เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉีียงเหนือ กทม.-อุดร กทม.-อุบล


ส่วน จังหวัดอื่น ไม่คุ้มไปเปิดสาขา ใครอยากขึ้นก็นั่งรถต่อเอา :o
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 04:47:12 PM »
ประเด็นคือ มันขาดทุนน่ะเท่าทุนมันเรื่องเกือบปรกติในธุรกิจที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ประเด็นคือ  ค่าตั๋วแพงสัด การบริการงั้นๆ สวัสดิการเยอะฉิบหาย เงินเดือนพนักงานมากมาย สั่งจ้างงานส่วนที่ไม่จำเป็นไม่ต้องใช้มากมาย พอล้มแล้วให้รัฐอุ้ม ถีบบอร์ดคนนึง จบ....


จริงๆมันควรเป็น บริการเข้าถึงได้ สะดวกสบาย ประชาชนและชาวต่างชาติเข้าถึงด้วยการซื้อตั๋วตามปรกติ  กำไรเล็กน้อย ที่เหลือเอามาตกแต่งให้เป็นหน้าเป็นตาของชาติ ซ่อมแซมสนามบิน ชวนให้ต่างชาติมาเที่ยวไทย แล้วให้การท่องเที่ยวที่รุ่งเรืองเป็นตัวนำผลประโยชน์มาให้ชาติ  ประเด็นหลักก็คือ ค่าตัวแพงมากต่างชาติขยาด  ขนาดลุงผมที่ย้ายไปอยู่เมกาเป็นสลิ่มตัวพ่อ กลับมาแกยังมาสายการบินแขก เพราะการบินไทยมันแพง..... ???


สิ่งที่มันอ้างเหตุอ้างผลมาให้ตัวเองใช่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นซะที่ไหน มีเพียงแค่กลุ่มบางกลุ่มที่พวกกันเองยอมรับ แล้วก็บอกคนพวกนี้เสียงชาวไทยทั้งประเทศ  แต่ลองไปถามคนไทยทั้งประเทศจริงๆซิ ตีนบินมาแน่...



 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: kroek, Taw

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,000
  • ถูกใจแล้ว: 4599 ครั้ง
  • ความนิยม: +300/-441
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 04:55:39 PM »
เอาจริงๆถ้าสนแต่งบการเงิน สายการบินน่ะไม่คุ้มที่จะทำครับ
ถ้าดูตัวเลขที่ผมแป่ะก่อนนี้จะเห็น กำไร อย่างมากก็ 5%
แต่เวลาขาดทุนเพราะหยุดบิน ก็ล้มได้ในไม่กี่เดือนเลย


ถ้ายังแข่งกันแบบนี้ ต่อให้ขายให้เอกชนบริหาร ก็ทำได้แค่ทรงตัวแค่นั้นแหล่ะ
เพราะ บ.คู่แข่งก็เอกชน ก็ยังแค่ประคองตัวทั้งที่ อำนาจเต็ม


ถ้าเป็นมุมมองของนักลงทุน ไม่เพียงแค่ควรขายการบินไทยทิ้ง จะการรถไฟ รึกรมทางหลวงก็ควรขายทิ้งให้หมด
เพราะมันขาดทุน ยิ่งกรมทางหลวงขาดทุนสุดๆ แทนที่จะหากำไรเก็บค่าผ่านทางให้หมดประเทศ ;D




คือพอเป็นรัฐมาคุมจริงอยู่หลายกิจการ หลายเส้นทางมันขาดทุน
แต่ถ้าจะมาอิงผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง อะไรหลายๆอย่างมันก็จะไม่เกิดตามแผนการพัฒนาประเทศ


อย่างสมมุติสายการบินไปทวีปแอฟริกาบางประเทศ ตัวคนเดินทางน่ะน้อยมากเปิดไปก็ขาดทุนแน่นอน
แต่รัฐต้องการจะเปิดตลาด แล้วดำเนินยุทธศาตร์ ครัวโลก


แต่ถ้าสายการบินมีแต่เอกชน ถ้าไม่รู้ว่าจะกำไรไหม เค้าก็ไม่เดินสายแน่นอน
กลายเป็นว่า ไทยไม่สามารถขยายตลาด และเพิ่มความสัมพันธ์ กับหลายๆประเทศได้ เพราะเดินทางไปไม่สะดวก


และเป็นสาเหตุให้การบินไทยต้องแบกเส้นทางที่กำไรน้อยหรือไม่กำไรไว้

ส่วนเอกชนก็จะเลือกเดินสายเส้นทางที่กำไรล้วนๆ


จะกลายเป็น ถ้าให้เอกชนล้วนเดินสาย
ภาคใต้ มีแต่ กทม.-ภูเก็ต
ภาคเหนือ กทม.-เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉีียงเหนือ กทม.-อุดร กทม.-อุบล


ส่วน จังหวัดอื่น ไม่คุ้มไปเปิดสาขา ใครอยากขึ้นก็นั่งรถต่อเอา :o


มันน่าคิดไหมครับว่า   


รถไฟความเร็วสูง ด่ากันว่าไม่คุ้มค่าสร้าง แต่ก็ไม่เห็นด่านกันมาก บางคนด่าก็จริงแต่ก็อยากให้สร้าง


รฟท. ขาดทุนมีคนบ่นก็จริง ก็ไม่ดราม่ากันขนาดนี้


หรือ รัฐวิสาฯ ที่ขาดทุนอันอื่น มีคนด่าขนาดนี้ไหมตอนจะเข้าไปอุ้ม


       เป็นที่น่าสงสัยมากกว่า ว่าทำไมคนไทยถึงได้รัก ?? การบินไทยถึงขนาดนี้



 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: kroek, Taw

ออฟไลน์ mangamancer

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,333
  • ถูกใจแล้ว: 818 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-135
  • เพศ: ชาย
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 05:46:36 PM »

^รัฐวิสาหกิจอื่นๆจริงๆผมก็อยากให้แปรรูปเป็นของเอกชนให้หมดเหมือนกันนะ ยกเว้นอันที่แปรไปแล้วจะเป็นการผูกขาดก็ต้องหาวิธีที่แปรแล้วไม่ผูกขาด
ระบบราชการมันด้อยประสิทธิภาพสุดๆ
จริงๆอย่างรถไฟ ถ้าทำโดยเอกชนที่แข่งขันกันตามกลไกตลาด เราอาจได้นั่งรถไฟที่คุณภาพดีและราคาถูกกว่าของปัจจุบันก็ได้


ส่วนที่ว่าใหญ่จนล้มไม่ได้นี่ มันขึ้นอยู่กับว่ายึดแนวคิดสำนักไหนด้วยเจ้าพ่อการเงินอย่าง Peter Schiff ก็ยังมีความเห็นว่าไม่มีบริษัทไหนใหญ่เกินกว่าจะล้มไม่ได้นะ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 06:32:29 PM »
[quote/]


มันน่าคิดไหมครับว่า   


รถไฟความเร็วสูง ด่ากันว่าไม่คุ้มค่าสร้าง แต่ก็ไม่เห็นด่านกันมาก บางคนด่าก็จริงแต่ก็อยากให้สร้าง


รฟท. ขาดทุนมีคนบ่นก็จริง ก็ไม่ดราม่ากันขนาดนี้


หรือ รัฐวิสาฯ ที่ขาดทุนอันอื่น มีคนด่าขนาดนี้ไหมตอนจะเข้าไปอุ้ม


       เป็นที่น่าสงสัยมากกว่า ว่าทำไมคนไทยถึงได้รัก ?? การบินไทยถึงขนาดนี้






ไม่ใช่ว่ารักรึไม่ แต่ประเด็นอยู่ที่มันยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม


มันเหมือนคนป่วยเข้า icu ปีนี้คือเศรษกิจเละต้องการรักษาหลายอย่าง มันไม่พร้อมจะผ่าตัดใหญ่พร้อมกันทั้งหมด
มันต้องรักษาส่วนสำคัญก่อน แล้วให้พักฟื้นแล้วค่อยรักษาต่อ ไปทีละส่วนๆ อะไรยังไม่ถึงเวลาก็ให้ยาไปก่อน




เราๆอาจจะมองว่า ล้มก็ล้มสิ บ.เกี่ยวเนื่องก็ล้มๆไปสิ เดี๋ยวก็ฟื้นเอง
กิจการอื่นอาจจะล้มได้ครับ แต่ถ้าการบินไทยล้ม ผมว่าเศรฐกิจไทยไม่ฟื้นอีกหลายปีเลยครับเพราะ


1. การบินไทยคือประตูหลักเข้าประเทศ จริงอยู่ บ.เอกชนก็มี แต่ตอนนี้สายการบินต่างๆก็จะล้มไปครึ่งนึง
อีกครึ่งก็ไม่อยู่ในสภาพขยายกิจการได้ ทำให้ถ้าโลกกลับมาปรกติ นักท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิม
สายการบินต่างๆ ก็จะทำได้แค่ เพิ่มเที่ยวบินบางส่วน ทดแทน สายการบินที่ล้มไป แต่ถ้าการบินไทยล้ม
เส้นทางก็จะหายไปเกินครึ่ง ถึง บ.ที่รอดจะเพิ่มเที่ยวก็ได้แค่นิดหน่อย


2. ล้มแล้วไม่ฟื้น คือ ปีที่กำไร สายการบินก็กำไรเล็กน้อย ในท่ามกลางตลาดธุรกิจที่เต็มไปด้วยของดีราคาถูก
ถ้าการบินไทยล้ม บ.เอกชนก็จะก้าวขึ้นมาแทนที่ การที่การบินไทยจะกลับมา ก็ต้องใช้แรงมากขึ้นหลายเท่า
จากที่ปรกติขาดทุน ถึงบริหารดีก็กำไรเล็กน้อย ค่าโดยสารก็ต้องลดเพื่อแข่งกับบ.ที่รอด
ซัพพลายเชนก็จะย้ายไปทำให้ บ. อื่นหมด ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ตามกำลังเดิม




3. เศรฐษกิจจะกระเทือนล้มเป็นโดมิโน่ การบินไทยหยุดกิจการ นักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ได้ เงินไม่เข้ามา บ.กลุ่มท่องเที่ยวล้ม
พนง.การบินไทยตกงาน กำลังจ่ายในตลาดลดเศรฐกิจทรุด
โควิดทำคนตกงาน หางานใหม่ พนง.การบินไทยมาแย่งงาน นายจ้างกดราคาได้
พนง.เดิมโดนเลิกจ้างเพราะ พนง.ใหม่จ้างมาในราคาถูกกว่า


ทรัพย์สินคำประกันเงินกู้ ถูกยึดพร้อมๆกันจำนวนมาก และขายไม่ออก ทำให้เจ้าหนี้ต้องรับภาระหนี้เสีย






คือแทนที่ธนาคารจะยอมให้หนี้เสียเกิดขึ้นจำนวนมาก ไม่สู้ให้ME้ เพื่อประคองไม่ให้ธุรกิจล้มดีกว่า
เหมือนกับเขื่อนแตก น้ำก็จะลดลงมาที่ระดับปรกติ แต่ระหว่างนั้น น้ำจากเขื่อนจะพัดทำทุกอย่างที่ผ่านทางชิบหายกันไปหมด




จากคนผ่อนล้านละ 7000 สมมุติคนได้รับผลกระทบจากการบินไทยคือ  1 แสนคนมีหนี้คนละ 2 ล้าน
แปลว่าจะเกิดหนี้เสีย 2 แสนล้านผุดขึ้นมาทันที ทั้งที่ถ้ายืดออกไปได้ เค้าก็สามารถใช้หนี้ได้ปรกติ

ลองจินตนาการ คนยอมจ่ายเงิน 2 แสนล้านต่อปีเพื่อเดินทางด้วยการบินไทย จะหายไปจากระบบ
ถามว่าคนๆนั้นควรจะทำเงินในระบบได้เท่าไหร่
เช่น ไปญี่ปุ่น ค่าเดินทางไปกลับ รวมค่าที่พัก 5 หมื่น จะพกตังไปเที่ยวแค่ 1 หมื่น คงไม่มีทาง อย่างต่ำๆก็ 5 หมื่น

ถ้าการบินไทยล้ม ประมาณคร่าวๆ รายได้ประเทศจะหายหลักล้านๆ หนี้เสียจะพุ่งแต่ะๆล้านๆ
คนว่างงานจะพุ่ง หลักแสน

แทนที่ธนาคารจะต้องจัดการหนี้เสียเอง ออกเงินกู้ให้ดีกว่า อย่างน้อยๆ ก็ได้คืนเต็มจำนวนแค่นานหน่อย
แต่ถ้าปล่อยล้มบังคับคดี ของราคาตกทันที แถมขายไม่ออกอีกหลายปี


----------------------


คือไม่ได้ค้านเรื่องแปรรูป  มันก็เหมือนอ้าวป้าย ที่จู่ๆจะไปล้มเค้าทันทีไม่ได้ มันต้องมีแผนรองรับก่อน


เวลาคนเราโดนต่อย 1 หมัดไม่เป็นไร แต่ต่อยพร้อมๆกันหลายหมัดมันก็ตายได้
อย่างโดนต่อยหน้า 1000 หมัดวันนี้ กับ ผ่อนวันละหมัด แต่ต้องเพิ่มเป็น 1500 หมัดจะเลือกอะไร ???

ส่วนเรื่องฟ้องล้มละลาย ต้องถามว่าใครเป็นเจ้าของการบินไทย  :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 06:35:31 PM โดย deaddy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 06:32:52 PM »
[quote/]


มันน่าคิดไหมครับว่า   


รถไฟความเร็วสูง ด่ากันว่าไม่คุ้มค่าสร้าง แต่ก็ไม่เห็นด่านกันมาก บางคนด่าก็จริงแต่ก็อยากให้สร้าง


รฟท. ขาดทุนมีคนบ่นก็จริง ก็ไม่ดราม่ากันขนาดนี้


หรือ รัฐวิสาฯ ที่ขาดทุนอันอื่น มีคนด่าขนาดนี้ไหมตอนจะเข้าไปอุ้ม


       เป็นที่น่าสงสัยมากกว่า ว่าทำไมคนไทยถึงได้รัก ?? การบินไทยถึงขนาดนี้





กรณี รฟท ผมว่าที่ไม่ค่อยโดนมากเพราะเป็นองค์กรที่ใครๆก็ใช้บริการได้ คนขึ้นก็มีตั้งแต่คนรากหญ้า ชนชั้นกลาง คนรวยบางคนยังขึ้นเลยก็มี แถมจะด้วยเดินทางแบบจุดหมายก็ใช่ นั่งรถเล่นไปถึง-กลับเลยก็มี คือเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า ต่างกับการบินไทย คนขึ้นเครื่องบินต้องเงินถึงระดับนึงถึงจะขึ้นได้
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:36:06 PM »
รฟท. กับ การบินไทยนี่ความแตกต่างคือ


การบินไทยขายๆเพื่อลดขนาดองค์กรดีกว่า
เพราะแต่ก่อนผูกขาดเลยทำกำไรได้ดี แต่ตอนนี้เสรี
กลายเป็นตรงไหนกำไรดีก็โดนแย่งแล้วก็แข่งราคา


ทำไปก็ขายทุน ควรขายแล้วเอาเงินไปพัฒนา ทางการเก็บค่าเช่าแบบท่าอากาศยานดีกว่า


ส่วนการบินไทยก็อาจจะคงบางสายไว้ แล้วก็ไปเน้นที่การบริการให้ บ.เอกชนดีกว่า
เช่น ปล่อยเครื่องบินเช่า ดูแลรักษา ส่วนการบินให้เอกชนทำๆไป


คล้ายๆรถไฟฟ้า คือสร้างให้หมด แล้วให้เอกชนมาดำเนินกิจการ
เส้นทางไหนอยากให้มีแม้จะขาดทุนก็ใช้วิธีจ้างแทน




ส่วนการรถไฟ ปัญหามันอยู่ที่ ไม่ได้มีแค่กิจการเดินรถ มันเลยไม่ควรขาย
ถ้าจะทำ คือแบบ รถไฟฟ้าอีกนั่นแหล่ะคือหน้าที่เดินรถเป็นของเอกชนที่ประมูลมา
ส่วนการรถไฟมีหน้าที่ดูแลเส้นทาง


แค่แยกกิจการบางส่วนออกแค่นี้ทั้งการรถไฟกับการบินไทยก็น่าจะกำไรแล้ว


ไอ้พวกนักการเมืองที่อยากเดินทางฟรีน่ะ ทำไม่ได้ละ
เพราะถ้าแยกการบริการลูกค้าให้เอกชน นักการเมืองก็ไปเบ่งเอาเอง
รัฐดูแลแค่ให้บริการ บ.เอกชนที่เดินสายพอ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:54:13 PM »

^รัฐวิสาหกิจอื่นๆจริงๆผมก็อยากให้แปรรูปเป็นของเอกชนให้หมดเหมือนกันนะ ยกเว้นอันที่แปรไปแล้วจะเป็นการผูกขาดก็ต้องหาวิธีที่แปรแล้วไม่ผูกขาด
ระบบราชการมันด้อยประสิทธิภาพสุดๆ
จริงๆอย่างรถไฟ ถ้าทำโดยเอกชนที่แข่งขันกันตามกลไกตลาด เราอาจได้นั่งรถไฟที่คุณภาพดีและราคาถูกกว่าของปัจจุบันก็ได้


ส่วนที่ว่าใหญ่จนล้มไม่ได้นี่ มันขึ้นอยู่กับว่ายึดแนวคิดสำนักไหนด้วยเจ้าพ่อการเงินอย่าง Peter Schiff ก็ยังมีความเห็นว่าไม่มีบริษัทไหนใหญ่เกินกว่าจะล้มไม่ได้นะ

ถ้าเป็นเอกชนหมด ผมว่าเส้นทางอาจหายไปตามเม้นที่คุณ Deaddy อธิบายครับ เพราะเอกชนเน้นทำกำไร อย่างรถไฟขบวนแก่งคอย-ขอนแก่นที่ผ่านบ้านผมที่ต่างจังหวัด(เส้นทางขบวนนี้ผ่านแก่งคอย มวกเหล็ก กลางดง ปากช่อง คลองไผ่ สีคิ้ว สูงเนิน โคราช โนนสูง เมืองคง บัวใหญ่ บัวลาย เมืองพล บ้านไผ่ ขอนแก่น) ผู้โดยสารต่อเที่ยวน้อยมาก ขึ้นทีไรก็โล่ง ยิ่งเที่ยวขากลับช่วงโคราชลงมาคือยังกับรถไฟร้างทั้งที่ค่าโดยสารขบวนนี้เริ่มที่ 2 บาท สูงสุดแค่ประมาณหลักหน่วยกลางๆด้วยระะทางกว่า 200 กม. ยังขนาดนี้ ถ้าเอกชนมาทำแนว BTS เกรงว่าคนจะหนีไปรถตู้-รถทัวร์หมดเพราะแพงไป สุดท้ายก็เลิกวิ่งไม่ก็เปลี่ยนเวลาจนกระทบฐานผู้โดยสารเดิม หรือจะสไตล์รถร้อนเดินคงมาแนวรถร่วม ขสมก. ในกรุงเทพที่รถเน่าขั้นสุด(ของ รฟท. ก็เน่านะ แต่อย่างน้อยรถดีเซลรางมันก็ปิดประตูตลอด รถร้อนเอกชนคงปิดบ้างไม่ปิดบ้างแบบรถเมล์) ยิ่งรถธรรมดาจุดจอดเยอะมาก อาจต้องมีพนักงานไปประจำการหลายสถานี ไม่ใช่รายใหญ่จริงนี่จ่ายอานเลย

จริงๆผมว่าครึ่งทางน่าจะดีนะ คืออาจจะให้เอกชนมาดูแลพวกรถด่วน รถด่วนพิเศษที่เก็บค่ารถแพงๆ ขบวนพวกนี้ทำเงินได้ และถ้าดูแลโดยเอกชนที่มีกำไรก็จะได้รถนั่งสวยๆแบบรถทัวร์แนวๆนครชัยหรือสมบัติทัวร์ ส่วน รฟท ก็ดูแลรถธรรมดา-รถเร็วที่ค่าโดยสารถูกกว่า หรือรถด่วนสายที่คนน้อย-ปานกลาง ซึ่งมีเงินจากรัฐ+ค่าสัมปทานจากเอกชนอุ้มอยู่ สเกลดูแลก็ลดลงน่าจะบรรเทาเรื่องขาดทุนได้
 

ออฟไลน์ ohyeah112

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,369
  • ถูกใจแล้ว: 265 ครั้ง
  • ความนิยม: +21/-10
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:58:35 PM »
   จริงๆการเทียบสมัยทักษิณกับ6ปีหลังนี่ดูไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ การบินไทยยุคทักษิณกำไรมหาศาลเพราะตอนนั้นยังไม่เปิดเสรีน่านฟ้าไทยไง ใครจะบินไปไหนในประเทศไทยก็ต้องใช้การบินไทย  กทม.-เชียงใหม่ ล่อกันซะเกินครึ่งหมื่น กำไรเป็นกอบเป็นกำ ทำให้บอร์ดสมัยนั้นดันหน้าใหญ่ขึ้นมา จัดซื้อเครื่องบินยกฝูง กลายเป็นต้นทุนมหาศาล แต่เพราะตอนนั้นยังอู้ฟู่อยู่ไงเลยไม่มีใครค้าน พอช่วงต่อมาได้มีการเปิดเสรีสายการบิน เกิดสายการบินใหม่ๆมากมาย ทั้งฟูลเซอร์วิสทั้งโลว์คอส การบินไทยที่แพงระยับก็เลยพังทันที เปลี่ยน CEO มากี่ยุคกี่สมัยก็เจ้งมาตลอด จะหักลดต้นทุนก็ทำไม่ได้เพราะสหภาพการบินไทยที่แข็งแกร่งเกินไป ไม่ยอมอะไรทั้งนั้น เคยได้อะไรก็ต้องได้อย่างนั้น มันก็เลยพัง ถึงวันนี้ผมว่าคงปล่อยล้มแล้วล่ะ ถ้าปล่อยล้มละลายข้อดีมันก็คือ การบินไทยจะได้รับการพักชำระหนี้ในทันที ทำให้มันจะไม่ขาดทุนย่อยยับไปมากกว่านี้แล้ว แต่ข้อเสียคือจะสุญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอย่างมหาศาล การฟื้นฟูจะใช้เวลายาวนานมากกว่าอัดเงินกู้ แต่ก็นะ ถ้ามันจะฟื้นได้คงฟื้นไปนานล่ะ
  อีกข้อเท็จจริงก็คือว่า ต่อให้รัฐอัดเงินให้การบินไทย 5หมื่นล้านจริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะเสียทันที 5หมื่นล้านนะ มันคือเงินคํ้าประกันเงินกู้ของการบินไทยที่จะไปกู้มา แต่เรื่องนี้คงไม่เกิด เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องค้านกันหมด ว่าการบินไทยคงไม่มีปัญญาจ่ายเงินกู้ได้หรอก สุดท้ายก็ต้องเสียเงินตรงนี้อยู่ดี ฮาา ??? ???
 ปล. นักการเมือง ข้าราชการ ที่ได้สิทธิ์ทั้งการบินฟรี อัพตั๋วฟรีนั่น ไม่ใช่ได้ฟรีนะครับ มันคือรัฐจ่ายให้การบินไทย คล้ายๆกับพวกนํ้ามันรถราชการนั่นแหละที่ไม่ได้ฟรี แต่ต้องจ่ายให้ ปตท. มีการทำสัญญาปีต่อปี แต่ก็อย่างที่เห็นว่า ขนาดช่วยป้อนงานขนาดนี้แล้ว ยังเจ้งเอาๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 08:01:40 PM โดย ohyeah112 »
Alter is my love \^o^/
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 08:13:13 PM »
   จริงๆการเทียบสมัยทักษิณกับ6ปีหลังนี่ดูไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ การบินไทยยุคทักษิณกำไรมหาศาลเพราะตอนนั้นยังไม่เปิดเสรีน่านฟ้าไทยไง ใครจะบินไปไหนในประเทศไทยก็ต้องใช้การบินไทย  กทม.-เชียงใหม่ ล่อกันซะเกินครึ่งหมื่น กำไรเป็นกอบเป็นกำ ทำให้บอร์ดสมัยนั้นดันหน้าใหญ่ขึ้นมา จัดซื้อเครื่องบินยกฝูง กลายเป็นต้นทุนมหาศาล แต่เพราะตอนนั้นยังอู้ฟู่อยู่ไงเลยไม่มีใครค้าน พอช่วงต่อมาได้มีการเปิดเสรีสายการบิน เกิดสายการบินใหม่ๆมากมาย ทั้งฟูลเซอร์วิสทั้งโลว์คอส การบินไทยที่แพงระยับก็เลยพังทันที เปลี่ยน CEO มากี่ยุคกี่สมัยก็เจ้งมาตลอด จะหักลดต้นทุนก็ทำไม่ได้เพราะสหภาพการบินไทยที่แข็งแกร่งเกินไป ไม่ยอมอะไรทั้งนั้น เคยได้อะไรก็ต้องได้อย่างนั้น มันก็เลยพัง ถึงวันนี้ผมว่าคงปล่อยล้มแล้วล่ะ ถ้าปล่อยล้มละลายข้อดีมันก็คือ การบินไทยจะได้รับการพักชำระหนี้ในทันที ทำให้มันจะไม่ขาดทุนย่อยยับไปมากกว่านี้แล้ว แต่ข้อเสียคือจะสุญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอย่างมหาศาล การฟื้นฟูจะใช้เวลายาวนานมากกว่าอัดเงินกู้ แต่ก็นะ ถ้ามันจะฟื้นได้คงฟื้นไปนานล่ะ
  อีกข้อเท็จจริงก็คือว่า ต่อให้รัฐอัดเงินให้การบินไทย 5หมื่นล้านจริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะเสียทันที 5หมื่นล้านนะ มันคือเงินคํ้าประกันเงินกู้ของการบินไทยที่จะไปกู้มา แต่เรื่องนี้คงไม่เกิด เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องค้านกันหมด ว่าการบินไทยคงไม่มีปัญญาจ่ายเงินกู้ได้หรอก สุดท้ายก็ต้องเสียเงินตรงนี้อยู่ดี ฮาา ??? ???
 ปล. นักการเมือง ข้าราชการ ที่ได้สิทธิ์ทั้งการบินฟรี อัพตั๋วฟรีนั่น ไม่ใช่ได้ฟรีนะครับ มันคือรัฐจ่ายให้การบินไทย คล้ายๆกับพวกนํ้ามันรถราชการนั่นแหละที่ไม่ได้ฟรี แต่ต้องจ่ายให้ ปตท. มีการทำสัญญาปีต่อปี แต่ก็อย่างที่เห็นว่า ขนาดช่วยป้อนงานขนาดนี้แล้ว ยังเจ้งเอาๆ

สหภาพนี่เห็นแล้วนึกถึง SJW ในฝั่งสื่อบันเทิงเลย
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 08:28:18 PM »
แยกสนามบินกับ การบินไปเลย อุ้มแค่สนามบิน การบินนี่ยัดให้เป็นเอกชนไปเลย ถ้าล่มหาคนใหม่ทำแทน ให้เป็นโครงสร้างเอกชนเต็มรูปแบบ. เชื่อเถอะเห็บเต็มสนามบิน ไม่มีใครเกาะการบินไทย lol
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 08:41:14 PM »
แยกสนามบินกับ การบินไปเลย อุ้มแค่สนามบิน การบินนี่ยัดให้เป็นเอกชนไปเลย ถ้าล่มหาคนใหม่ทำแทน ให้เป็นโครงสร้างเอกชนเต็มรูปแบบ. เชื่อเถอะเห็บเต็มสนามบิน ไม่มีใครเกาะการบินไทย lol


สนามบินก็อีก บ.นึงอยู่แล้วครับ  กำไรสูงมากๆ
รายได้ 100 เป็นกำไร 40 :o



 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 09:03:27 PM »
กำไรไตรมาสแรกเกือบโป๊ะขาดทุน การบินไทยทั้งปีได้  :o  เข้าเป๋าใครเนี้ย  เป็น บมจ  บริษัทมหาชน แบ่งตามหุ้น มีหุ้นคลัง 70%
https://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=AOT

จริงๆลดความหรูหราลงให้เหลือแค่ไม่กี่ลำแล้วไปเน้นลำเล็กบินภายในประเทศจนกว่ารถไฟความเร็วสูงจะเสร็จดีไหมเนี้ย...  รถไฟความเร็วสูง กับเครื่องบินถ้าระยะกลางๆในประเทศเวลาเดินทางจะใกล้กัน ต่างกันตรงไม่ต้องไปรอต่อคิวแบกกระเป๋าขึ้นเครื่อง  ปล่อยล่มให้แตกลายไปเป็นสายการบินระดับล่างน่าจะมีประโยชน์ต่อประเทศกว่านะ ส่วนแบบหรูเก็บไว้บางลำไว้บินระหว่างฮับใหญ่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 09:15:19 PM โดย sechan »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,201
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 09:05:55 PM »
   จริงๆการเทียบสมัยทักษิณกับ6ปีหลังนี่ดูไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ การบินไทยยุคทักษิณกำไรมหาศาลเพราะตอนนั้นยังไม่เปิดเสรีน่านฟ้าไทยไง ใครจะบินไปไหนในประเทศไทยก็ต้องใช้การบินไทย  กทม.-เชียงใหม่ ล่อกันซะเกินครึ่งหมื่น กำไรเป็นกอบเป็นกำ ทำให้บอร์ดสมัยนั้นดันหน้าใหญ่ขึ้นมา จัดซื้อเครื่องบินยกฝูง กลายเป็นต้นทุนมหาศาล แต่เพราะตอนนั้นยังอู้ฟู่อยู่ไงเลยไม่มีใครค้าน พอช่วงต่อมาได้มีการเปิดเสรีสายการบิน เกิดสายการบินใหม่ๆมากมาย ทั้งฟูลเซอร์วิสทั้งโลว์คอส การบินไทยที่แพงระยับก็เลยพังทันที เปลี่ยน CEO มากี่ยุคกี่สมัยก็เจ้งมาตลอด จะหักลดต้นทุนก็ทำไม่ได้เพราะสหภาพการบินไทยที่แข็งแกร่งเกินไป ไม่ยอมอะไรทั้งนั้น เคยได้อะไรก็ต้องได้อย่างนั้น มันก็เลยพัง ถึงวันนี้ผมว่าคงปล่อยล้มแล้วล่ะ ถ้าปล่อยล้มละลายข้อดีมันก็คือ การบินไทยจะได้รับการพักชำระหนี้ในทันที ทำให้มันจะไม่ขาดทุนย่อยยับไปมากกว่านี้แล้ว แต่ข้อเสียคือจะสุญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอย่างมหาศาล การฟื้นฟูจะใช้เวลายาวนานมากกว่าอัดเงินกู้ แต่ก็นะ ถ้ามันจะฟื้นได้คงฟื้นไปนานล่ะ
  อีกข้อเท็จจริงก็คือว่า ต่อให้รัฐอัดเงินให้การบินไทย 5หมื่นล้านจริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะเสียทันที 5หมื่นล้านนะ มันคือเงินคํ้าประกันเงินกู้ของการบินไทยที่จะไปกู้มา แต่เรื่องนี้คงไม่เกิด เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องค้านกันหมด ว่าการบินไทยคงไม่มีปัญญาจ่ายเงินกู้ได้หรอก สุดท้ายก็ต้องเสียเงินตรงนี้อยู่ดี ฮาา ??? ???
 ปล. นักการเมือง ข้าราชการ ที่ได้สิทธิ์ทั้งการบินฟรี อัพตั๋วฟรีนั่น ไม่ใช่ได้ฟรีนะครับ มันคือรัฐจ่ายให้การบินไทย คล้ายๆกับพวกนํ้ามันรถราชการนั่นแหละที่ไม่ได้ฟรี แต่ต้องจ่ายให้ ปตท. มีการทำสัญญาปีต่อปี แต่ก็อย่างที่เห็นว่า ขนาดช่วยป้อนงานขนาดนี้แล้ว ยังเจ้งเอาๆ
ประเด็นคือไม่มีใครเทียบครับนอกจากคนของรัฐที่ออกมาพูดเองว่าที่การบินไทยขาดทุนเป็นเพราะเเม้ว ที่นี่เลยมีคนเอาตัวเลขมาแฉไงครับว่าสมัยแม้วการบินไทยมีกำไร และคำอ้างเพราะเเม้วทำพังก็โดนย้อนไปว่าแม้วโดนไล่ไปหลายสิบปีแล้วก็ยังขาดทุน ไม่มีใครเทียบเลยครับคนเทียบคือรัฐเอง ส่วนที่ว่าปล่อยไห้สายการบินไทยล้มแล้วจะไม่มีนักท่องเที่ยวไม่มีไฟล์บิน ไม่เป็นความจริงเพราะปกติคนก็ไม่ไช้สายการบินไทยที่แพงกว่าทุกระดับตังแต่เฟริสคลาสยันโลคลาส แถมการบินไทยยังมีเที่ยวบินน้อยแบบสุดๆถ้าจะไปยุโรปหาตั๋วที่การบินไทยไม่ได้เลย การบินไทยไม่เคยแบกเส้นทางที่มีคนเดินทางน้อยอันไหนขาดทุนก็ตัดเส้นทาง แล้วตอนนี้ประกาศงดบินครึ่งปีต่างจากปิดไปเลยตรงไหน ยอมรับเถอะว่าถึงไม่มีการบินไทยก็ไม่มีใครเดือดร้อน การบินไทยถ้าจะทำไห้เดือดร้อนจากการปิดคืองดไห้สายการบินอื่นๆเช่าสนามบินครับ นอกนั้นผมก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 09:09:18 PM โดย Rumia »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: as-hero, daijobu, sariora123 และมีอีก 2 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก