แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: หลักของเกมแนวสยองขวัญ คือตัวละครไม่สามารถสู้กับผีหรือฆาตกรได้ใช่มั้ยครับ  (อ่าน 1410 ครั้ง)

ออฟไลน์ Hang_Man

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 864
  • ถูกใจแล้ว: 358 ครั้ง
  • ความนิยม: +25/-11
แล้วถ้าหากว่าสามารถสู้กลับได้ ยังจะเรียกเกมสยองขวัญอยู่มั้ย
 

ออฟไลน์ Zhiji

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,321
  • ถูกใจแล้ว: 613 ครั้ง
  • ความนิยม: +68/-184
  • เพศ: ชาย
  • ขี้เกียจจังเลยจิ ง่วงก็ง่วง นอนดีกว่าจิ ZZzz.....
ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสู้กลับได้มากแค่ไหนอะจิ


สู้ไม่ได้เลยถึงได้นิดๆหน่อยๆประมาณแค่เอามาถ่วงเวลา - Horror


สู้ได้ระดับหนึ่งถึงประมาณ RE/SH = survivor horror


ประมาณนี้แหละจิ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,171
  • ถูกใจแล้ว: 3898 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-400
สู้ไม่ได้ครับถึงเรียกสยองขวัญอาจมีหลบหลอกล่อป้องกันตัวได้บ้างแต่สู้กลับได้นี่คนละเเนวแล้ว แน่นอนว่าแนวสยองขวัญไม่จำเป็นต้องไห้ตัวทำสยองเก่งถึงขันฆ่าคนได้แค่ออกมาหลอนได้เรื่อยๆก็ไช่แล้วและแนวนี้ไม่จำเป็นต้องมีคนตายแต่หลักๆคือสู้กลับไม่ได้ครับ สู้ได้เรียกว่าแอกชันฮอเร่อไม่ว่าจะชนะหรือแพ้แต่ถ้าสู้กลับได้เกมแนวนี้ความจริงนับหมดตังแต่ฟาเทอเฟรมเรสสิเดนทันที่ที่เราสู้กลับได้มันก็ไม่ไช่แล้วไอ้ที่เอาเซอไวเวอร์เติมเข้าไปจริงๆมันแค่เอาเท่ความจริงมันไม่ได้เอาตัวรอดตรงไหนเลย ข้าวน้ำก็ไม่ต้องหาที่พักหลบภัยไม่จำเป็นอุปกรณ์เอาชิวีตรอดก็ไม่ต้องมีสิ่งที่จำเป็นในเกมแนวแอกชันฮอเร่อมีแค่อาวุธกับยาเพิ่มเลือด ถ้าเซอไวจริงๆมันต้องมีมากกว่าปืน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Kokonoka

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 350
  • ถูกใจแล้ว: 143 ครั้ง
  • ความนิยม: +6/-4
  • เพศ: ชาย
  • Are we who we were? Are we truely who we are?
จริงๆบางเกมaction horror ก็มีทั้งตัวธรรมดาที่สู้ได้ปนกับตัวประหลาดที่สู้ไม่ได้ อารมณ์FEARที่เจออาม่าโผล่มาเรื่อยๆ กับDead space ที่มีช่วงเจอตัวที่ฆ่าไม่ได้นี่โคตรจะสยอง
จริงๆถ้าเทคนิคนี้ใช้ดี ช่วงที่เล่นแล้วสู้ได้มานานๆแล้วเจอตัวที่สู้ไม่ได้แล้วให้หนีอย่างนี่ก็สยองชิบ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ oper885

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 187
  • ถูกใจแล้ว: 66 ครั้ง
  • ความนิยม: +8/-5
ผมคิดว่าไม่ใช่ครับ อาจจะมีส่วน แต่หลัก ๆ น่าจะเป็น "ฉาก + บรรยากาศ + ตัวสร้างสถานการณ์" มากกว่า... หลักคือ 3 อย่างนี้ต้องทำให้คนเล่นมีสมาธิ คิดมาก ขนลุกหรือกดดันครับ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งได้ แต่ผลลัพธ์อาจจะไม่ดีพอ ถ้าในเกมนั้นมีครบ 3 อย่าง ต่อให้รู้ว่าฉากต่อไปจะมีอะไรโผล่ออกมาเซอร์ไพร์ก็ตาม มันก็ทำให้คนเล่นสยองได้เสมอ...
ยกตัวอย่าง dead space ได้ยินเสียง มีเงาให้เห็น มีตัวให้ยิง ยังดีกว่าฉากเงียบ ๆ ละมีกล่องกระสุนให้เก็บ ทางเดินสะดวก พอเดินผ่านประตูเท่านั้นแหละ "แฮ่~"... สยองไม่พอยังพาเครียดอีก
หรือแม้แต่บางเกมที่กลางวันไล่ทุบหัวซอมบี้ กลางคืนต้องระวังว่าจะเจอมันเซอร์ไพร์ตอนไหนอย่าง dying light บางทีก็รู้ว่าในห้องนั้นต้องมีเซอร์ไพร์ แต่ทำไงได้เควสมันให้เดินเข้าไป
หรือแม้แต่เกมที่รอภาค 3 มานานนม เล่น ธรรมดาหรือ co-op นี่ action เพียว ๆ แต่พอมีคนเล่นเป็นซอมบี้ฝั่งตรงข้ามเท่านั้นแหละ แค่เห็นเงาตะคุ่ม ๆ ก็ชวนผวาแล้ว อย่าง left 4 dead 2
หรือแม้แต่บางเกมไม่ต้อง action ก็ได้ แค่ภาพกับเสียงก็ทำให้คนเล่นหลอนไปเองแล้ว อย่าง the path หนูน้อยหมวกแดงหลากวัย และเกมก็บอกวัยพอสมควร...
หรือแม้บางทีตัวเกมน่ารักสดใส เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่เปิดกาซาแล้วเกลือล้วน ๆ ไม่มี SR ผสม... อันนี้ก็สยองเหมือนกัน เกลือไม่พอยังได้ซ้ำอีก
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Put1996, Hang_Man

ออฟไลน์ strikers-x2

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,475
  • ถูกใจแล้ว: 462 ครั้ง
  • ความนิยม: +33/-19
ผมคิดว่าไม่ใช่ครับ อาจจะมีส่วน แต่หลัก ๆ น่าจะเป็น "ฉาก + บรรยากาศ + ตัวสร้างสถานการณ์" มากกว่า... หลักคือ 3 อย่างนี้ต้องทำให้คนเล่นมีสมาธิ คิดมาก ขนลุกหรือกดดันครับ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งได้ แต่ผลลัพธ์อาจจะไม่ดีพอ ถ้าในเกมนั้นมีครบ 3 อย่าง ต่อให้รู้ว่าฉากต่อไปจะมีอะไรโผล่ออกมาเซอร์ไพร์ก็ตาม มันก็ทำให้คนเล่นสยองได้เสมอ...
ยกตัวอย่าง dead space ได้ยินเสียง มีเงาให้เห็น มีตัวให้ยิง ยังดีกว่าฉากเงียบ ๆ ละมีกล่องกระสุนให้เก็บ ทางเดินสะดวก พอเดินผ่านประตูเท่านั้นแหละ "แฮ่~"... สยองไม่พอยังพาเครียดอีก
หรือแม้แต่บางเกมที่กลางวันไล่ทุบหัวซอมบี้ กลางคืนต้องระวังว่าจะเจอมันเซอร์ไพร์ตอนไหนอย่าง dying light บางทีก็รู้ว่าในห้องนั้นต้องมีเซอร์ไพร์ แต่ทำไงได้เควสมันให้เดินเข้าไป
หรือแม้แต่เกมที่รอภาค 3 มานานนม เล่น ธรรมดาหรือ co-op นี่ action เพียว ๆ แต่พอมีคนเล่นเป็นซอมบี้ฝั่งตรงข้ามเท่านั้นแหละ แค่เห็นเงาตะคุ่ม ๆ ก็ชวนผวาแล้ว อย่าง left 4 dead 2
หรือแม้แต่บางเกมไม่ต้อง action ก็ได้ แค่ภาพกับเสียงก็ทำให้คนเล่นหลอนไปเองแล้ว อย่าง the path หนูน้อยหมวกแดงหลากวัย และเกมก็บอกวัยพอสมควร...
หรือแม้บางทีตัวเกมน่ารักสดใส เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่เปิดกาซาแล้วเกลือล้วน ๆ ไม่มี SR ผสม... อันนี้ก็สยองเหมือนกัน เกลือไม่พอยังได้ซ้ำอีก

ไอบรรทัดสุดท้ายนี่ มันสยองตรงกระเป๋าเงินมากกว่ามั้ง(อยากได้แต่ไม่ออกต้องเกลือกันยาวเลยทีเดียว)
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Sidestreetdog

  • แม่ทัพหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 2,189
  • ถูกใจแล้ว: 492 ครั้ง
  • ความนิยม: +26/-26
เอาง่ายๆก็ RE ภาค 4-6 อะ สู้ได้ขนาดนั้น จะเรียกว่าสยองขวัญก็คงไม่ไหว แทบจะกวาดล้างซอมบี้อยู่ละ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,171
  • ถูกใจแล้ว: 3898 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-400
เอาง่ายๆก็ RE ภาค 4-6 อะ สู้ได้ขนาดนั้น จะเรียกว่าสยองขวัญก็คงไม่ไหว แทบจะกวาดล้างซอมบี้อยู่ละ
ไม่ครับเอาจริงๆไบโอตังแต่ภาคแรกแล้วอาวุธครบมือตังแต่เริ่มทังมีดทัังปืน ไล่ตบซอมบี้ตังแต่ภาคแรกและสิ่งที่มีในไปโอไม่ไช่ความสยองขวัญตังแต่่แรก มันมีแค่บรรยากาศที่ดูสยองขวัญเท่านั้นเนื้อแท้ของใบโอตังแต่ต้นจนจบคือทำลายแม่งไห้ราบลูกกระจ็อกช่างแม่งเปลืองกระสุน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ touyoujin

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,345
  • ถูกใจแล้ว: 425 ครั้ง
  • ความนิยม: +16/-17
สูงสุดสู่สามัญ อย่างคล็อคเทาเวอร์ไง
สู้ได้ก็จริงแต่ไม่ชนะอะนะ นานๆจะฟลุ๊คดิ้นหลุดบ้าง ปาของใส่ถ่วงเวลาได้บ้าง
คือสยองขวัญก็สู้ได้ แต่ต้องคุมสเกลดีๆ ถ้าตัวเอกเก่งพอจะลุย มีบอสให้ตบ ก็อัพคลาสเป็นเซอร์ไวเวอร์แทน
แต่ถ้ามันชิวได้มากชนิดล้างบางได้ทั้งแมปมันก็จะอัพเป็นอีกคลาส คือแอ๊คชั่น
และถ้ามันชิวสุดๆจนแทบจะกดปุ่มเดียวก็ชนะได้ ก็จะกลายเป็นชู้ตติ้ง 555
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,171
  • ถูกใจแล้ว: 3898 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-400
สูงสุดสู่สามัญ อย่างคล็อคเทาเวอร์ไง
สู้ได้ก็จริงแต่ไม่ชนะอะนะ นานๆจะฟลุ๊คดิ้นหลุดบ้าง ปาของใส่ถ่วงเวลาได้บ้าง
คือสยองขวัญก็สู้ได้ แต่ต้องคุมสเกลดีๆ ถ้าตัวเอกเก่งพอจะลุย มีบอสให้ตบ ก็อัพคลาสเป็นเซอร์ไวเวอร์แทน
แต่ถ้ามันชิวได้มากชนิดล้างบางได้ทั้งแมปมันก็จะอัพเป็นอีกคลาส คือแอ๊คชั่น
และถ้ามันชิวสุดๆจนแทบจะกดปุ่มเดียวก็ชนะได้ ก็จะกลายเป็นชู้ตติ้ง 555
เอิ่มแบบคอกทาวเวอร์นี่ไม่น่าเรียกสู้ได้นะครับอย่างมากน่าจะเรียกถ่วงเวลาหนีมากกว่า แต่ภาคหลังๆนี่ไบโอเรียกพ่อเลยนะครับแม่งยิ่งกว่าสู้ได้ปืนสำหรับคลอกทาวเวอร์ภาคหลังๆคืออุปกรญ์ต่อสู้ขั้นต่ำสุดที่ไช้ประโยชน์ได้แค่เปิดประตู พลังต่อสู้สำหรับตัวเอกโคตรอลังเข้าทรงเทเลเคนิซิส ไฟโรเคเนซิส ลอยได้ ฟันเกราะเหล็กด้วยมือปล่าว พลังนี่โคตรบ้า เรียกว่าจับหักคอเวสเกอร์ในไบโอได้แบบเด็กทารกเลย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: touyoujin, Hang_Man

ออฟไลน์ grendel2521

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 226
  • ถูกใจแล้ว: 84 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-6
concept ของ เกม Horror คือ   ความน่ากลัว  ที่เห็นชัด ก็ Home sweet home  เวลาเจอ ผึ หรือ ศัตรู ในเกม ทางเลือก คือ หนี เป็นหลัก
ส่วน survival horror   คือ    fight or flight   ทรัพยากรจำกัด มีทางเลือก ว่าจะสู้หรือ หนี

[quote/]
ไม่ครับเอาจริงๆไบโอตังแต่ภาคแรกแล้วอาวุธครบมือตังแต่เริ่มทังมีดทัังปืน ไล่ตบซอมบี้ตังแต่ภาคแรกและสิ่งที่มีในไปโอไม่ไช่ความสยองขวัญตังแต่่แรก มันมีแค่บรรยากาศที่ดูสยองขวัญเท่านั้นเนื้อแท้ของใบโอตังแต่ต้นจนจบคือทำลายแม่งไห้ราบลูกกระจ็อกช่างแม่งเปลืองกระสุน
เคยเล่น re 1 บน ps หรือปล่าวครับ

RE  1  กระสุนไม่พอจัดการศัตรูทุกตัวนะครับ   ถ้า remake ไม่แน่
re   2-3   กระสุนนะพอเก็บได้ทุกตัว แต่ต้องขยันสำรวจหน่อย 
re 4 up   house of dead version upgrade ชัดๆ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,171
  • ถูกใจแล้ว: 3898 ครั้ง
  • ความนิยม: +298/-400
concept ของ เกม Horror คือ   ความน่ากลัว  ที่เห็นชัด ก็ Home sweet home  เวลาเจอ ผึ หรือ ศัตรู ในเกม ทางเลือก คือ หนี เป็นหลัก
ส่วน survival horror   คือ    fight or flight   ทรัพยากรจำกัด มีทางเลือก ว่าจะสู้หรือ หนี

[quote/]
เคยเล่น re 1 บน ps หรือปล่าวครับ

RE  1  กระสุนไม่พอจัดการศัตรูทุกตัวนะครับ   ถ้า remake ไม่แน่
re   2-3   กระสุนนะพอเก็บได้ทุกตัว แต่ต้องขยันสำรวจหน่อย 
re 4 up   house of dead version upgrade ชัดๆ
ไช่ครับไม่พอจริงๆสำหรับกระสุนแต่เราก็ยังฆ่ามันได้ทังหมดอยู่ดี และเราไม่มีตัวเลือกสำหรับการหนีการจะผ่านฉากต่อไปของไบโอทุกภาคคือกำจัดบอสไห้ได้ทังหมดไม่มีตัวเลือกอื่น เกมแอ็กชันอื่นท่านว่างพอจะฆ่าลูกกระจ็อกทังเกมไหม ไอ้ที่ว่ากระสุนน้อยนะมันมีมากพอจะไช้ผ่านด่านทุกฉากแบบเหลือๆทุกภาคภาค2จะเยอะจนฆ่าได้ทุกตัวยังเหลือ ภาคแรกอาจจะฆ่าได้ไม่หมดแค่แค่เปิดทางไปตบบอสนี่ยังเหลือเฟือภาคแรกถ้าเราเล่นจนชินเอามีดเหลาซอมบี้ทังเกมยังได้
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,070
  • ถูกใจแล้ว: 1299 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-25
น่าจะเรียกว่าเกมส์ที่มีบรรยากาศชวนสยองซะมากกว่าครับ สู้ได้ไม่ได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 16,558
  • ถูกใจแล้ว: 18982 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-454
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
เอาง่ายๆก็ RE ภาค 4-6 อะ สู้ได้ขนาดนั้น จะเรียกว่าสยองขวัญก็คงไม่ไหว แทบจะกวาดล้างซอมบี้อยู่ละ
re4-5 นี่ตัวละครมันปกติธรรมดาที่ไหนครับ?  หน่วยรบพิเศษกับเอเจนต์ของรัฐบาลแล้วมาพร้อมอาวุธครบมืออีกต่างหาก. ถ้ามันกลัวสิถึงจะแปลก :o   ส่วนภาค7ถึงจะมีปืนผมว่ามันก็สยองใช้ได้นะครับ
ป.ล ลองนึกภาพหมีๆหลุดเข้าไปในเกมสิรับรองว่าสยองแน่นอน ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 10:51:52 AM โดย pol »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ topkun

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,571
  • ถูกใจแล้ว: 967 ครั้ง
  • ความนิยม: +33/-33
เอาบรรยากาศเป็นหลักแหละครับ ถ้าชวนขนหัวลุก ก็นับหมด ไม่จำเป็นต้องสู้ไม่ได้



เกม Fatal Frame ก็สู้ด้วยกล้องถ่ายรูปขังผี
เกม Conjuring house ก็มียันต์กันผี
เกม Silent hill ก็มีอาวุธไว้ต่อสู้ ต้องฆ่าบอส


3 เกมนี้แนว horror แน่นอน


สำหรับเกม horror ก็เป็นแนว Survivor horror หมดทุกเกมแหละ
จุดประสงค์ของเกมแนวนี้ คือหนีตาย เอาตัวรอด กันทุกเกมไม่ว่าจะสู้ได้หรือสู้ไม่ได้


กรณี RE ภาคหลังๆเน้นไปที่การต่อสู้ ความสยองขวัญเลยหายไปหมด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2019, 10:24:46 AM โดย topkun »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

ออฟไลน์ wingaura

  • หัวหน้าสมาคมหนองโพ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *****
  • กระทู้: 9,940
  • ถูกใจแล้ว: 2774 ครั้ง
  • ความนิยม: +249/-326
ถ้าอยากได้แบบสุ้กลับไม่ได้จริงๆทำอะไรไม่ได้จริงๆนอกจาหนีกับหาของมาทำให้ไปสุ่สุคติ ก็ต้องนี่เลย......


Echo Night


เกมสมัย PS1 และภาคสุดท่ายที่ PS2 แต่ภาคที่เนื้อเรื่องต่อกันมีแค่ของ PS1 นะ คุณจะทำได้แค่หนีวิญญาณพยายาทเท่านั้น
เปิดไฟในห้องไล่ผีหรือถือตะเกียงที่ให้แสงสว่าง(แต่เดียวเกมมันก็จะบังคับให้เสียตะเกียงอยู่ดี เหมือนให้ใช้เดินข้ามที่ๆไม่มีไฟฟ้า
เป้นระยะทางไกลเท่านั้นเอง) และถ้าไปจุดที่วิญญาณพยาบาทตายมันก็จะทรงพลังขึ้นอีก เราต้องหลบฝ่าการโจมตีเอาของที่มี
ความหมายไปคืนให้วิญญษรพยาบาทถึงจะทำให้วิญญษรสงบแล้วไปสุ่สุคติ(แล้วฟิลด์บริเวณที่วิญญารพยาบาทตนนั้นไปได้ก็จะ
ปลอดภัยทันที) โดยพระเอกจะมีพลังที่สามารถย้อนอดีตไปตามความทรงจำของวิญญาณและสิ่งของได้ แต่ก็มีวิญญาณทั่วไปที่
เราสามารถช่วยแล้วจะได้ของที่สะสมเอาไปแลกของพิเศษได้ แต่ในภาค PS2 มันจะมีแบบเปลี่บยเป็นวิญญาณพยาบาทีหลัง
ได้ด้วย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Hang_Man

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก