[img/]
[img/]
คิดยังไงกันครับ
ถ้าทำความเข้าใจได้สิ่งเหล่านี้ที่เป็นคุณลักษณะเด่นของตัวเอกได้ ก็ควรแก่การอธิบายอย่างทะเอียดทีหลังครับ
ตัวเอก Active
1. ความสัมพันธ์ส่วนใหญ่เกิดจากการผูกมิตรและพัฒนาขึ้นไปเรื่อย
2. ตัวละครส่วนใหญ่ในเรื่องมักจะมีเพศเดียวกับตัวเอกน้อย ยกเว้นเป็นตัวเอกรองลงมาซึ่งพบได้ใน Novel / Manga series Generation หลังๆมา
3. ตัวละครที่เป็นเป้าหมายให้จีบ / สร้างความสัมพันธ์กับตัวเอกมีแนวโน้มกีดกันคนอื่นเพราะเห็นเป็นคู่แข่งสูง
4. ตัวเอกประเภท Active มักจะผูกกับข้อบังคับ; ถ้าไม่เพศตรงข้ามสักคนตอนจบจะกลายเป็นพวกขี้ขลาด และใจร้ายไม่รักษาน้ำใจ ดังนั้น Endings จึงมีแต่ความผิดหวังอยู่เรื่อยแม้จะเป็น Harem End ก็ตามเพราะเลือกไม่หมด
ตัวเอก Passive; เกือบจะเป็นขั้วตรงข้ามกับ Active ทุกอย่างแต่ก็มีส่วนที่คล้ายกันบ้าง เช่น
1. ตัวเอกประเภทนี้มักจะเขียนไม่ให้เฉลียวฉลาดเกินไป ไม่อย่างนั้นจะหลีกเลี่ยงการปักธงจนหมดสิ้น
2. ตัวเอกประเภทนี้ชอบแก้ปัญหาหลักที่ Plot set มาให้ ดังนั้นจึงทำให้ตัวละครที่สามารถสร้างความสัมพันธ์จึงไม่พอใจ หมั่นไส้บ่อยที่ไม่สนใจมีความรักหรือให้น้ำหนักกับอย่างอื่นมากกว่า
3. ด้วยเหตุผลข้างบน; ตัวละครแบบนี้ก็ยังมีเสน่ห์น่าประหลาดแม้แต่กับเพศเดียวกัน ซึ่งบางครั้งก็รุนแรงพอที่จะทำให้เหล่าตัวละครหญิงที่ตัวเอกช่วยไว้ พากันวางแผน ‘กินโต๊ะ’
4. ตัวเอกนี้บางครั้งก็โชคดีอย่างคาดไม่ถึงอย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะการผูกมิตรกับตัวละครหลายคน ความช่วยเหลือจึงมากตามเมื่อมีปัญหาที่แก้ยาก
5. ตัวเอก Passive มักจะเห็นแก่ผู้อื่นมากกว่าตนเป็นนิสัย ดังนั้นจึงสารภาพความสัมพันธ์ได้ในบางโอกาสเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในปัจฉิมบท และบางครั้งก็นำไปสู่บทบังคับให้ตัวเองเป็นตัวโกง / ตัวร้าย เพื่อที่จะไม่มีความตามขอความรักเป็นหนทางสุดท้าย
อย่างไรก็ดี Routes ของผู้แต่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ง่ายดายแบบนั้น ด้วยเหตุนี้ Setting & Gameplay ของเนื้อเรื่องของตัวละครเอก Romance — Harem จึงแก้ Puzzle ได้ยากพอๆกับโจทย์ River crossing puzzle ซึ่งคนพายเรือคือผู้เล่นและตัวละครสนับสนุนตัวเอก เพราะตัวเอกส่วนใหญ่มักไม่สร้างความสัมพันธ์ ตัวละครที่มีความสำคัญลำดับ 3 ลงไป และผู้โดยสารก็คือตัวละครเอกจำนวนมากประจำ Routesต่างๆ