สรุปนะครับ การบินไทย เจ็ง เพราะ
1. ไม่มี Position ตลาด ตลาดบน ก็คุณภาพไม่สมราคา ตลาดล่างก็ราคาสูงเกิน
2 จากข้อหนึ่ง สาเหตุคือ การบินไทยต้นทุนสูงกว่า เจ้าอื่น ทำให้ต้องขายราคาที่สูงกว่า
3.ขั้นตอนใรการตัดสินใจมากเกินไปทำให้ แข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้
การบินไทยใหญ่เินที่จะล้มครับ ปัญหาตามมาเป็นลูกโซ่แน่ แต่ไม่ใช่ให้เงินไปฟรีๆครับ
ถ้าจะอุ้มการบินไทย ต้องเข้ากระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ รื้อโครงสร้างการบินไทยใหม่ สวัสดิการต่างตัดได้ก็ตัด
ให้เงินในลักษณะเงินกู้ ประเมินความเสี่ยง
ถ้ากระทรวงการคลังไม่มีปัญญาทำ ก็ให้แบงค์เอกชนช่วยทำ
2-3 ปีที่ผ่านมาสายการบินขาดทุนเกือบทุกที่
จริงๆการเทียบสมัยทักษิณกับ6ปีหลังนี่ดูไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ การบินไทยยุคทักษิณกำไรมหาศาลเพราะตอนนั้นยังไม่เปิดเสรีน่านฟ้าไทยไง ใครจะบินไปไหนในประเทศไทยก็ต้องใช้การบินไทย กทม.-เชียงใหม่ ล่อกันซะเกินครึ่งหมื่น กำไรเป็นกอบเป็นกำ ทำให้บอร์ดสมัยนั้นดันหน้าใหญ่ขึ้นมา จัดซื้อเครื่องบินยกฝูง กลายเป็นต้นทุนมหาศาล แต่เพราะตอนนั้นยังอู้ฟู่อยู่ไงเลยไม่มีใครค้าน พอช่วงต่อมาได้มีการเปิดเสรีสายการบิน เกิดสายการบินใหม่ๆมากมาย ทั้งฟูลเซอร์วิสทั้งโลว์คอส การบินไทยที่แพงระยับก็เลยพังทันที เปลี่ยน CEO มากี่ยุคกี่สมัยก็เจ้งมาตลอด จะหักลดต้นทุนก็ทำไม่ได้เพราะสหภาพการบินไทยที่แข็งแกร่งเกินไป ไม่ยอมอะไรทั้งนั้น เคยได้อะไรก็ต้องได้อย่างนั้น มันก็เลยพัง ถึงวันนี้ผมว่าคงปล่อยล้มแล้วล่ะ ถ้าปล่อยล้มละลายข้อดีมันก็คือ การบินไทยจะได้รับการพักชำระหนี้ในทันที ทำให้มันจะไม่ขาดทุนย่อยยับไปมากกว่านี้แล้ว แต่ข้อเสียคือจะสุญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอย่างมหาศาล การฟื้นฟูจะใช้เวลายาวนานมากกว่าอัดเงินกู้ แต่ก็นะ ถ้ามันจะฟื้นได้คงฟื้นไปนานล่ะ
อีกข้อเท็จจริงก็คือว่า ต่อให้รัฐอัดเงินให้การบินไทย 5หมื่นล้านจริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะเสียทันที 5หมื่นล้านนะ มันคือเงินคํ้าประกันเงินกู้ของการบินไทยที่จะไปกู้มา แต่เรื่องนี้คงไม่เกิด เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องค้านกันหมด ว่าการบินไทยคงไม่มีปัญญาจ่ายเงินกู้ได้หรอก สุดท้ายก็ต้องเสียเงินตรงนี้อยู่ดี ฮาา
ปล. นักการเมือง ข้าราชการ ที่ได้สิทธิ์ทั้งการบินฟรี อัพตั๋วฟรีนั่น ไม่ใช่ได้ฟรีนะครับ มันคือรัฐจ่ายให้การบินไทย คล้ายๆกับพวกนํ้ามันรถราชการนั่นแหละที่ไม่ได้ฟรี แต่ต้องจ่ายให้ ปตท. มีการทำสัญญาปีต่อปี แต่ก็อย่างที่เห็นว่า ขนาดช่วยป้อนงานขนาดนี้แล้ว ยังเจ้งเอาๆ
ใช่ครับ การบินไทย โดน Low cost ตีกระจาย ส่วนคนมีเงิน นั่ง business ก็นั่งสายการบินอื่นคุ้มกว่า ส่วน 1st class ก็หรูไม่พอ จะกินรวบไม่แบ่งใครแบบเมื่อก่อนก็ไม่ได้ ก็เลยเละไงครับ ปี 60 นี่น่าสงสัยว่าทำไมขาดทุน ทั้งที่สายการบินอืนกำไรเพิ่มขึ้นด่วยซ่ำ
[quote/]
ประเด็นคือไม่มีใครเทียบครับนอกจากคนของรัฐที่ออกมาพูดเองว่าที่การบินไทยขาดทุนเป็นเพราะเเม้ว ที่นี่เลยมีคนเอาตัวเลขมาแฉไงครับว่าสมัยแม้วการบินไทยมีกำไร และคำอ้างเพราะเเม้วทำพังก็โดนย้อนไปว่าแม้วโดนไล่ไปหลายสิบปีแล้วก็ยังขาดทุน ไม่มีใครเทียบเลยครับคนเทียบคือรัฐเอง ส่วนที่ว่าปล่อยไห้สายการบินไทยล้มแล้วจะไม่มีนักท่องเที่ยวไม่มีไฟล์บิน ไม่เป็นความจริงเพราะปกติคนก็ไม่ไช้สายการบินไทยที่แพงกว่าทุกระดับตังแต่เฟริสคลาสยันโลคลาส แถมการบินไทยยังมีเที่ยวบินน้อยแบบสุดๆถ้าจะไปยุโรปหาตั๋วที่การบินไทยไม่ได้เลย การบินไทยไม่เคยแบกเส้นทางที่มีคนเดินทางน้อยอันไหนขาดทุนก็ตัดเส้นทาง แล้วตอนนี้ประกาศงดบินครึ่งปีต่างจากปิดไปเลยตรงไหน ยอมรับเถอะว่าถึงไม่มีการบินไทยก็ไม่มีใครเดือดร้อน การบินไทยถ้าจะทำไห้เดือดร้อนจากการปิดคืองดไห้สายการบินอื่นๆเช่าสนามบินครับ นอกนั้นผมก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไร
การบินไทยขาดทุนเพราะห่วยเองครับ ถ้ามีทางเลือกคนก็ใช้ราคาที่สมกับการบริการครับ
เอาจริงๆถ้าสนแต่งบการเงิน สายการบินน่ะไม่คุ้มที่จะทำครับ
ถ้าดูตัวเลขที่ผมแป่ะก่อนนี้จะเห็น กำไร อย่างมากก็ 5%
แต่เวลาขาดทุนเพราะหยุดบิน ก็ล้มได้ในไม่กี่เดือนเลย
ถ้ายังแข่งกันแบบนี้ ต่อให้ขายให้เอกชนบริหาร ก็ทำได้แค่ทรงตัวแค่นั้นแหล่ะ
เพราะ บ.คู่แข่งก็เอกชน ก็ยังแค่ประคองตัวทั้งที่ อำนาจเต็ม
ถ้าเป็นมุมมองของนักลงทุน ไม่เพียงแค่ควรขายการบินไทยทิ้ง จะการรถไฟ รึกรมทางหลวงก็ควรขายทิ้งให้หมด
เพราะมันขาดทุน ยิ่งกรมทางหลวงขาดทุนสุดๆ แทนที่จะหากำไรเก็บค่าผ่านทางให้หมดประเทศ
คือพอเป็นรัฐมาคุมจริงอยู่หลายกิจการ หลายเส้นทางมันขาดทุน
แต่ถ้าจะมาอิงผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง อะไรหลายๆอย่างมันก็จะไม่เกิดตามแผนการพัฒนาประเทศ
อย่างสมมุติสายการบินไปทวีปแอฟริกาบางประเทศ ตัวคนเดินทางน่ะน้อยมากเปิดไปก็ขาดทุนแน่นอน
แต่รัฐต้องการจะเปิดตลาด แล้วดำเนินยุทธศาตร์ ครัวโลก
แต่ถ้าสายการบินมีแต่เอกชน ถ้าไม่รู้ว่าจะกำไรไหม เค้าก็ไม่เดินสายแน่นอน
กลายเป็นว่า ไทยไม่สามารถขยายตลาด และเพิ่มความสัมพันธ์ กับหลายๆประเทศได้ เพราะเดินทางไปไม่สะดวก
และเป็นสาเหตุให้การบินไทยต้องแบกเส้นทางที่กำไรน้อยหรือไม่กำไรไว้
ส่วนเอกชนก็จะเลือกเดินสายเส้นทางที่กำไรล้วนๆ
จะกลายเป็น ถ้าให้เอกชนล้วนเดินสาย
ภาคใต้ มีแต่ กทม.-ภูเก็ต
ภาคเหนือ กทม.-เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉีียงเหนือ กทม.-อุดร กทม.-อุบล
ส่วน จังหวัดอื่น ไม่คุ้มไปเปิดสาขา ใครอยากขึ้นก็นั่งรถต่อเอา
ในหมวดสายการบินนะเห็นด้วยนะครับ เส้นทางไหนไมาคุ้มก็ไม่ต่องบิน
ส่วนการเดินทางพื้นฐานอย่างรถไฟ รถบัส จำเป็นต้องมีครับ