แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: เกม RTS ที่ระดับความยากสุดนี่แค่วางแผนเก่งอย่างเดียวไม่พอสินะ !!  (อ่าน 3729 ครั้ง)

ออฟไลน์ Overmars

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,178
  • ถูกใจแล้ว: 2193 ครั้ง
  • ความนิยม: +226/-225
เคยเล่น SC2 โหมดเนื้อเรื่องที่ระดับความยาก Hard ผ่านหมดแล้ว
วันดีคืนดีเกิดเคลิ้ม ๆ อยากลองที่ความยากระดับ Brutal บ้าง เลยลองดู

รู้สึกว่าคอมมันเร็วกว่าเรา 2-3 จังหวะตลอด คือรู้ว่ามันจะมานะ ออกของแก้แล้ว แต่มันบุกมาก่อนที่ของเราจะออกทุกที แบบถ้ามันช้ากว่านี้สัก 1-2 นาที เราคงจะรับมือมันได้แล้วแท้ ๆ

ลองไปดูพวกเซียนเล่นในยูทิวป์แล้ว ปรากฏว่าเล่นแผนเดียวกับเราเลย แต่มันออกของไวมาก ประมาณว่าในเวลาเท่ากัน ถ้าเราเล่นสร้างยูนิททหารได้ 4-5 ตัว พวกนี้จะสร้างได้ 7-8 ตัว แถมไมโครยูนิทได้อย่างเซียนอีก ถอยยูนิทที่กำลังจะตายออกมารักษาก่อนได้ตลอด เป็นเราเล่นคงมีตายไป 4-5 ตัวและ

สรุปเลย RTS ระดับยากสุดแค่แผนดี รู้ทันแผนคอมไม่พอ ต้อง
1. ชำนาญคีย์คำสั่งลัด
2. ชำนาญไมโครยูนิท

ไม่งั้นไม่ทันคอมมันจริง ๆ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: ggg001

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
AI เกมแนววางแผนจะ RTS หรือ TBS น่ะเป็น AI ที่เขียนให้ฉลาดยากมากที่สุดแล้วครับ ปกติเลยต้องทดแทนด้วยการให้ AI โกงคนเล่นเอา

Starcraft 1 กับ Brood War โหมดเนื้อเรื่องนี่จะเห็นชัดเจนว่ามี Script ทำให้ AI ไม่มีวันเงินหมดอยู่ SC2 ผมไม่แน่ใจ แต่น่าจะมีแหละครับที่ระดับความยากสุด

แต่ก็ต้องยอมรับอย่างว่า AI SC 2 น่ะถ้าหากระดับรองยากสุด AI จะไม่โกงคนเล่นครับ

ส่วนเกม RTS ที่ AI ไม่โกงคนเล่นเลยแม้จะระดับยากสุด แนะนำ Age of Empires 2 Definitive Edition กับ Cossacks 3 ครับ AI ระดับยากสุดของสองเกมนั้นแค่จัด Build Order กับคุมยูนิตเก่งขึ้นเท่านั้น ไม่มีโกงทรัพยากร ไม่มีโกง Stat ใดๆ แต่ก็อยู่ในระดับท้าทายฝีมืออยู่

ส่วน RTS ที่โกงคนเล่นแบบสุุดๆ ชนิดที่หากมีมากกว่า 2 ตัวนี่ต่อให้แชมป์โลก Starcraft มาสู้ก็แพ้ ก็คือ Empire Earth ภาคแรกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2020, 08:10:44 PM โดย thepingman »
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ jatupal

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,530
  • ถูกใจแล้ว: 632 ครั้ง
  • ความนิยม: +30/-33
คิดง่ายๆนะ คนกดได้ทีละ1อย่าง ในขณะที่คอมสามารถทำงาน 10-20อย่างได้ในเวลาเดียวกัน แล้วใครจะขนะ :)
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 16,582
  • ถูกใจแล้ว: 18892 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-454
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
ตามเมนต์บนคอมมันโกงเราทุกอย่างครับ. 1 เงินเยอะกว่า. 2 สร้างเร็วกว่า 3 โกงยูนิตในฉากตามเนื้อเรื่องจะตัดยูนิทที่เราจำเป็นต้องใช้ออก
ป.ล ลองไปเล่นcommand and conquer Red Alert Yuri แล้วเอาสปายไปเข้าโรงเก็บแร่มันดูสิครับ. เงินอย่างเยอะทั้งๆที่เรากับมันสร้างฐานพร้อมๆกันแต่มันโคตรจะรวยแต่เราจนโคตรๆ
 

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
ตามเมนต์บนคอมมันโกงเราทุกอย่างครับ. 1 เงินเยอะกว่า. 2 สร้างเร็วกว่า 3 โกงยูนิตในฉากตามเนื้อเรื่องจะตัดยูนิทที่เราจำเป็นต้องใช้ออก
ป.ล ลองไปเล่นcommand and conquer Red Alert Yuri แล้วเอาสปายไปเข้าโรงเก็บแร่มันดูสิครับ. เงินอย่างเยอะทั้งๆที่เรากับมันสร้างฐานพร้อมๆกันแต่มันโคตรจะรวยแต่เราจนโคตรๆ

Cossacks 3 กับ Age of Empires 2 Definitive Edition คอมระดับยากสุดน่ะเก่งของจริงโดยไม่โกงเราเลยนะครับ เงินได้เท่าเรา สร้างเร็วเท่าเรา ยูนิต stat ปกติหมด ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้วครับ   ;)
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ voldemorl

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 341
  • ถูกใจแล้ว: 61 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-10
TBS เล่น Hero Might and magic ซิ ท่านจะรู้ว่าระดับยิ่งยาก คอมแมร่งยิ่งโกง ทรัพยากร
ระดับ ยากสุด AI เก็บทรัพยากร กับ ปั่น ทหารได้ 200% ซื้อจากไหนฟระ :(
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,200
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
[quote/]

Cossacks 3 กับ Age of Empires 2 Definitive Edition คอมระดับยากสุดน่ะเก่งของจริงโดยไม่โกงเราเลยนะครับ เงินได้เท่าเรา สร้างเร็วเท่าเรา ยูนิต stat ปกติหมด ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้วครับ   ;)
ไม่น่าจะจริงมังครับเราเซ็ตสคริปแบบมันแปะๆยังทำแบบคอมไม่ได้เลย

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
[quote/]
ไม่น่าจะจริงมังครับเราเซ็ตสคริปแบบมันแปะๆยังทำแบบคอมไม่ได้เลย 

วิดีโอสองอันนี้เลยครับของสองเกมที่ว่า คนสตรีมนั่งดู AI เล่น ซึ่งเขาตั้งให้ตัวผู้เล่นเป็น Observer ซึ่งไม่ได้เล่นเองแต่จะเห็นหมดว่า AI มีอะไรแค่ไหน ทำอะไรอยู่ ซึ่งจะพบว่ามันไม่โกงเลยนะครับ


นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 471
  • ถูกใจแล้ว: 182 ครั้ง
  • ความนิยม: +14/-9
เคยเล่น SC2 โหมดเนื้อเรื่องที่ระดับความยาก Hard ผ่านหมดแล้ว
วันดีคืนดีเกิดเคลิ้ม ๆ อยากลองที่ความยากระดับ Brutal บ้าง เลยลองดู

รู้สึกว่าคอมมันเร็วกว่าเรา 2-3 จังหวะตลอด คือรู้ว่ามันจะมานะ ออกของแก้แล้ว แต่มันบุกมาก่อนที่ของเราจะออกทุกที แบบถ้ามันช้ากว่านี้สัก 1-2 นาที เราคงจะรับมือมันได้แล้วแท้ ๆ

ลองไปดูพวกเซียนเล่นในยูทิวป์แล้ว ปรากฏว่าเล่นแผนเดียวกับเราเลย แต่มันออกของไวมาก ประมาณว่าในเวลาเท่ากัน ถ้าเราเล่นสร้างยูนิททหารได้ 4-5 ตัว พวกนี้จะสร้างได้ 7-8 ตัว แถมไมโครยูนิทได้อย่างเซียนอีก ถอยยูนิทที่กำลังจะตายออกมารักษาก่อนได้ตลอด เป็นเราเล่นคงมีตายไป 4-5 ตัวและ

สรุปเลย RTS ระดับยากสุดแค่แผนดี รู้ทันแผนคอมไม่พอ ต้อง
1. ชำนาญคีย์คำสั่งลัด
2. ชำนาญไมโครยูนิท

ไม่งั้นไม่ทันคอมมันจริง ๆ


ถ้าหากต้องการนำ  Starcraft  2  มาวิจารณ์เรื่องความสามารถวางแผนกับบริหารทรัพยากรนั้น  ด้อยลงเพราะความเหลือเฟือทรัพยากรที่มาจาก  Developer  ที่ตั้งโปรแกรมไว้ให้โกงแบบสังเกตยากละก็  อาจเป็นคำตอบที่ถูกต้องข้อหนึ่งก็ว่าได้ 


ขณะที่โครงสร้างในตัวเกมประเภทนี้เอง  วิธีกำหนด  Units  ที่ผู้เล่นจะซื้อโดยที่มีการกำหนดจำนวนที่สามารถผลิตได้  การสร้างออกมาคราวละ  1  ตัว  หรือมากกว่า  2  ตัวในเวลาเดียวกัน  และยังต้องพึ่งการสร้าง  Construction  ที่จำเป็นก่อนจึงจะทำได้  และยังมีระบบ  Tier  เข้ามาด้วยนั้นมีความขัดแย้งและเข้ากันได้กับ  Defensive  Structure  และ  Building  Method  นานแล้ว  ซึ่งหากต้อบการทำความเข้าใจควรศึกษาเกม  RTS  อื่นๆในยุคเดียวกัน  เช่น


1.  C&C  RA1  —  3;  ระยะเริ่มต้นของการพัฒนาก็คือ  การสร้าง  ‘Harvester’  พร้อมๆกับ  Refinery  เพื่อให้ออกหาแร่แล้วนำมาเก็บเพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน  ที่ไหนก็ตามที่  ‘Ore  Field’  กระจายไปถึงก็ต้องมี  MCV  ของ  Player  อื่นตั้งอยู่ใกล้ด้วย  ดังนั้นสงครามแย่งชิงทรัพยากรจึงเกิดบน  Map  เล็กๆที่หากันเจอง่ายในเวลาแค่  2  นาที


ปัญหาหลักเกิดจาก  Harvester  คันเดียวไม่เพียงพอที่จะทำเงินเพื่อเลี้ยงดูฐานที่มี  Constructions  Tier  สูงจำนวนมาก  +  Tier2  Units  หรือสูงกว่าซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ  T1  มากนักแค่สู้ได้ดีขึ้น  ตายยากขึ้น  มีข้อดีอีกอย่างก็แค่ไม่ต้องสร้าง  Units  เยอะเพื่อจบเกมให้เร็ว  อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายเหล่านี้บางครั้งก็ผลาญทุนไปมากกว่า  70%  ของทั้งหมด


เพราะต้องเจอกับ  Defensive  Structure  ที่มี  Model  คล้ายๆกัน  Gameplay  Mechanic  2  อย่างนี้งัดข้อกันอย่างดุเดือดมากถึงขนาดที่ทรัพยากรจะหมดไปจาก  Map  ก่อนสู้กันให้รู้ชนะ  —  แพ้ได้


2.  C&C  Generals;  คืออีกความพยายามของ  EA  หลังสูญเสีย  Westwood  ไปผ่านแนวทาง  (Rush)  Command  &  Conquerด้วย  Theme;  Epic  battle  on  a  Tiny  Map  ด้วยวิธีลดบาทของ  Harvesters 


ลงแล้วพัฒนาไปเป็น  Resources  Generator  แทนซึ่งจะกลายเป็นกลยุทธ์รักษา  Supply  Base  ไม่ให้ถูกโจมตี  +  กำหนดวิธีวาง  Defensive  Structures  และออกแบบความเร็ว  —  หรือจำนวนกองทัพ  Units  มากเท่าที่ต้องการ  และ  Anti  —  Superweapon  model  ด้วยทุนจำนวนมหาศาล  ขณะที่  Superweapon  ก็สร้างได้อย่างไม่จำกัด


อย่างไรก็ตาม  ปัญหาเรื่องอย่างเดียวที่แก้ไม่สำเร็จแบบเด็ดขาดก็คือ  Destructible  Projectile  =  ยอมให้จรวดบางประเภทมีระยะโจมตีไกลกว่า  Defensive  Structure  และอีกฝ่ายทำได้แค่ป้องกัน  เพราะถ้าออกไปตอบโต้รถบรรทุกจรวดจำนวนมากก็เสี่ยงที่จะเสีย  Infantry  T1  จำนวนมากเนื่องจากไม่มีทหารที่บินได้  —  Vehicles  T1  จำนวนน้อยแต่แพงพอไล่เลี่ยเช่นกัน  นอกเสียจากจะใช้  ฮ.  หรือ  Jet  Fighterไปจัดการ


3.  Star  Wars  Galactic  Battleground;  ความพยายามที่จะปรับปรุงระบบเก็บทรัพยากร  โดยใช้  Worker  Units  แทน  ซึ่งทำได้ตั้งแต่  Harvester,  Builder,  Field  Engineer  และยังปกป้องตัวเองได้ด้วย  +  ทรัพยากรที่หลากหลายขึ้น  และมีแนวโน้มอยู่ใกล้ๆกัน  ขณะที่  Spaceport  สำหรับใช้เป็น  Resources  Trading  หรือ  Resources  Convert   ในกรณีที่ทรัพยากรหายากตาม  Map  เริ่มจะหมด  ซึ่งจะทำให้การสร้างกองทัพไม่หยุดลง  และเสริมให้ต้องคิดเรื่องการวางแนวป้องกันหรือสร้าง  Units ก่อน  เพราะ  Map  มีขนาดใหญ่มากเป็น  13  เท่าของ  Units  จำนวน  100  Personnel  เมื่อรวมกับ  Seascape  เข้าไปด้วย


4.  Supreme  Commander2;  โดยสรุปก็คือแนวคิด  Gameplay  ที่รวม  Star  Wars  Galactic Battleground  +  C&C  Generals  โดยที่จำกัดการสร้าง  Units  และ  Defensive  ก็นับควมเป็นประชากรด้วยเหมือน  แตกต่างตรงที่ไม่มี  Superweapon  หรือ  Special  Power


5.  Warhammer  40k  Dawn  of  War  I;  ใช้กรณีศึกษาจาก  RA1  +  Tiberian  Sun  เป็นสำคัญ  โดยปรับปรุบเพิ่มเติม  ให้ใช้Worker  Units  เป็น  Primary  Unit  รับผิดชอบตั้งแต่สร้างฐานบัญชาการ  Field  Engineer   —  Supply  Base  building  ขณะที่ไม่มีความสามารถด้านต่อสู้เลย  แต่ถ้าละเลยการป้องกันแล้วไม่เหลือ  Listening  Point  ทหารก็จะไม่สามารถซื้อ  Equipments  เพิ่มเติม   และไม่สามารถขอกำลังเสริมให้แต่ละหน่วยได้ด้วย 


เพราะความซับซ้อนใน  Real-Time  Battle  และ  Economy  System  กับการสร้างฐานได้ทุกที่ซึ่งค่อนข้างสะดวก  ทำให้แลกมาด้วยที่มีขนาดปานกลาง  แต่เต็มไปด้วยเขาวงกต


ทั้งหมดนี้คือตัวอย่าง  Balance  ของ  RTS  ที่มาจากการวางโครงเอาไว้ที่แตกต่างกัน  และการแก้ปัญาตามจุดซึ่งให้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,200
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
[quote/]

วิดีโอสองอันนี้เลยครับของสองเกมที่ว่า คนสตรีมนั่งดู AI เล่น ซึ่งเขาตั้งให้ตัวผู้เล่นเป็น Observer ซึ่งไม่ได้เล่นเองแต่จะเห็นหมดว่า AI มีอะไรแค่ไหน ทำอะไรอยู่ ซึ่งจะพบว่ามันไม่โกงเลยนะครับ

[youtube/]

[youtube/]

แล้วมันเก่งยังไงครับมันแค่ฝ่ายคนเล่นช้าเองนิคอมแบบนี้เจอคนเล่นเก่่งๆเละอย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
[quote/]
แล้วมันเก่งยังไงครับมันแค่ฝ่ายคนเล่นช้าเองนิคอมแบบนี้เจอคนเล่นเก่่งๆเละอย่างเดียวครับ 

2 เกมที่ยกตัวอย่างมาไม่ได้เน้นคลิกรัวหรือปฏิกิริยาตอบสนองเร็วแบบ Starcraft ครับ ถ้าไปดูคนเล่นโดยเฉลี่ยแล้วก็จะประมาณนี้เหมือนกันแหละครับ Build order นี่ Build order มาตรฐานเลยนะถ้าไปดูคนเล่นสู้กันน่ะ

แล้วก็ AI บอกว่าเก่งนี่คือเก่งในระดับที่ท้าทายคนเล่น RTS ทั่วไปครับ พวกที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยยังไงก็ตบ AI พวกนี้ลงอยู่แล้ว แต่ประเด็นสำคัญคือ AI สองเกมนี้ท้าทายคนเล่นได้โดยที่ AI ไม่ได้ใช้สูตรโกงต่างหาก
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,200
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
[quote/]

2 เกมที่ยกตัวอย่างมาไม่ได้เน้นคลิกรัวหรือปฏิกิริยาตอบสนองเร็วแบบ Starcraft ครับ ถ้าไปดูคนเล่นโดยเฉลี่ยแล้วก็จะประมาณนี้เหมือนกันแหละครับ Build order นี่ Build order มาตรฐานเลยนะถ้าไปดูคนเล่นสู้กันน่ะ

แล้วก็ AI บอกว่าเก่งนี่คือเก่งในระดับที่ท้าทายคนเล่น RTS ทั่วไปครับ พวกที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยยังไงก็ตบ AI พวกนี้ลงอยู่แล้ว แต่ประเด็นสำคัญคือ AI สองเกมนี้ท้าทายคนเล่นได้โดยที่ AI ไม่ได้ใช้สูตรโกงต่างหาก
อ่อครับนึกว่าเอาไปเทียบกับความโกงที่มือโปรยังอ้วกถ้าโดน2~1

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
[quote/]
อ่อครับนึกว่าเอาไปเทียบกับความโกงที่มือโปรยังอ้วกถ้าโดน2~1

ถ้าจะเอาความโกงแบบสุดๆ ต้องยกให้ Empire Earth 1 แผนที่แบบไม่ใช่เกาะกลางทะเลครับ อันนั้นน่ะมือโปรยังไงก็อ้วกถ้าเจอมากกว่า 2 ตัวรุมขึ้นไป เพราะมันโกงตั้งแต่

- เห็นทั้งแมป แถมรู้จักเดินอ้อมกองทัพ/ป้อมปืนไปยาราไนก้าคนเก็บแร่ + สร้างฐาน
- มีทรัพยากรไม่จำกัด ที่เห็นมันเก็บทรัพยากรน่ะมันแกล้งเก็บไปงั้นๆ แหละ
- สร้างเร็วกว่าคนเล่น ชนิดประมาณว่าโรงทหารมีเท่ากัน เราปั้มทหารไม่หยุดออกมา 10 ตัว AI ปั้มออกมา 30 ตัวแล้วจากโรงทหารจำนวนเท่ากันนี่แหละ
- การอัพเกรดของ AI มาตามสคริป ไม่ใช่จากการสร้างสิ่งก่อสร้างเพื่ออัพเทคโนโลยี

จุดอ่อนเดียวของ AI Empire Earth คือทำ D-Day ยกพลขึ้นบกไม่เอาห่วย ทำให้สามารถชนะได้หากเล่นในแมปที่เป็นเกาะเท่านั้นแหละ แต่ต้องจำกัดด้วยว่าไม่ใช่ยุคที่มีเครื่องบินนะ ถ้ามีเครื่องบินเมื่อไหร่ ด่านเกาะคนเล่นก็เละเหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 09:40:23 PM โดย thepingman »
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ GameMaster0000

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,481
  • ถูกใจแล้ว: 6806 ครั้ง
  • ความนิยม: +66/-40
AI นี่เนื่องจากเคขทำ Mod ของ C&C RA2/YR เท่านั้น เลยบอกได้แค่เกมเดียว

1.ไม่เชิงเงินไม่จำกัดแต่ Income ที่ได้จากทุกทางจะคูณประมาณ 5-6 เท่าได้
2.หน่อยโจมตีหน่อยป้องกันโน่นนี่ AI จะสุ่มตั้ง group ขึ้นมาตามโรงผลิตที่มี สร้างตามจำนวนที่กำหนด ครบแล้วออกล่า หรือป้องกันฐานตาม script ตั้งไว้ ต้องบอกว่า AI นั้นควบคุมยูนิตแบบ 1 ตัว 1 AI เลยก็ว่าได้
3.สร้างฐานจะค่อยสร้างตามลำดับ prerequire แล้วดูว่า แล้วจะเช็คเรื่องป้อมปืนกับพลังงาน เมื่อฐานมีเท่านี้ต้องการป้อมปืนเท่าไร และถ้าพลังงานต่ำกว่า 100 จะสร้าง โรงไฟฟ้าเพิ่ม แต่ถ้ากดสร้างไปแล้วต่อให้
prerequire หายก็ยังสร้างได้อยู่
[/size][/color][/font]
 

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
AI นี่เนื่องจากเคขทำ Mod ของ C&C RA2/YR เท่านั้น เลยบอกได้แค่เกมเดียว

1.ไม่เชิงเงินไม่จำกัดแต่ Income ที่ได้จากทุกทางจะคูณประมาณ 5-6 เท่าได้
2.หน่อยโจมตีหน่อยป้องกันโน่นนี่ AI จะสุ่มตั้ง group ขึ้นมาตามโรงผลิตที่มี สร้างตามจำนวนที่กำหนด ครบแล้วออกล่า หรือป้องกันฐานตาม script ตั้งไว้ ต้องบอกว่า AI นั้นควบคุมยูนิตแบบ 1 ตัว 1 AI เลยก็ว่าได้
3.สร้างฐานจะค่อยสร้างตามลำดับ prerequire แล้วดูว่า แล้วจะเช็คเรื่องป้อมปืนกับพลังงาน เมื่อฐานมีเท่านี้ต้องการป้อมปืนเท่าไร และถ้าพลังงานต่ำกว่า 100 จะสร้าง โรงไฟฟ้าเพิ่ม แต่ถ้ากดสร้างไปแล้วต่อให้
prerequire หายก็ยังสร้างได้อยู่
[/size][/color][/font] 

RA2 / YR ภาคปกติไม่ Mod น่ะ AI ระดับยากสุดไม่มี Tech Tree ครับ

วิธีพิสูจน์คือตั้งค่ายูนิตเริ่มเกมเป็น 0 (คือเริ่มเกมแต่ละคนมี MCV คันเดียว ไม่มี GI กับรถถังให้) เปิดเกมมาขึ้น Barrack แล้วส่งหมาวิ่งสำรวจฐานของ AI เอาให้เห็นให้หมดทุกกระเบียดนิ้ว คอยส่องมองฐานมันดูแล้วคุณจะได้เห็น AI ออกสปายกับ Prism Tank ทั้งๆ ที่มันยังไม่สร้าง Battle Lab ด้วยครับ
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 16,582
  • ถูกใจแล้ว: 18892 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-454
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
เกมที่ผมว่าน่าถีบที่สุดสำหรับผมก็คือMedieval Total War ครับถ้าเล่นแบบยากกบฎจะเกิดขึ้นได้แบบปัญญาอ่อน. เมืองที่ผมพัฒนาเต็มที่แล้วไม่ได้อยู่ชายแดนถ้ามีกองทัพไม่พอกบฎจะเกิดขึ้นได้แบบหน้าตาเฉย. ทั้งๆที่ผมเก็บภาษีน้อยๆมีสายลับ-หน่วยต่อต้านสายลับเกือบ10ยูนิต แล้วกบฎที่เกิดก็เป็นทหารชุดเกราะหนัก :(  คืออยากจะถามว่าเอ็งโผล่มาได้ยังไงวะ?  ไม่ได้อยู่ติดชายแดนแล้วสายลับผมก็เพียบความเป็นจริงมันควรจะจับคนที่คิดจะก่อกบฎได้สิถึงจะถูก
 

ออฟไลน์ GameMaster0000

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,481
  • ถูกใจแล้ว: 6806 ครั้ง
  • ความนิยม: +66/-40
[quote/]

RA2 / YR ภาคปกติไม่ Mod น่ะ AI ระดับยากสุดไม่มี Tech Tree ครับ

วิธีพิสูจน์คือตั้งค่ายูนิตเริ่มเกมเป็น 0 (คือเริ่มเกมแต่ละคนมี MCV คันเดียว ไม่มี GI กับรถถังให้) เปิดเกมมาขึ้น Barrack แล้วส่งหมาวิ่งสำรวจฐานของ AI เอาให้เห็นให้หมดทุกกระเบียดนิ้ว คอยส่องมองฐานมันดูแล้วคุณจะได้เห็น AI ออกสปายกับ Prism Tank ทั้งๆ ที่มันยังไม่สร้าง Battle Lab ด้วยครับ

ตามนั้นครับส่วนใหญ่ไม่สน โดยเฉพาะพวกที่เล็งเป้าสิ่งก่อนสร้างฝั่งตรงข้าม

คือ Code AI มัน เช็คว่าสิ่งก่อนสร้างอีกฝ่ายมีบลาๆกับเช็คสิ่งก่อสร้างตัวเองมีบลาๆมันสลอทเดียวกัน มันถึงได้ส่งสปายมาแต่ต้นเกมเลยเพราะล็อคสิ่งก่อนสร้างฝั่งตรงข้ามมันเลยไม่สน Tech Center ของตัวเอง แต่พวกล่าทั่วไปมันยังพอสนบ้างอยู่ แต่อย่างที่บอกถ้า AI เช็คว่าสิ่งก่อสร้างตัวเองมี แล้วตั้งกลุ่มสำหรับบุกไปแล้วทีนี้ AI จะไม่สน require ละ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: thepingman

ออฟไลน์ mangamancer

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,333
  • ถูกใจแล้ว: 818 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-135
  • เพศ: ชาย
เกม RTS(Real Time Strategy) เอาจริงส่วนมากความสำคัญจะอยู่ที่ระดับ tactical เช่นการไมโครยูนิตมากกว่าระดับ strategic
ถ้าต้องการเกมที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนมากขึ้นหน่อยแนะนำ Supreme Commander: Forged Alliance ครับ
 

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
เกม RTS(Real Time Strategy) เอาจริงส่วนมากความสำคัญจะอยู่ที่ระดับ tactical เช่นการไมโครยูนิตมากกว่าระดับ strategic
ถ้าต้องการเกมที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนมากขึ้นหน่อยแนะนำ Supreme Commander: Forged Alliance ครับ 

มันแล้วแต่เกมจริงๆ ครับว่าจะเน้นอะไร Starcraft มันเน้นคลิกเร็วกัน

แล้วก็พูดถึง Starcraft 2 เอาอันนี้มาให้ จขกท ดูครับ เคลียร์ทุกด่านโดยไม่ตายแม้แต่คนเดียว (แต่ตึกพังนะ)

นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,421
  • ถูกใจแล้ว: 1694 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
ขุดเล็กน้อย

สำหรับ AI ที่เก่งโดยไม่โกงนั้น Starcraft 2 มี AI อีกตัวที่ความยากระดับ "ตบโปรเกมเมอร์ที่แข่งชิงแชมป์โลกร่วง" ด้วยนะครับ

โดย AI ตัวนี้ชื่อ AlphaStar พัฒนาโดย Google และแฝงตัวอยู่ในโหมด Ladder ครับ ถ้าวันดีคืนดีเล่น Ladder Starcraft 2 ก็อาจจะเจอได้ครับ

นี่เป็นเกมที่เปิดตัว AI ที่ว่า ตบกับโปรเกมเมอร์ Starcraft 2 สังเกตว่าไม่โกงแร่ ไม่โกง Map Hack ไม่โกงสร้างเร็วเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2020, 10:12:01 AM โดย thepingman »
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก