แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปดราม่าการบินไทย  (อ่าน 4723 ครั้ง)

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
สรุปดราม่าการบินไทย
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 11:10:55 PM »
เรื่องราวของการบินไทยเป็นอย่างไร ปัญหาอยู่ตรงไหน และทำไมรัฐบาลถึงตัดสินใจให้ยืมเงิน 50,000 ล้านบาท ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้รัฐเลิกอุ้มการบินไทยได้แล้ว



เนื้อเรื่องโดยย่อ

รัฐวิสาหกิจ เป็นคำแปลมาจากภาษาอังกฤษ คือ State Enterprise แปลว่าเป็นองค์กรธุรกิจที่มีรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ องค์กรก่อตั้งในปี 2503 และในเวลาไม่ถึง 10 ปี ก็มีเส้นทางบินครอบคลุมเมืองสำคัญในเอเชียทั้งหมด ก่อนที่ในปี 2515 จะมีเที่ยวบินข้ามไปยุโรปเที่ยวแรก ในไฟลท์ กรุงเทพ-โคเปนเฮเกน

การบินไทยยกระดับคุณภาพของสายการบินมาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ โดยในปี 2526 เริ่มมีการให้บริการบิสซิเนสคลาสเป็นครั้งแรก มีการเพิ่มเที่ยวบินเรื่อยๆ ข้ามไปอีกหลายประเทศ จุดแข็งของการบินไทย ที่เหนือกว่าสายการบินในภูมิภาคนี้อย่างชัดเจนคือ ในปี 2540 เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Star Alliance หรือกลุ่มพันธมิตรของสายการบิน ประกอบด้วย ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, แอร์ แคนาดา, ลุฟท์ฮันซ่า,สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ และการบินไทย จะเห็นได้ว่า ทั้ง 5 สายการบินที่ก่อตั้ง มีไทยแค่สายการบินเดียวเท่านั้น ที่มาจากเอเชีย

ด้วยผลประกอบการที่ดี ทำให้การบินไทย นับว่าเป็นองค์กรที่มีสวัสดิการให้กับพนักงานบริษัทในระดับที่ดีเยี่ยมในยุคนั้น มีสวัสดิการตัวอย่างเช่น
- ได้รับค่ารักษาพยาบาล ของตัวเอง คู่สมรส และบุตร โดยรพ.รัฐ จ่ายให้เต็มจำนวน รพ.เอกชน บริษัทจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง
- ได้รับเงินค่าการศึกษาบุตร จำนวน 3 คน
- ได้รับตั๋วเครื่องบินฟรี ให้ตัวเอง คู่สมรส และบุตร (บุตรได้ถึงอายุ 24 ปี) ส่วนพ่อแม่ของพนักงานได้ส่วนลดค่าตั๋ว 75%
- ถ้าหากในไฟลท์ไม่เต็ม และมีที่นั่งว่าง พนักงานสามารถซื้อตั๋วได้ในราคา 10%
- ถ้าบริษัทมีกำไร ได้โบนัสสูงสุดไม่เกิน 3 เดือน

ทุกอย่างกำลังเดินไปได้ด้วยดี โดยจุดยืนของการบินไทยในขณะนั้นเป็นองค์กรที่ก้าวไปสู่ระดับโลก อย่างไรก็ตามปัญหาเริ่มเกิดขึ้นในปี 2543 เริ่มจากสิงคโปร์แอร์ไลน์ คู่แข่งสำคัญได้เข้ามาร่วมกับ Star Alliance นั่นทำให้ความได้เปรียบของไทยที่เคยเป็นฮับแห่งเดียวในอาเซียนก็เปลี่ยนไป จำเป็นต้องแข่งขันกับสิงคโปร์แอร์ไลน์อย่างดุเดือดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความเป็นรัฐวิสาหกิจ จึงมีความยุ่งยากมากในเรื่องของขั้นตอนที่กว่าจะออกนโยบายอะไรแต่ละอย่าง ต้องผ่านความเห็นชอบจากหลายคนมากจนเกินไปจนขยับตัวช้ากว่าโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง

ธรรมนูญ หวั่งหลี ให้สัมภาษณ์ในปี 2543 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน ว่าปัญหาของการบินไทยที่เขาค้นพบมี 3 ข้อด้วยกัน

1.การบินไทยไม่เคยลดต้นทุน ไม่เคยปลดคนถ้าไม่กระทำผิดร้ายแรง มีค่าใช้จ่ายให้ทั้งพนักงาน และบอร์ดบริหารเป็นจำนวนที่สูงมาก

2.การบินไทยมีเส้นสายภายในเยอะเกินไป มีระบบราชการมาครอบงำ ส่งคนของฝ่ายการเมืองที่ไม่มีความรู้เรื่องการบินมานั่งเป็นบอร์ดบริหาร ไม่มีความสามารถพอ แต่ได้นั่งตำแหน่งที่สำคัญ เงินเดือนสูง โดยธรรมนูญเคยเสนอให้เอามืออาชีพด้านการบริหารเข้ามาบริหารการบินไทย แต่โดนบอร์ดบริหารปฏิเสธ

3.การบินไทยเคลื่อนตัวช้ามากในทุกๆการตัดสินใจ โดยในปี 2543 การบินไทยมียอดการซื้อตัวในชั้นอีโคโนมี่คลาส มากกว่าสิงคโปร์แอร์ไลน์ แต่การบินไทยมียอดขายในชั้นบิสซิเนสคลาสน้อยกว่า ดังนั้นธรรมนูญจึงเสนอแผนปรับปรุงที่นั่ง และสร้างสิ่งความอำนวยสะดวกในชั้นเฟิร์สคลาส และชั้นธุรกิจ เพื่อทำให้ฐานลูกค้าพรีเมียมกว้างขึ้น เรื่องดังกล่าวส่งเข้าที่ประชุมบอร์ด 8 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ใช้เวลานานเกินไปในการตัดสินใจ

พ.ศ.2545 ในรัฐบาลยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มีการแต่งตั้ง DD คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่เป็น "คนนอก" คือผู้บริหารมืออาชีพ ได้แก่กนก อภิรดี อดีตซีอีโอของโอสถสภา อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวเรื่องความขัดแย้งกับบอร์ดบริหารออกมาเป็นระยะ ทำให้การทำงานไม่คล่องตัวอย่างที่ควรจะเป็น ในกระบวนการทำงานของการบินไทยนั้น แผน และนโยบายต่างๆ จะถูกอนุมัติโดยบอร์ดบริหาร จำนวน 15 คน ซึ่งคนที่ถูกคัดเลือกมาเป็นบอร์ด ก็กระจัดกระจายกันไปในหลายอาชีพ เช่น ทหาร อัยการ ข้าราชการ ตำรวจ เป็นต้น โดยเมื่อบอร์ดกำหนดทิศทางขององค์กร ก็จะส่งนโยบายมาให้ DD ซึ่งเป็นซีอีโอคอยรับคำสั่ง และปฏิบัติตามแนวทางนั้น โดยบอร์ดบริหาร ได้รับเงินเดือน 5 หมื่นบาท ค่าเบี้ยประชุม 3 หมื่นบาท และได้ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ชั้นบิสซิเนสคลาส ฟรีตลอดชีวิต แต่ถ้าหากมีชั้นเฟิร์สคลาสว่าง สามารถอัพเกรดไปนั่งเฟิร์สคลาสได้ (อย่างไรก็ตาม สิทธิบินฟรีของบอร์ดได้ถูกยกเลิกในปี 2557)

การบินไทยเริ่มตัดสินใจพลาดหลายอย่าง ในปี 2548 การบินไทยเปิดเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ - นิวยอร์ก สัปดาห์ละ 6 เที่ยวบิน และ เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ - ลอสแองเจลิส 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งปรากฏว่าทั้งสองเส้นทางมีผู้โดยสารเฉลี่ยต่อไฟลท์ไม่ถึง 100 คน ทำให้บริษัทขาดทุนถึง 4,000 ล้านบาท จนสุดท้ายต้องยกเลิกเส้นทางนิวยอร์ก และลดเส้นทางลอสแองเจลิสลงให้น้อยลงกว่าเดิม

การตัดสินใจพลาดหลายหน รวมกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกถาโถมเข้ามา จึงต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างรุนแรง ในปี พศ.2550 เมื่อเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้รายได้จากลูกค้าต่างชาติลดลง ตัวอย่างเช่น ตั๋วเครื่องบินถ้ามีราคา 400 ปอนด์ ตอนที่ค่าเงินปกติ การบินไทยก็จะมีรายได้ 28,000 บาท แต่เมื่อค่าเงินบาทแข็งขึ้น ตั๋วยังราคา 400 ปอนด์เหมือนเดิม แต่รายได้ที่ผันแปรมาเป็นเงินบาทก็จะได้ลดลง ยิ่งรวมกับราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้นในปีนั้น ทำให้การบินไทย ขาดทุนถึง 21,314 ล้านบาท ขาดทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์บริษัท หุ้นการบินไทย จากปีก่อนอยู่ที่ 45 บาทต่อหุ้น ก็ร่วงไปเหลือ 15 บาทต่อหุ้นเท่านั้น

อีกส่วนหนึ่งที่เป็นค่าใช้จ่ายของการบินไทย คือการมีตำแหน่งของพนักงานในองค์กรที่ทับซ้อนกันมากจนเกินไป ในขณะที่พนักงานระดับปฏิบัติการมีปริมาณไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่พนักงานในระดับบริหารนั้นมีจำนวนมากขึ้น สายงานการบริหารของการบินไทย มีหัวหน้าเยอะไปหมด ไล่ตั้งแต่...
- Division (DIV)
- Department (DEP)
- Director (DIR)
- Vice President (VP)
- Senior Vice President (SVP)
- Executive Vice President (EVP)
- President (DD)
ตำแหน่งเหล่านี้ นอกจากจะมีฐานเงินเดือนที่สูงแล้ว ยังได้รับรายได้พิเศษ หรือ "ค่ารถ" โดยตำแหน่ง VP และ EVP ได้ค่ารถเพิ่มเดือนละมากกว่า 70,000 บาทต่อเดือน เมื่อรายได้ของกลุ่มผู้บริหารทั้งหมดรวมกัน ทำให้การบินไทย ใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากในส่วนของกลุ่มผู้บริหาร

การต่อสู้ของการบินไทยนั้น หนักขึ้นเรื่อยๆ ความขัดแย้งภายในยังไม่จบ และ ยิ่งมีคู่แข่งเป็นสายการบินทั่วโลกแล้ว การปรับตัวตามสถานการณ์ต้องอัพเดทกันเดือน-เดือน แต่ด้วยความเคลื่อนที่ช้าขององค์กร ทำให้นโยบายต่างๆ เดินเกมช้าเกินไป และในที่สุดการบินไทยก็อยู่ในภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง
ปี 2556 ขาดทุน 12,047 ล้านบาท
ปี 2557 ขาดทุน 15,611 ล้านบาท
ปี 2558 ขาดทุน 13,067 ล้านบาท
ปี 2559 กำไร 15 ล้านบาท
ปี 2560 ขาดทุน 2,072 ล้านบาท
ปี 2561 ขาดทุน 11,605 ล้านบาท
ปี 2562 ขาดทุน 12,017 ล้านบาท
หากเป็นบริษัทอื่นๆ การขาดทุนหนักขนาดนี้อาจต้องปิดกิจการไปแล้ว แต่ด้วยความที่การบินไทยมีรัฐเป็นเจ้าของโดยกระทรวงการคลังคือผู้ถือหุ้นหลัก ดังนั้นแปลว่ารัฐจำเป็นต้องเข้ามา "อุ้ม" องค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ตัวอย่างเช่นในปี 2558 รัฐบาลต้องเอาเงินภาษีของประชาชนจำนวน 19,560 ล้านบาท เพื่อเอาไปให้การบินไทยได้ใช้หมุนเสริมสภาพคล่อง ซึ่งด้วยความเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ รัฐเป็นเจ้าของถึง 51% นั่นทำให้ การขาดทุนของการบินไทย เป็นภาระความรับผิดชอบของรัฐไปโดยปริยาย การขาดทุนนั้นมีต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าการบินไทยจะหยุดขาดทุนได้ โดยในปี2563 ด้วยสถานการณ์โควิด-19 คาดกันว่าการบินไทย มีโอกาสขาดทุนในระดับ 50,000 ล้านบาท

สำหรับหนทางแก้ปัญหานั้น หนึ่งในข้อเสนอแนะจากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่แสดงทรรศนะว่า "จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่เห็นทิศทางที่การบินไทยจะปรับปรุงองค์กรให้กลับมามีกำไรที่ยั่งยืนได้ และถ้าจะพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ใน 2 ปี การบินไทยต้องลดต้นทุนมากถึง 40% ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ดังนั้นตัวธนาธรจึงมองว่าแผนธุรกิจของการบินไทย ที่ยืมเงินรัฐ 50,000 ล้านบาท เป็นการใช้ภาษีของประชาชนอย่างสิ้นเปลือง และจำเป็นต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ถ้าอยากจะอยู่รอดได้อย่างมั่นคง ธนาธรเสนอหลายทางเลือก โดยหนึ่งในนั้นคือ การปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย เป็นไปตามกลไกของธุรกิจ องค์กรไหนขาดทุน ก็ต้องยอมรับและปิดกิจการไป และปล่อยให้เอกชนเข้ามาเทกโอเวอร์ และบริหารจัดการเอาเองโดยที่รัฐไม่ต้องแบกรับการขาดทุนอีกแล้ว

แนวทางการปล่อยให้การบินไทยออกจากรัฐวิสาหกิจ มีหลายฝ่ายที่เห็นด้วย แต่ในมุมของบุคลากรภายในนั้นออกมาต่อต้านโดยนายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานฯ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยมีเนื้อความว่า "สหภาพยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการฟื้นฟูบริษัท แต่ขอแสดงเจตนารมณ์ในการคัดค้านการแปรรูปบริษัทฯ จนส่งผลให้การบินไทยพ้นสภาพจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการบินไทย เป็นสายการบินแห่งชาติ และต้องเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น"

- ฝั่งที่เห็นว่า "รัฐควรอุ้มต่อ" เพราะมองว่าถ้าอนาคตการบินไทย สามารถพลิกกลับมาเป็นองค์กรที่ทำกำไร รัฐเองก็จะได้ประโยชน์ มีเงินเข้าคลังเรื่อยๆทุกปี อย่างในปัจจุบันก็มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่ทำเงินให้รัฐได้อย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น ปตท. เป็นต้น นอกจากนั้นถ้าปล่อยให้การบินไทยเป็นของเอกชน แล้วอนาคตธุรกิจการบินกลับมาบูมอีกครั้งแทนที่เงินจะเข้ารัฐก็จะตกเป็นของกลุ่มธุรกิจเอกชนไปเลย

- แต่ฝั่งที่มองว่า "รัฐบาลไม่ควรอุ้ม" เพราะมองว่าไม่เห็นหนทางที่การบินไทยจะพลิกสถานการณ์จากขาดทุนระดับหมื่นล้านกลายมาเป็นกำไรได้ สาเหตุคือในองค์กรมีปัญหาสั่งสมเยอะจนเกินไป และไม่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงในการสร้างกำไร ดังนั้นการยื้อเอาไว้โดยรัฐบาลถือหุ้นใหญ่ก็มีแต่จะขาดทุนอย่างเดียว รัฐก็ต้องอุ้มตลอดไป เอาภาษีประชาชนจ่ายให้การบินไทยต่อไป เพราะด้วยสภาวะแบบนี้ ยากมากที่การบินไทยจะพลิกมาเป็นกำไรได้

บทความฉบับเต็ม https://web.facebook.com/photo/?fbid=3699013420169489&set=a.205668526170680
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2020, 11:23:02 PM โดย Taw »
 

ออฟไลน์ mangamancer

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,333
  • ถูกใจแล้ว: 818 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-135
  • เพศ: ชาย
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 11:34:17 PM »
ไม่ควรอุ้มอย่างที่สุด
ระบบราชการและรัฐวิสาหกิจมันด้อยประสิทธิภาพและเต็มไปด้วยการคอรัปชัน
ขาดทุนอย่างหนักทั้งๆที่ราคาสูงจนคนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง ก็เห็นๆกันอยู่
จะเอาภาษีเราไปอุ้มแล้วเราๆท่านๆมีความเป็นเจ้าของจริงแค่ไหน อย่างผมเองก็ยังไม่เคยมีวาสนาได้ขึ้นเครื่องการบินไทย ขึ้นแต่ low cost airline
 >:(
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Put1996, kroek, Taw และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ blakaros

  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 16,187
  • ถูกใจแล้ว: 5528 ครั้ง
  • ความนิยม: +250/-181
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 11:37:10 PM »
1 ในเสียงที่เห็นว่าควรปล่อยล้ม


ไม่งั้นปัญหาไม่จบหรอก


เพราะดูจากแผนนี่   บอร์ดบริหารกับสหภาพนี่แตะไม่ได้เลย   ถ้า 2 ที่นี้แตะไม่ได้    ก็ถมเงินไม่หมดหรอก
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Put1996, kroek, Taw และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 11:54:33 PM »
ประเด็นมันไม่ใช่จะอุ้มการบินไทยรึไม่ แต่มันต้องอุ้มสายการบินแทบทุกเจ้า :o 


มีข่าวว่าสายการบินระดับโลกเริ่มทะยอยปิดกิจการกันไปเรื่อยๆละ


ถ้าปล่อยการบินไทยล้มมันก็ได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมาแยก บ.นี้ช่วย บ.นี้ไม่ช่วย ไม่ได้
ถ้าช่วยก็ต้องช่วยหมด ไม่ช่วยก็ไม่ช่วยหมด


จะมาแยกว่าไม่ช่วยเพราะขาดทุนประจำอยู่แล้วไม่ได้


แต่ถ้าไม่ช่วย เท่าที่ได้ยินข่าวมาจะต้องเลิกกิจการกันเกือบหมดเลย :o
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 01:35:06 AM »
ผมว่าได้ฤกษ์ ลื้อผังที่ฟังๆของขยะก้อนใหญ่ได้แล้ว. ถ้าไม่ได้ตั๋วฟรีจากแลกพอยต์บัตรเครดิตผมไม่ขึ้นนะ การบินไทย ราคาโคตร...... ในราคาเดียวกันผมได้เก้าอี้ชั้นบิซิเนสคลาสสายการบินอื่น การบินไทยผมได้ อีโค... แล้วก็พอขึ้นบิน ออๆชั้นก็ไม่มีไรพิเศษกว่าสายการบินที่ไม่ใช่ชั้นประหยัด แต่ราคา++.


พนักงานกราวเข้าไปแดกก็เยอะ พวกบินจริงทำงานหนักก็มี ส่วนใหญ่เขาจะส่งญาติๆหมุนวนไปกิน. ส่วนพวกทำงานจริงก็ส่งไปทำงานหนักๆแทน. พวกทำงานในอง์กรคุ้มเงินมีแค่นิดเดียวเอง ผมว่าตัดพวกทำงานซ้ำซ้อน เซ้นเข้างาน นั่งเล่นเน็ต. ตอนเย็นเซ็นออกรับเงิน สี่ห้าหมื่นออกไป กำไรก็กลับมาแล้ว. ถ้าไม่ไปก่อหนี้แปลกเช่นเช่าเครื่องบินมาจอดทิ้งอีก. น้องมันเคยทำแอร์เล่าให้ฟังเพื่อนที่ทำการบินไทย. พวกกราวนี่ไฮโซทั้งนั้น ทำงานไม่เป็นหยิ่งเชิด....  ส่วนพวกบินก็ทำงานอดหลับอดนอนแล้วก็ยังต้องมาจี้งานจากกราวอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 01:38:42 AM โดย sechan »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: daijobu, mangamancer, Rindou และมีอีก 2 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,200
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 04:18:36 AM »
ประเด็นมันไม่ใช่จะอุ้มการบินไทยรึไม่ แต่มันต้องอุ้มสายการบินแทบทุกเจ้า :o 


มีข่าวว่าสายการบินระดับโลกเริ่มทะยอยปิดกิจการกันไปเรื่อยๆละ


ถ้าปล่อยการบินไทยล้มมันก็ได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมาแยก บ.นี้ช่วย บ.นี้ไม่ช่วย ไม่ได้
ถ้าช่วยก็ต้องช่วยหมด ไม่ช่วยก็ไม่ช่วยหมด


จะมาแยกว่าไม่ช่วยเพราะขาดทุนประจำอยู่แล้วไม่ได้


แต่ถ้าไม่ช่วย เท่าที่ได้ยินข่าวมาจะต้องเลิกกิจการกันเกือบหมดเลย :o
คือเจ้าอื่นในไทยรัฐไม่ได้อุ้มนะครับ ความได้เปรียบของสายการบินไทยคือทุนสร้างรัฐจ่ายแล้วสายการบินไทยเก็บค่าเช่าเจ้าอื่นๆ เจ้าอื่นๆมีกำไรถามว่าสายการบินไทยมีกำไรไหมคำตอบคือมหาศาลคำนวนเร็วๆน่าจะมากกว่านกแอร์สิบเท่า เพราะไม่มีค่าไช้จ่ายอะไรเลยค่าเช่าไม่เสียค่าสร้างไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟยังได้รับส่วนลดระดับไฟบ้านไม่ต้องคิดคำนวนการไช้แบบขันบรรได คำถามคือทำใมถึงบอกว่าขาดทุนง่ายๆระบบราชการครับ ถ้าสายการบินไทยมีกำไรส่วนกำไรต้องคืนส่วนกลาง เหมือนงบราชการถ้าเหลือต้องคืน ที่นี้สายการบินไทยไม่ต้องการคืนต้องทำยังไงคำตอบง่ายๆทำเหมือนราชการคือไช้ไห้หมด ไห้เงินกำไรหมดไปโดยจ่ายซื้อเครืองบินที่มีหลายรุ่นมากหยังกะนักสะสมแต่ไม่ได้ไช้(สายการบินไทยเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินหลายรุ่นมากที่สุดในโลก) จ่ายสวัดิการไห้พนักงาน(70%)โดยการจ่ายภาษีไห้ หลายคนอาจแย้งผมว่าเวลานักบินหรือแอร์บินไปต่างประเทศค่าไช้จ่ายส่วนต่างต้องช่วย แต่เงินเดือนแม่งอย่างเยอะอยู่แล้วจะช่วยพวกห่านี่ทำใม เเต่ถ้าจ่ายส่วนต่างไห้พวกนี้ผมรับได้ปัณหาจริงๆคือสายการบินไทยไม่ได้จ่ายส่วนต่างแต่เป็นจ่ายภาษีไห้ครับ คุณคิดว่าพวกบอร์ดบริหารมีรายได้เท่าไหร่ต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ แต่ละคนปีๆหนึ่งภาษีระดับเครื่องบินเป็นลำๆเป็นอย่างต่ำ นอกจากนี้ยังมีรายจ่ายไร้สาระบวกเข้าไปอีกเช่นเงินประกันการบิน ที่ค้ำประกันตัวเองจ่ายไห้ตัวเองสุดๆจริงๆ การบินไทยรายได้เยอะกว่าสายการบินภายในไทยทังหมดมัดรวมกันมากกว่าสิบเท่าอีกครับ เรื่องมันก็แค่ไม่อยากคืนรายได้ไห้รัฐมันก็แค่นั้น
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:01:48 AM »
[quote/]
คือเจ้าอื่นในไทยรัฐไม่ได้อุ้มนะครับ ความได้เปรียบของสายการบินไทยคือทุนสร้างรัฐจ่ายแล้วสายการบินไทยเก็บค่าเช่าเจ้าอื่นๆ เจ้าอื่นๆมีกำไรถามว่าสายการบินไทยมีกำไรไหมคำตอบคือมหาศาลคำนวนเร็วๆน่าจะมากกว่านกแอร์สิบเท่า เพราะไม่มีค่าไช้จ่ายอะไรเลยค่าเช่าไม่เสียค่าสร้างไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟยังได้รับส่วนลดระดับไฟบ้านไม่ต้องคิดคำนวนการไช้แบบขันบรรได คำถามคือทำใมถึงบอกว่าขาดทุนง่ายๆระบบราชการครับ ถ้าสายการบินไทยมีกำไรส่วนกำไรต้องคืนส่วนกลาง เหมือนงบราชการถ้าเหลือต้องคืน ที่นี้สายการบินไทยไม่ต้องการคืนต้องทำยังไงคำตอบง่ายๆทำเหมือนราชการคือไช้ไห้หมด ไห้เงินกำไรหมดไปโดยจ่ายซื้อเครืองบินที่มีหลายรุ่นมากหยังกะนักสะสมแต่ไม่ได้ไช้(สายการบินไทยเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินหลายรุ่นมากที่สุดในโลก) จ่ายสวัดิการไห้พนักงาน(70%)โดยการจ่ายภาษีไห้ หลายคนอาจแย้งผมว่าเวลานักบินหรือแอร์บินไปต่างประเทศค่าไช้จ่ายส่วนต่างต้องช่วย แต่เงินเดือนแม่งอย่างเยอะอยู่แล้วจะช่วยพวกห่านี่ทำใม เเต่ถ้าจ่ายส่วนต่างไห้พวกนี้ผมรับได้ปัณหาจริงๆคือสายการบินไทยไม่ได้จ่ายส่วนต่างแต่เป็นจ่ายภาษีไห้ครับ คุณคิดว่าพวกบอร์ดบริหารมีรายได้เท่าไหร่ต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ แต่ละคนปีๆหนึ่งภาษีระดับเครื่องบินเป็นลำๆเป็นอย่างต่ำ นอกจากนี้ยังมีรายจ่ายไร้สาระบวกเข้าไปอีกเช่นเงินประกันการบิน ที่ค้ำประกันตัวเองจ่ายไห้ตัวเองสุดๆจริงๆ การบินไทยรายได้เยอะกว่าสายการบินภายในไทยทังหมดมัดรวมกันมากกว่าสิบเท่าอีกครับ เรื่องมันก็แค่ไม่อยากคืนรายได้ไห้รัฐมันก็แค่นั้น


รอบนี้ รัฐต้องอุ้มครับ ขนาดสายการบินของแบงค์กรุงเทพ
บอกเพิ่งขายเครื่องบินมีเงินก้อนใหญ่เข้ามาการเงินไม่มีปัญหา
แต่ขอกู้เงินหน่อย


อย่างนกแอร์ ผม​ว่าเตรียมเลิกกิจการไม่ก็ล้มละลาย
แอร์เอเชียร์ เสี่ยงล้ม


จนตอนนี้เค้าขอให้สามารถบินต่อได้ ไม่งั้นล้ม


อย่างแอร์เอเชียร์ มีทรัพย์สิน 6 หมื่นล้าน แต่มีค่าใช้จ่าย 4 หมื่นล้านต่อปี
ปีที่กำไรเป็นกำไร 4-5% ของรายได้
แต่ปีนี้ รายได้เกือบจะ 0 แต่รายจ่าย
1. ค่าเช่าต้องจ่าย
2. ค่าจ้าง พนง.  อาจจะขอลดได้บ้าง
3. เงินกู้
4. ค่าดูแลเพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้


ถ้าดูตัวเลขหนี้ที่ 3.5 หมื่นล้านแล้ว ผมว่าปีนี้เสี่ยงขาดทุนพอๆกับกำไร
ประจำปี 4-5 ปีรวมกันขึ้นไปเลย


นี่เท่าที่ผมเห็นงบการเงินนะ แต่ผมว่านกแอร์นี่น่าจะไม่รอด


นกแอร์เตรียมล้มละลายแล้วอยู่แค่ว่าจะล้มกลางปี รึรัฐจะช่วย


ถ้าการบินไทยล้ม หลายๆอย่างก็จะกระทบเป็นลูกโซ่เลย
โดยปรกติจะไม่ล้มง่ายๆ จะมีแผนฟื้นฟูกิจการก่อน
แต่รอบนี้ถ้า รัฐไม่อุ้ม  ทรัพย์สิน​หลายอย่างขายไม่ออกครับ


เพราะสายการบินใหญ่ๆล้มพร้อมๆกันหลายเจ้า ขายกิจการก็ไม่มีคนอยากซื้อ
ส่วนบ.ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว จะแบ่งซื้อก็ไม่มีเงินเหมือนกัน


เรียกได้ว่าถ้าล้ม
1. พนง. ว่างงานเพียบ น่าจะมากกว่า 1 หมื่นอัตรา
2. บ.ที่คอยซัพการบินไทยเตรียมล้มตาม
3. ผู้ถือหุ้น​เละ เพราะสัดส่วนหนี้กับทรัพสินใกล้เคียงกัน คือถ้าขายทอดตลาดแล้วใช้หนี้ก็คงแทบไม่เหลือ




คือสายการบินส่วนใหญ่จะมีรายได้ต่อปีใกล้เคียงกับทรัพย์สิน
แต่มีกำไรเล็กน้อยต่อปี และมีหนี้สินมหาศาลเกิน 50% ของทรัพย์สิน


ถ้า บินได้ กิจการก็มีมูลค่าคนก็มีงานทำเงินก็ไหลเวียน
แต่ถ้าล้ม ก็จะไร้ค่าทันที ขายไปก็ไม่เหลือทรัพย์สินมาแบ่งเพราะต้องใช้หนี้




ปีนี้ทั่วโลกเค้าประเมินว่ากลุ่มสายการบินจะตกงานหลักสิบล้านคน
ถ้ารัฐไม่อุ้มสายการบิน ผมก็ว่ามีคนตกงาน อย่างต่ำ 2-3 หมื่นคน
นี่ผมประเมินค่าจ้าง พนง. แค่ 10% ของกิจการ แล้วเงินเดือนเฉลี่ย 1 แสนนะ


ถ้าเป็นกิจการอื่นๆค่าจ้าง พนง. เกิน 50% แล้วเงินเดือนเฉลี่ย แค่ไม่เกิน 2 หมื่น
หรือก็คือ คนจะตกงานราว 5 แสนคน ถ้าสายการบินล้ม


แต่เนื่องจากผมขี้เกียจแก่ะ ผมเดาต่ำๆไว้ที่ 2-3 หมื่นคนพอ


แล้วคนเงินเดือน แสน จู่ๆตกงานแล้วหนี้ล่ะ ถ้าขยันเก็บเงินกันคงไม่มีปัญหา
แต่ถ้าหนี้บาน คือเละ


ถ้าโดนบังคับขายทรัพย์สินกัน กำลังซื้อปีนี้ต่ำกันหมด
ธนาคารปีนี้เหนื่อยเลยแหล่ะ

----------------
สรุปคือ การบินไทยไม่ควรล้ม แต่ควรปฏิรูปองค์กรใหม่มากกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 07:05:57 AM โดย deaddy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: grendel2521, Taw

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,978
  • ถูกใจแล้ว: 2935 ครั้ง
  • ความนิยม: +162/-427
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:18:52 AM »
  คำถามคือ ทุกคนรู้หมดว่าคงรปฏิรูปองค์กร ไม่ว่ารายงานชิ้นไหนก็ตามก็พูดเรื่องนี้




แต่ในเมื่อตั้งโจทย์ไว้เอง ว่าปฏิรูปองค์กร ปลด ลดแรงงาน สวัสดิการต่างๆไม่ได้


การช่วยก็ได้แค่ยืดเวลาเจออกไปอีกเท่านั้น หาทางรอดไม่เจอ






อีกเรื่อง ตาแม้วมีเกี่ยวอีกแล้วครับท่าน




เรื่องไหนที่เกี่ยวกับการปรับปรุงการบริหาร จะมีชื่อแม้วไปเกี่ยวทุกครั้ง





http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Alrazes1994

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 183
  • ถูกใจแล้ว: 73 ครั้ง
  • ความนิยม: +2/-29
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 07:49:42 AM »
ในโพสต์ของสลิ่มหลายคนยังโยงไปถึงทักษิณว่าทำการบินไทย หนี้ล้นหัวคุณเท่าฟ้าติดหนี้เพราะบริหารไม่เป็น บริหารห่วย
แต่กลับลืมดูความจริงว่าก่อนทักษิณเข้ามาก็เกิดการโกงกินและบริหารไร้ประสิทธิภาพมา10ปีแล้วและลุงตูบเข้ามาก็ยิ่งship lostขึ้นไปอีก
ซึ่งก็มาจากการสั่งซื้อเครื่องบินและเบิกงบภายในสารพัดที่เราไม่รู้เลย    :-\ :-\

ส่วนสหภาพแรงงานนี่ก็ไม่ต่างจากแดนสนธยาที่มีแต่มาเฟีย ผู้ถือครองผลประโยชน์ได้รับส่วนแบ่งของโครงการต่างๆไปกินฟรี
และยังไม่นับลูกท่านหลานเธอในองค์กรที่เป็นแค่ตำแหน่งเล็กๆพวกสจ๊วท แอร์ ช่างเครื่อง นักบินที่กินอยู่หรูหรา  ขับรถราคาแพงไม่สะทกสะท้านอะไร  >:(
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: daijobu, Taw

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29938 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 08:02:21 AM »
เรื่องการบินไทยนี่ ผมว่าทุกคนรู้สาเหตุหมดนั่นละว่าทำไมถึงปฏิรูปองค์กรยากมาก 

ผมก็เข้าใจ หลายคนในนี้ก็เข้าใจ ทุกคนในไทยก็เข้าใจว่ามันปล่อยตายไม่ได้ เพราะกระเทือนเป็นลูกโซ่แน่ ๆ (องค์กรใหญ่จนเกินกว่าจะให้ล้ม)

แต่.... ในเมื่อปฏิรูปยากมากนัก มันเลยเกิดกระแสที่คนบอกว่าอย่าไปอุ้มการบินไทยแม่งเลยจบ (ส่วนหนึ่งเพราะพูดประชด + เพราะได้รู้ถึงอภิสิทธิ์พิเศษเกินความจำเป็นของสวัสดิการบางส่วนด้วยแหละผมว่า)

ก็นั่นละฮะท่านผู้ชม   ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 08:08:52 AM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 08:56:43 AM »
การบินไทยนี่การเมืองล้วนๆไม่มีวัวปนนะ ปัญหาระบบข้าราชการล้วนๆ ลื้อเอาระบบกำไรขาดทุนแบบเอกชนก็จบ กำไรคืนคลังเท่านั้น ที่เหลือใช้บริหารเท่าที่จำเป็น. จริงๆ งาน ปปช ล้วนๆ แต่อย่าถามว่าทำไม ตัวเช็คไม่ทำงาน แม่งปัญหาติดพันกันมั่วมากจนคนทำงานถ้าฟันจะโดนติดคุกเอาไม่รู้ตัว
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ ovaltine74

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 553
  • ถูกใจแล้ว: 106 ครั้ง
  • ความนิยม: +5/-8
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 09:18:14 AM »
ปัญหาคงค่าเงิน (ต้มยำกุ้ง) เจ็บหนักแต่ก็จบแบบเด็ดขาดไปแล้ว           งั้นปัญหาการบินไทยนี่หล่ะ เมื่อไหร่จะแก้ปัญหาจริงจังกันซักที  ถ้ากลัวผลกระทบโน่นนี่ ก็คงไม่ได้ทำอะไรกันไม่ได้เลย ... ?
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ vrasak

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,155
  • ถูกใจแล้ว: 361 ครั้ง
  • ความนิยม: +24/-18
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 11:40:55 AM »
ถ้ามันจะซับซ้อนขนาดนั้นก็ปล่อยล่มไปเถอะครับ ชอบนักนี่เจ็บเเต่จบน่ะ คนอื่นเจ็บยอมได้ ลองกับตัวเองบ้างสิ ต่างจากเคอร์ฟิวช่วงโควิดตรงไหนกัน ไหนๆเเล้วก็โทษทักษิณไปให้หมดเลย 5555
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,200
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 11:46:31 AM »
โทษเเม้วแต่ข้อมูลจริงคือตอนแม้วอยู่เป็นห้าปีที่การบินไทยมีกำไรจากนโยบายแม้วนะครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Alrazes1994

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 183
  • ถูกใจแล้ว: 73 ครั้ง
  • ความนิยม: +2/-29
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 11:46:43 AM »
นำมาลงให้ดูเผื่อใครบางท่านยังไม่รู้ว่าทักษิณทำการบินไทยให้มีกำไรมากยังไงครับและปลาหยุดทำอะไรไว้กับการบินไทย6ปีนี้  8)



Credit---->เรื่องเล่าเช้านี้
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,978
  • ถูกใจแล้ว: 2935 ครั้ง
  • ความนิยม: +162/-427
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 11:51:49 AM »
เอาแบบแฟร์ๆ ว่าเพราะทักษิณเปิดการแข่งเสรี ทำให้ไม่ผูกขาด ทำให้การบินขาดทุนแบบที่สหภาพว่าก็อาจจะใช่




ดๆตามเนื้อผ้าก็ใช่นั่นล่ะ ทักษิณพยายามจะให้เราแข่งกับระดับโลก โดยไม่ผูกขาดว่างั้น


หารู้ไม่ว่าความสามารถของคนเราไม่ถึง




ไม่สามารถแข่งในตลาดเสรีได้


ดังนั้นจึงเป็นความผิดทักษิณ ที่ทำให้เราแพ้ในตลาดเสรีอย่างที่ชาวบ้านเขาทำกันว่าอย่างนั้น




ไม่ได้อวยทักษิณ




แต่แกมีโครงการปรับปรุงโครงสร้างระบบหลายอย่างจริงๆในช่วงนั้น




พวกเราที่เล่นแรคก็ด่าไอซีที กินเหล้าด่าโซนนิ่ง จัดระเบียบสังคมฯลฯ


ไม่ว่าชอบหรือเกลียดทุกคนยอมรับข้อหนึ่งว่ามันเปลี่ยนแปลงสังคมได้จริงด้วยนโยบายอย่างนั้น




จากมุกที่นักการเมืองไม่รักษาสัญญาที่ชอบล้อในการ์ตูนการเมือง




กลายมาเป็นแข่งด้วยนโยบายในยุคนั้น




ยุคนี้อย่างที่เห็น เรากลับมาที่นักการเมืองไม่รักษาสัญญาอีกรอบหนึ่งแล้ว




การเปลี่ยนระบบราชการและอะไรต่างๆในยุคทักษิณนั้นมันมีผลจริงๆ


อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่า นโยบายที่รัฐบาลหาเสียง หากรัฐบาลคิดจะทำ มันทำได้จริงๆ




เพราะหากรัฐบาลทำไม่ได้ ใครจะมีอำนาจทำกัน?
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 11:54:26 AM »
ถ้ามันจะซับซ้อนขนาดนั้นก็ปล่อยล่มไปเถอะครับ ชอบนักนี่เจ็บเเต่จบน่ะ คนอื่นเจ็บยอมได้ ลองกับตัวเองบ้างสิ ต่างจากเคอร์ฟิวช่วงโควิดตรงไหนกัน ไหนๆเเล้วก็โทษทักษิณไปให้หมดเลย 5555


มันเจ็บแล้วไม่จบน่ะสิครับ ตัดจบ 1 เรื่อง แต่จะเกิดปัญหาใหม่นับแสนเรื่อง


ปล่อยล้ม 1 บริษัท แต่จะจะทำให้ บ. นับร้อย คนนับหมื่น ล้มตาม


เผลอๆเจอหนี้สูญ หลายแสนล้าน แต่ถ้ายื้อมันก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลงได้

นำมาลงให้ดูเผื่อใครบางท่านยังไม่รู้ว่าทักษิณทำการบินไทยให้มีกำไรมากยังไงครับและปลาหยุดทำอะไรไว้กับการบินไทย6ปีนี้  8)

[img/]

Credit---->เรื่องเล่าเช้านี้ 
โทษเเม้วแต่ข้อมูลจริงคือตอนแม้วอยู่เป็นห้าปีที่การบินไทยมีกำไรจากนโยบายแม้วนะครับ 

คือแกเปิดเสรี ทำให้ แข่งกันลดราคา ทำให้ยอดขายโดนแบ่งจนการบินไทยเละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 11:57:46 AM โดย deaddy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,978
  • ถูกใจแล้ว: 2935 ครั้ง
  • ความนิยม: +162/-427
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 12:03:24 PM »
[quote/]


มันเจ็บแล้วไม่จบน่ะสิครับ ตัดจบ 1 เรื่อง แต่จะเกิดปัญหาใหม่นับแสนเรื่อง


ปล่อยล้ม 1 บริษัท แต่จะจะทำให้ บ. นับร้อย คนนับหมื่น ล้มตาม


เผลอๆเจอหนี้สูญ หลายแสนล้าน แต่ถ้ายื้อมันก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลงได้

[quote/]
[quote/]

คือแกเปิดเสรี ทำให้ แข่งกันลดราคา ทำให้ยอดขายโดนแบ่งจนการบินไทยเละครับ
นั่นล่ะครับ

สหภาพออกมาพูดว่าเราควรผูกขาดไม่ควรแบ่งชาวบ้านอย่างที่โลกเสรีเขขาทำกัน
เราควรตั้งกฎให้พวกเรากันเองได้เปรียบว่าอย่างนั้น ;D

อย่างที่บอก ผมถือลัทธิบาผลประโยชน์
ผมไม่โทษสหภาพถ้าจะคิดอย่างนั้น
แต่ก็ต้องมาถุามกลับ

หากผมไม่ได้ผลประโยชน์ฺจากนโยบายเช่นว่านั้น ผมจะเชียร์นโยบายนั้นไปทำไม?
หากผมทำงานการบินหรือมีญาติการบิน
ผมจะด่าทักษิณตราบจนลมหายใจสุดท้ายของผมเลยที่ทำให้ผมลำบาก
แต่ในเมื่อผมไม่ได้สวัสดิการหรือผลประโยชน์
ผมจะปกป้องการบินไปทำไม?
คนเราควรจะลดเรื่องคุณธรรมลงและคุยเรื่องผลประโยชน์กันให้มากขึ้น
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123, Taw

ออฟไลน์ daijobu

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 995
  • ถูกใจแล้ว: 408 ครั้ง
  • ความนิยม: +28/-60
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 12:06:12 PM »
การบินไทยควรปล่อยล้ม ไม่ว่าจะกระทบการบินกี่แห่งก็ตาม เพราะเราเลี่ยงไม่ได้แล้วจากงบรายจ่ายต่างๆตอนนี้เราเป็นหนี้ และเตรียมเป็นหนี้ 2 ล้านล้าน  ???
ถ้ายังไม่พอ เรามีข้าราชการที่ต้องเลี้ยงอีกมหาศาล จน ภาษีที่เก็บใน 2 ปีนี้ จะพอจ่ายหมดหรือเปล่ายังไม่แน่ยังมีสวัสดิการต่างๆ งบ เลี้ยง สว สส ทั้งลาก ทั้งเลือก

งบซื้ออาวุธ ทุกอย่างรวมๆ กัน คิดว่าเรามีเงินเหลือเเท่าไหร่ การพยุง 50,000 ล้านที่ว่า จ่ายครั้งเดียว หรือ ทุกๆ 2-3 เดือนจ่ายที่ดูจากยอดขาดทุน ทุก2-3เดือนเราต้องหนุนการบินไทยเพิ่ม 50,000

หรือราวๆ ปีล่ะ สองแสนล้าน เรามีเงินพอจ่ายไหม
ถ้าไม่พอ เราเตรียมใจเป้นกรีซ ที่ไม่มี EU ช่วยหรือเปล่า จะยอมให้ล้มละลายทั้งประเทศ เพื่ออุ้มการบินไทย จะเอาอย่างนั้นจริงๆ หรือ  >:(
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: สรุปดราม่าการบินไทย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2020, 12:18:47 PM »
มาดูงบสายการบินกัน


สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:

ถามว่าควรดูตัวเลขไหน
1 ตัวเลขล่างสุด อัตรากำไรสุทธิ ย้อนหลัง 2-3 ปี ยิ่งมากยิ่งมั่นคง
2 ทรัพย์สิน หนี้สิน
3 รายได้รวม กำไรสุทธิ


สรุปได้ว่า เตรียมล้มละลาย 2 บ. คือนกแอร์กับการบินไทย
แล้วเข้าข่ายเล่ะเทะอีก 2 บริษัท

แต่ถ้าจะว่าการบินไทยแย่ บริหารไม่เป็นก็ต้องดูตามกลุ่ม
คือจะ บ. ไหน ปีก่อนๆก็กำไรน้อยนิดกันหมด ถ้าสะดุดก้อนหินก็พร้อมล้มได้เกือบหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2020, 12:35:06 PM โดย deaddy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก