แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าแก้กฎให้รัฐบาลสามารถปฏิเสธเทคโนโลยีจีนได้นี่จะเป็นผลบวกหรือเปล่านะ  (อ่าน 1000 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,636
  • ถูกใจแล้ว: 328 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-1746
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
หมายถึงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ สามารถผลิตเองได้หรือผลิตในจีนได้

แต่ต้องภายใต้เทคโนโลยีของประเทศอื่นที่ไม่ใช่เทคโนโลยีของจีนล่ะเจ้าค่ะ

คือประมาณว่าจีนผลิตรถไฟความเร็วสูงให้ไทยได้ถ้าชนะประมูล แต่ต้องโคลนนิ่งชินกันเซ็นญี่ปุ่นรุ่น E7 เท่านั้นล่ะเจ้าค่ะ ทั้งหน้าตาและระบบภายในเหมือนกับต้นฉบับแบบ 100%
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,000
  • ถูกใจแล้ว: 4599 ครั้ง
  • ความนิยม: +300/-441
งานนี้ต้องไปถาม ปู่โจครับ
เพราะปู่โจแกมานิ่มๆ แต่เวลาตบ นี่ผัวะ หัวทิ่มเลยนะ :)


อิหร่านโดน ขู่ไปบ้าง สงบเสงี่ยมกว่าเดิมนิหน่อยเลยแหละ
 

ออฟไลน์ Alice13th

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 683
  • ถูกใจแล้ว: 440 ครั้ง
  • ความนิยม: +19/-24
ก่อนอื่นต้องแก้ปัญหารับเงินทอนหรือเงินใต้โต๊ะให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาว่ากันอีกที


ถ้าแก้เรื่องนี้ไม่ได้ก็ไม่ต้องหวังเรื่องอื่นมากนักหรอกกับหน่วยงานราชการ
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
จะสื่ออะไรครับงง ทำไมไม่ให้กำหนดแต่แรกไปเลยว่าจะเอาของใคร ทำไมต้องประมูล


อยากได้อะไรก็กำหนดสเปกแต่แรกไปเลยจบ
 

ออฟไลน์ oper885

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 187
  • ถูกใจแล้ว: 66 ครั้ง
  • ความนิยม: +8/-5

...ถ้ายกตัวอย่างถามโพสแรก เอาจริง ๆ นะ ทำการศึกษา ทำประชามติ ให้โปร่งใส ประชาชนโอเคร รัฐคุยกับรัฐ จัดซื้อจัดจ้าง จบ...
...ในกรณีของการประมูล ทำ TOR กำหนดสเปค ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR บลา ๆ แล้วก็ที่ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง เอกชนไปหา ประมูล ทำสัญญาจบ...
มันอยู่ที่ช่วงกำหนดสเปคว่าเราสามารถกำหนดได้ตามใจแค่ไหนที่จะไม่ถูกล้มโครงงานหรือโดนหาว่าจะทำการฮั้ว...

คำถามที่ว่า "...จะเป็นผลบวกหรือเปล่านะ" กรณีที่ไม่ใช่เทคโนโลยีจีน
ไม่ครับ "ในอุดมคติ" คือไม่ครับ ทำไมละ ? ของจีนมันดีมากหรือไง ? ยกตัวอย่างง่าย ๆ (ในอุดมคตินะ ขรก. ชั้นผู้ใหญ่ไม่คอรัปชั่นนะ คือเหมือนเดินเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์)
- อย่างแรกราคาถูก คุณภาพใช้ได้ในระดับถึง คือในที่นี้โดยทั่วไปมันไม่ได้ขี้เหร่อะไร อาจจะไม่ดีที่สุดแต่ก็ไม่ได้แย่
- อย่างที่สอง ในสถานการณ์ที่คับขัน การจัดส่งถือว่าทำได้เร็ว การสั่งอะไหล่ ชนิดหรือเทคนิควิธีการไม่ได้เฉพาะมาก ง่าย อะไหล่เผลอ ๆ มีขายในประเทศ ปรับปรุงซ่อมแซมวิศวกรของประเทศก็ทำได้
- อย่างที่สาม สืบเนื่องจากข้อแรก ด้วยราคาที่ถูก การจัดสรรงบประมาณสามารถกระจายหรือใช้สำหรับสิ่งอื่นได้ *ในกรณีที่ของที่ซื้อมาเราไม่จำเป็นต้องใช้ของดี

...แต่ถ้าจะจัดซื้อสำหรับระบบสาธารณูปโภคหรืออุปกรณ์อะไรที่ซื้อมาแล้วใช้ยาว ๆ รถไฟก็เช่นกัน หรืออะไรก็ว่าไป ก็เอาของประเทศที่มีเทคโนโลยีนั้นเป็น Top 3 - 5 เลยดีกว่า
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,201
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
ไม่เกี่ยวครับณี่ปุ่นไม่ไช่ประเทศที่มีเทคโนโลยี่รถไฟดีที่สุดถ้าเทียบกับจีนผมว่ารถไฟฟ้าจีนยังดีกว่าของณี่ปุ่นด้วยซ้ำ ปัณหาของไทยจึงไม่ไช่ซื้อจากไหนแต่ซื้อมาแบบไหนมากกว่าต่อไห้ซื้อจากณี่ปุ่นแบบ100% คิดเหรอว่าจะเอาเทคโนโลยี่ล่าสุดมารัฐก็จะซื้อแค่รุ่นกลางๆล่างๆพอไช้ได้ราคาถูกในราคาที่แพง ปัณหามันคือการคอรัปชันต่างหากครับเอาเงินมาหมื่นล้านซื้อของราคาพันล้านแต่หมื่นล้านที่เบิกมาไม่ทอนกลับ นี่ต่างหากคือปัณหาของเมืองไทยไม่ไช่แค่งบจัดซื้อด้วยแต่ทุกงบที่เบิกจ่ายด้วยระบบราชการ ไม่ว่าคุณจะไช้จ่ายมากหรือน้อยแต่งบที่เบิกมาแล้วไม่มีคืนจะต้องจัดการเผางบที่ได้มาไห้หมด จึงออกมาในรูปแบบดูงานบ้างกินเลี้ยงบ้าง ระบบราชการไทยถ้าทำงานไม่เสร็จแล้วงบไม่พอเบิกเพิ่มได้เป็นคนทำงานเก่งงานต่อไปเสนองบไปได้งบเพิ่ม แต่เบิกงบมาแล้วทำงานเสร็จแล้วงบเหลือคือขยะไอ้คนนี้ทำงานไม่เป็นโดนลดขั้นงานต่อไปเสนองบไปก็โดนตัดงบ นี่ต่างหากที่เป็นปัณหาของไทยไม่ไช่ซื้อของจากประเทศอื่น

ออฟไลน์ Overmars

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,178
  • ถูกใจแล้ว: 2193 ครั้ง
  • ความนิยม: +226/-225
งงอ่ะ ! ซื้อของจากจีนแต่บอกไม่เอาสินค้าจีนนะ ??  :o อยากได้สินค้าของที่ไหน ไปซื้อของจากประเทศนั้นสิ ทำไมต้องผ่านจีน  8)
 

ออฟไลน์ Panzerelite

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 6,337
  • ถูกใจแล้ว: 2070 ครั้ง
  • ความนิยม: +160/-1071
  • เพศ: ชาย
  • ขอเทพแมวจงสถิตอยู่กับท่าน
ถ้าเรื่องเทคโนโลยีนี้เอามาเหอะคับไม่ว่าชาติไหน เรื่องนี้มันเอาไปต่อยอดพัฒนาได้ อย่างน้อยก็เป็นองค์ความรู้




ปัญหาเราคือสินค้ามากกว่า ส้นค้าจีนทะลักเข้ามามาก ทำให้สินค้าในประเทศขายไม่ได้ บางอย่างก็ต้องส่งออกอย่างเดียว เพราะแข่งขันในประเทศไม่ไหว สุดท้ายก็จะโดนจีนถล่มด้วยตลาดของห่วยราคาถูก แต่made in thailand ดีๆกลับต้องส่งออกอย่างเดียว มันไม่ถูกต้องนะ
 

ออฟไลน์ panuponk

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,683
  • ถูกใจแล้ว: 397 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-50
ตอนนี้จีนกลัว3พยางค์มากกว่า :)
 

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,636
  • ถูกใจแล้ว: 328 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-1746
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
อลิสจังต้องการให้การนำเข้าสินค้าของจีนมีการสะดุดบ้างไม่ใช่ต่อท่อตรงเข้าไทยเต็มๆเลยอลิสจังถึงได้เลือกเทคโนโลยีแบบ Shinkansen มาใช้ในภาคอิสาน

อันนี้อลิสจังแนวคิดปกป้องประโยชน์ของชาติเลยนะเป็น BeltRoad ก็จริงแต่มันควรมีเนินชะลอความเร็วในการเชื่อมต่อกับจีนบ้าง เพื่อปกป้องผลผลิตของเมืองไทย

แนวคิดของอลิสจังคือให้ทำ Shinkansen ไปสุดที่หนองคาย ถ้าจะต่อรถไฟไปจีนก็ต้องนั่งรถไฟชินคันเซ็นมาลงที่หนองคาย แล้วนั่งดีเซลรางจากหนองคายไปขึ้นรถไฟจีนที่เวียงจันทน์ไม่ถึง 15 นาทีก็ได้แล้ว
กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองหนองคายได้อีก ไม่ใช่เป็นแค่ทางผ่านหนองคายยิ่งเล็กกว่าเมืองอุดร
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
อลิสจังต้องการให้การนำเข้าสินค้าของจีนมีการสะดุดบ้างไม่ใช่ต่อท่อตรงเข้าไทยเต็มๆเลยอลิสจังถึงได้เลือกเทคโนโลยีแบบ Shinkansen มาใช้ในภาคอิสาน

อันนี้อลิสจังแนวคิดปกป้องประโยชน์ของชาติเลยนะเป็น BeltRoad ก็จริงแต่มันควรมีเนินชะลอความเร็วในการเชื่อมต่อกับจีนบ้าง เพื่อปกป้องผลผลิตของเมืองไทย

แนวคิดของอลิสจังคือให้ทำ Shinkansen ไปสุดที่หนองคาย ถ้าจะต่อรถไฟไปจีนก็ต้องนั่งรถไฟชินคันเซ็นมาลงที่หนองคาย แล้วนั่งดีเซลรางจากหนองคายไปขึ้นรถไฟจีนที่เวียงจันทน์ไม่ถึง 15 นาทีก็ได้แล้ว
กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองหนองคายได้อีก ไม่ใช่เป็นแค่ทางผ่านหนองคายยิ่งเล็กกว่าเมืองอุดร


ปกป้องผลผลิตอะไรครับ ไอ้อันที่จีนผลิตได้
ถ้าขนมาขายไทยได้ ถึงไม่มีรถไฟ มันก็แพ้ไปนานแล้วครับ


แล้วไอ้ที่อยากให้หยุดกระทบหลักๆคือสินค้าครับ
มันไม่ได้ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวเลยแม้แต่น้อย
แต่ทำให้ยุ่งยากขึ้นเฉยๆ แถมเปลืองด้วย


ส่วนคนน่ะ จะข้ามแดนยังไงก็ต้องผ่านด่านครับ
ไม่ว่าจะมาด้วยวิธีไหนก็ต้องหยุดตรวจอยู่ดี


ส่วน รายได้จากท่องเที่ยวแทบจะไม่มีผล
แต่รายการส่งสินค้า ไม่มีการกระตุ้นยอด แต่อาจจะลดลง


ซึ่งสินค้าที่ไทยนำเข้าจีนเป็นสินค้าที่ยังไงก็ซื้อ
ต่างแค่ถ้าแพงก็ย้ายไปซื้อของประเทศอื่น


แต่สินค้าที่จีนนำเข้าจากไทย ถ้าเป็นสินค้าเกษตร
ไทย พม่า เวียดนาม กำพูชา ลาว ส่วนใหญ่ปลูกพืชได้คล้ายกัน
ถ้าต้นทุนการนำเข้าจากไทยสูงเค้าก็ไปนำเข้าจากประเทศใกล้เคียงแทน


ไอ้ที่บอก 15 นาทีนี่ไม่มีทางครับ แค่เปลี่ยนหัวจักรผมว่าก็ 15 นาทีแล้ว
ยังไม่นับว่าต้องจอดรอเพื่อเปลี่ยนหัวจักร แทนที่จะยิงยาวไปเลย
ยิ่งสินค้าถ้าต้องขนเปลี่ยนขบวนโครตเปลือง แถมเสียเวลาขนขึ้นลงอีกเป็นชม.ๆ
แถมถ้าเปลี่ยนจาก ชินคันเซน เป็นดีเซลราง แล้วขึ้นขบวนข้ามแดนอีก ต้องเสียเวลาขนขึ้นลงเปล่าๆตั้งกี่รอบครับ



สรุป ข้อดีไม่แน่ชัด แต่ข้อเสียถึงขั้นโครงการพังได้เลย


 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,201
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
อลิสจังต้องการให้การนำเข้าสินค้าของจีนมีการสะดุดบ้างไม่ใช่ต่อท่อตรงเข้าไทยเต็มๆเลยอลิสจังถึงได้เลือกเทคโนโลยีแบบ Shinkansen มาใช้ในภาคอิสาน

อันนี้อลิสจังแนวคิดปกป้องประโยชน์ของชาติเลยนะเป็น BeltRoad ก็จริงแต่มันควรมีเนินชะลอความเร็วในการเชื่อมต่อกับจีนบ้าง เพื่อปกป้องผลผลิตของเมืองไทย

แนวคิดของอลิสจังคือให้ทำ Shinkansen ไปสุดที่หนองคาย ถ้าจะต่อรถไฟไปจีนก็ต้องนั่งรถไฟชินคันเซ็นมาลงที่หนองคาย แล้วนั่งดีเซลรางจากหนองคายไปขึ้นรถไฟจีนที่เวียงจันทน์ไม่ถึง 15 นาทีก็ได้แล้ว
กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองหนองคายได้อีก ไม่ใช่เป็นแค่ทางผ่านหนองคายยิ่งเล็กกว่าเมืองอุดร
เอาจริงนะเทคโนโลยี่ชินคังเซ็นมันคือของตกรุ่นที่ยุ่นเองยังไม่ไช้แล้วนะครับมันเป็นแค่ของรอโละไปเเล้วนดไอ้ชินคังเซ็นเนี่ย

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
ถ้าสมมุติจะส่งเสริมการท่องเที่ยวจริงเป็นผมๆ
ตั้งโครงการ 1 จังหวัด 1 สปอตโฆษณาดีกว่า
คือติดทีวีโฆษณาบนรถไฟ พอก่อนจะถึงชายแดน
ก็จะมีโฆษณาท่องเที่ยวจังหวัดตามเส้นทางรถไฟ
เช่น รถไฟจากจีนมาถึงเวียงจัน ก็จะมีโฆษณาฉาย
เพื่อดึงคนเที่ยวไทย แล้วรู้ว่ามึอะไรเที่ยวบ้าง


ถ้าทำแบบนี้จะกระตุ้นให้คนอยากก็มาเอง
ไม่ใช่ทำแบบรถทัวระหว่างจังหวัด บังคับจอดกลางทาง
อยากให้ยอดขายร้านไหนเพิ่มก็จอดตรงนั้น แล้วจอดแช่นานๆคนจะได้ลงไปซื้อ
แต่มันเสียเวลาเฟ้ย


ผลคือรถทัวที่ขับยาวไม่มีจอดพักได้รับความนิยมกว่ามาก
ถ้าอยากเที่ยว ก็เที่ยวเอง ไม่ใช่จอดให้ช็อปปิ้งตอนเที่ยงคืนงี้
รึให้ลงไปกินข้าวตอน 3ทุ่มงี้  แบบรถนั่งยาวตั้งแต่ช่วงบ่าย
พอจะจอดให้หาข้าวกิน ก็ล็อคไว้แล้วร้านไหน
แต่กว่าจะถึงนู่น 3-4 ทุ่ม
ใครพกอาหารมาก็รอดไปแต่ใครไม่ ก็กินข้าวเย็น 3-4 ทุ่มนะ :( 
จริงๆมันจอดให้กินข้าวตอน 5 ทุ่มด้วยนะ
แต่รอบนั้นขึ้นรถตอนหัวค่ำ เลยกินก่อนขึ้นรถแล้ว


รถที่นั่งยาวๆที่ได้รับความนิยมเลยมักจะเป็นแจกข้าวกล่องไปเลยใครหิวอยากกินตอนไหนก็ตามสบาย
คนขับก็ไม่ต้องพัก แต่จะสลับคนขับกลางทางแทน
เช่น รถหนองคาย กทม. คนขับ 1 จะขับไปถึงแค่
ขก.หรือ โคราช แล้วคนขับ 2 จะรอเปลี่ยนอยู่ ขก.หรือ โคราช
รถก็จะจอดแค่ไม่กี่นาทีเพื่อเปลี่ยนคนขับ
ไม่ใช่จอดพักให้คนขับพักเป็นครึ่งชม.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2021, 07:49:33 AM โดย deaddy »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: TomDurrrr

ออฟไลน์ TomDurrrr

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 276
  • ถูกใจแล้ว: 86 ครั้ง
  • ความนิยม: +5/-6

...ถ้ายกตัวอย่างถามโพสแรก เอาจริง ๆ นะ ทำการศึกษา ทำประชามติ ให้โปร่งใส ประชาชนโอเคร รัฐคุยกับรัฐ จัดซื้อจัดจ้าง จบ...
...ในกรณีของการประมูล ทำ TOR กำหนดสเปค ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR ประชุม แล้วก็แก้ TOR บลา ๆ แล้วก็ที่ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง เอกชนไปหา ประมูล ทำสัญญาจบ...
มันอยู่ที่ช่วงกำหนดสเปคว่าเราสามารถกำหนดได้ตามใจแค่ไหนที่จะไม่ถูกล้มโครงงานหรือโดนหาว่าจะทำการฮั้ว...

คำถามที่ว่า "...จะเป็นผลบวกหรือเปล่านะ" กรณีที่ไม่ใช่เทคโนโลยีจีน
ไม่ครับ "ในอุดมคติ" คือไม่ครับ ทำไมละ ? ของจีนมันดีมากหรือไง ? ยกตัวอย่างง่าย ๆ (ในอุดมคตินะ ขรก. ชั้นผู้ใหญ่ไม่คอรัปชั่นนะ คือเหมือนเดินเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์)
- อย่างแรกราคาถูก คุณภาพใช้ได้ในระดับถึง คือในที่นี้โดยทั่วไปมันไม่ได้ขี้เหร่อะไร อาจจะไม่ดีที่สุดแต่ก็ไม่ได้แย่
- อย่างที่สอง ในสถานการณ์ที่คับขัน การจัดส่งถือว่าทำได้เร็ว การสั่งอะไหล่ ชนิดหรือเทคนิควิธีการไม่ได้เฉพาะมาก ง่าย อะไหล่เผลอ ๆ มีขายในประเทศ ปรับปรุงซ่อมแซมวิศวกรของประเทศก็ทำได้
- อย่างที่สาม สืบเนื่องจากข้อแรก ด้วยราคาที่ถูก การจัดสรรงบประมาณสามารถกระจายหรือใช้สำหรับสิ่งอื่นได้ *ในกรณีที่ของที่ซื้อมาเราไม่จำเป็นต้องใช้ของดี

...แต่ถ้าจะจัดซื้อสำหรับระบบสาธารณูปโภคหรืออุปกรณ์อะไรที่ซื้อมาแล้วใช้ยาว ๆ รถไฟก็เช่นกัน หรืออะไรก็ว่าไป ก็เอาของประเทศที่มีเทคโนโลยีนั้นเป็น Top 3 - 5 เลยดีกว่า

ทำ tor ไป  พอจีนชนะประมูลได้  ก็แก้สัญญาอยู่ดี  ดูจากกรณี
กลุ่มรถไฟบีทีเอสประมูลแข่งรถไฟสามสนามบินกับกลุ่มร่วมทุน
ของซีพีบวกจีน  หลังจากที่ชนะการประมูล  ก็ขอเพิ่มอายุสัมปทาน+
ขอพื้นที่ทางพาณิชย์+ขอให้รัฐไทยรับประกันผลกำไร 
เจ้าหน้าที่เราก็ยื้อแค่พอเป็นพิธี  เพราะเจ้าหน้าที่ซีพีคืออดีตเจ้าหน้าที่
การทางรถไฟซึ่งเกษียณแล้วมาทำงานเป็นที่ปรึกษาให้

ถ้าเรื่องเทคโนโลยีนี้เอามาเหอะคับไม่ว่าชาติไหน เรื่องนี้มันเอาไปต่อยอดพัฒนาได้ อย่างน้อยก็เป็นองค์ความรู้




ปัญหาเราคือสินค้ามากกว่า ส้นค้าจีนทะลักเข้ามามาก ทำให้สินค้าในประเทศขายไม่ได้ บางอย่างก็ต้องส่งออกอย่างเดียว เพราะแข่งขันในประเทศไม่ไหว สุดท้ายก็จะโดนจีนถล่มด้วยตลาดของห่วยราคาถูก แต่made in thailand ดีๆกลับต้องส่งออกอย่างเดียว มันไม่ถูกต้องนะ
เดี๋ยวเส้นทางเสร็จสมบูรณ์  สินค้าจีนคงทะลักทุ่มตลาดพรวดๆ
สินค้าเกษตรตายก่อน 


อลิสจังต้องการให้การนำเข้าสินค้าของจีนมีการสะดุดบ้างไม่ใช่ต่อท่อตรงเข้าไทยเต็มๆเลยอลิสจังถึงได้เลือกเทคโนโลยีแบบ Shinkansen มาใช้ในภาคอิสาน

อันนี้อลิสจังแนวคิดปกป้องประโยชน์ของชาติเลยนะเป็น BeltRoad ก็จริงแต่มันควรมีเนินชะลอความเร็วในการเชื่อมต่อกับจีนบ้าง เพื่อปกป้องผลผลิตของเมืองไทย

แนวคิดของอลิสจังคือให้ทำ Shinkansen ไปสุดที่หนองคาย ถ้าจะต่อรถไฟไปจีนก็ต้องนั่งรถไฟชินคันเซ็นมาลงที่หนองคาย แล้วนั่งดีเซลรางจากหนองคายไปขึ้นรถไฟจีนที่เวียงจันทน์ไม่ถึง 15 นาทีก็ได้แล้ว
กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองหนองคายได้อีก ไม่ใช่เป็นแค่ทางผ่านหนองคายยิ่งเล็กกว่าเมืองอุดร
จำได้ว่ารถไฟของจีนในลาวที่จะทำเสร็จมันไฟฟ้านิ?  แถมจะเปิดใช้
บางเส้นทางปลายปีนี้


ถ้าสมมุติจะส่งเสริมการท่องเที่ยวจริงเป็นผมๆ
ตั้งโครงการ 1 จังหวัด 1 สปอตโฆษณาดีกว่า
คือติดทีวีโฆษณาบนรถไฟ พอก่อนจะถึงชายแดน
ก็จะมีโฆษณาท่องเที่ยวจังหวัดตามเส้นทางรถไฟ
เช่น รถไฟจากจีนมาถึงเวียงจัน ก็จะมีโฆษณาฉาย
เพื่อดึงคนเที่ยวไทย แล้วรู้ว่ามึอะไรเที่ยวบ้าง


ถ้าทำแบบนี้จะกระตุ้นให้คนอยากก็มาเอง
ไม่ใช่ทำแบบรถทัวระหว่างจังหวัด บังคับจอดกลางทาง
อยากให้ยอดขายร้านไหนเพิ่มก็จอดตรงนั้น แล้วจอดแช่นานๆคนจะได้ลงไปซื้อ
แต่มันเสียเวลาเฟ้ย


ผลคือรถทัวที่ขับยาวไม่มีจอดพักได้รับความนิยมกว่ามาก
ถ้าอยากเที่ยว ก็เที่ยวเอง ไม่ใช่จอดให้ช็อปปิ้งตอนเที่ยงคืนงี้
รึให้ลงไปกินข้าวตอน 3ทุ่มงี้  แบบรถนั่งยาวตั้งแต่ช่วงบ่าย
พอจะจอดให้หาข้าวกิน ก็ล็อคไว้แล้วร้านไหน
แต่กว่าจะถึงนู่น 3-4 ทุ่ม
ใครพกอาหารมาก็รอดไปแต่ใครไม่ ก็กินข้าวเย็น 3-4 ทุ่มนะ :( 
จริงๆมันจอดให้กินข้าวตอน 5 ทุ่มด้วยนะ
แต่รอบนั้นขึ้นรถตอนหัวค่ำ เลยกินก่อนขึ้นรถแล้ว


รถที่นั่งยาวๆที่ได้รับความนิยมเลยมักจะเป็นแจกข้าวกล่องไปเลยใครหิวอยากกินตอนไหนก็ตามสบาย
คนขับก็ไม่ต้องพัก แต่จะสลับคนขับกลางทางแทน
เช่น รถหนองคาย กทม. คนขับ 1 จะขับไปถึงแค่
ขก.หรือ โคราช แล้วคนขับ 2 จะรอเปลี่ยนอยู่ ขก.หรือ โคราช
รถก็จะจอดแค่ไม่กี่นาทีเพื่อเปลี่ยนคนขับ
ไม่ใช่จอดพักให้คนขับพักเป็นครึ่งชม.

เคยจะทำคล้ายๆนั้น  โดยยึดโยงสินค้าประจำจังหวัดกับการกีฬา
เพื่อประชาสัมพันธ์คล้ายๆสปอนเซอร์ในวงการฟุตบอลของญี่ปุ่น
และเคยจะทำศูนย์กระจายสินค้าชุมชนต่างๆในรูปแบบคล้ายๆ
ร้าน7-11ในปั๊มปตท.  แต่ติดที่เจ้านึงที่ครองพื้นที่ทำร้านค้า
ในปั๊มไม่ยอม  โดยวิ่งเต้นและให้คนของตนเองในนั้น  บอกว่า
ปตท.ไม่ควรทำร้านค้าแบบนี้เนื่องจากเป็นการแข่งขันกับเอกชน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2021, 08:16:20 AM โดย TomDurrrr »
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
[quote/]

ทำ tor ไป  พอจีนชนะประมูลได้  ก็แก้สัญญาอยู่ดี  ดูจากกรณี
กลุ่มรถไฟบีทีเอสประมูลแข่งรถไฟสามสนามบินกับกลุ่มร่วมทุน
ของซีพีบวกจีน  หลังจากที่ชนะการประมูล  ก็ขอเพิ่มอายุสัมปทาน+
ขอพื้นที่ทางพาณิชย์+ขอให้รัฐไทยรับประกันผลกำไร 
เจ้าหน้าที่เราก็ยื้อแค่พอเป็นพิธี  เพราะเจ้าหน้าที่ซีพีคืออดีตเจ้าหน้าที่
การทางรถไฟซึ่งเกษียณแล้วมาทำงานเป็นที่ปรึกษาให้

[quote/]
เดี๋ยวเส้นทางเสร็จสมบูรณ์  สินค้าจีนคงทะลักทุ่มตลาดพรวดๆ
สินค้าเกษตรตายก่อน 


[quote/]
จำได้ว่ารถไฟของจีนในลาวที่จะทำเสร็จมันไฟฟ้านิ?  แถมจะเปิดใช้
บางเส้นทางปลายปีนี้


[quote/]

เคยจะทำคล้ายๆนั้น  โดยยึดโยงสินค้าประจำจังหวัดกับการกีฬา
เพื่อประชาสัมพันธ์คล้ายๆสปอนเซอร์ในวงการฟุตบอลของญี่ปุ่น
และเคยจะทำศูนย์กระจายสินค้าชุมชนต่างๆในรูปแบบคล้ายๆ
ร้าน7-11ในปั๊มปตท.  แต่ติดที่เจ้านึงที่ครองพื้นที่ทำร้านค้า
ในปั๊มไม่ยอม  โดยวิ่งเต้นและให้คนของตนเองในนั้น  บอกว่า
ปตท.ไม่ควรทำร้านค้าแบบนี้เนื่องจากเป็นการแข่งขันกับเอกชน



ตอนนี้ปั้มปตท.เข้าตลาดละจะโดนอีกไหมเนี่ย ;D 


สินค้าเกษตรตายแน่นอน แต่ไม่ทุกชนิด พวกเขตหนาวจะตายก่อน..... จะว่าไปตูก็เสียผลประโยชน์นี่หว่า :o 
แต่เอาเหอะแค่ได้กำไรก็พอใจละ ถึงเวลาเจอจริงๆก็แค่เลิกทำ สินค้าเกษตรมันเป็นวัฏจักรอยู่ละ
ทำๆไปพอรวย คนทำตามซักพักก็ราคาตก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2021, 10:07:20 AM โดย deaddy »
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก