... จะมีคนเล่นจบไหมครับ
เกมเซอร์ไววัลแบบเรซิเดนท์อีวิลแต่ตัดองค์ประกอบส่วนที่เป็นเกมออกไป ทำให้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด
- ศัตรูไม่ดร็อปของที่ไม่น่าจะมี เช่นซอมบี้คนธรรมดาที่ไม่ใช่ทหารหรือตำรวจก็ไม่มีดร็อปกระสุน
- ไอเท็มอยู่ในที่ที่มันควรจะอยู่ เช่นกระสุนปืนพบได้ที่คลังอาวุธเท่านั้น ไม่ใช่มีวางเรี่ยราดตามทาง
- ไม่มีระบบหีบวิเศษ สโตเรจ ฯลฯ พกของได้เท่าที่มนุษย์คนนึงจะสามารถนำติดตัวไปได้
- ไม่มีระบบคราฟท์ของ (ยังกะฟิวชั่นกันเมื่อมีวัตถุดิบครบแบบการ์ดยูกิ) ที่เสกอาวุธหรือกระสุนขึ้นมาได้ทันที แบบเอา ผงดินปืน A ผสมผงดินปืน B แล้วได้กระสุนลูกซองอะไรแบบนี้ การคราฟท์ของจะทำได้ที่ Workshop แบบโลกจริงเท่านั้น
- อาวุธทุกชิ้นมีอายุการใช้งานแบบสมจริง เช่นมีดใช้ไป 2-3 ครั้งก็เสียความคมจนใช้ไม่ได้อีก ท่อเหล็กทื่อ ๆ ไว้ฟาดสักอันยังใช้ได้นานกว่าดาบ ปืนที่ใช้ยิงบ่อย ๆ อาจมีขัดลำกล้องจนใข้ไม่ได้อีก ต้องเปลี่ยนกระบอกใหม่เป็นระยะ
- ไม่มีเซฟ เล่นตั้งแต่ต้นยันจบเลยทีเดียว
ส่วนตัว ผมคงเล่นไม่ผ่านล่ะนะ
ผมมีอย่างน้อย 3 - 4 Games ที่พอจะอธิบายแบบคร่าวๆได้ตามปีผลิตของมันเลย เช่น
1.Diablo II (2000); ถ้าเล่นแบบเน้นสู้อย่างเดียว เงินเก็บแทบไม่มีแค่เพียงซ่อมอาวุธ หรือใช้จนพัง ไม่ไปหาจุด Savepoint ก็กลายเป็น Survival ที่โหดได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อให้ผ่านเกมได้ด้วยธนู, ธนูกางเขน และอาวุธขว้างปาอื่นๆเท่านั้น หมดแล้วห้ามหาซื้อหรือ Drop เอา
2.Serious Sam (2001); ถึงแม้จะใช้แค่ปืนพกกับมีด ก็ยังไม่ใช่ง่ายๆเพราะต้องผ่าน Enemies จำนวนมาก พร้อมกับประหยัดกระสุนให้ดี เพราะบางตัวนี่เล่น 3-4 ทีตายได้ถ้าเจอมุมอับ หนำซ้ำ Savepoint แต่ละจุดก็ห่างจากกันมาก เมื่อต้องไปให้ถึงแล้วไปหากระสุนเพิ่มกลางทาง
โชคไม่ดีก็จะกลายเป็นว่าไปเจอ Killing Room อีกเพราะมี Enemies ดักรอในห้องปิดตายเพียบแถมยังแคบ
3.Minecraft (2009); No Bonus Chest + Survival/Hardcore mode แค่เริ่มเกมก็มีปัญหาไม่มากก็น้อยแล้วเมื่อต้อง เตรียมจุดที่ใช้เป็นบ้านใกล้ Respawn point ทำยังไงก็ได้ให้บ้านสว่าง เพื่อปกป้องตัวเองจาก Hostile Mobs มาโจมตีในที่มืดหรือตอนกลางคืน ซึ่งมีเวลาราว 5 นาทีเท่านั้น
เช้าวันต่อมาก็ต้องออกไปหาอาหารไม่ว่าจะเป็น ล่าสัตว์, ตกปลา,ปลูกข้าว หรือแม้แต่กินเนื้อเน่าของ Zombies ต่อด้วยลงเหมืองหลายที่เพื่อ Craft อุปกรณ์ดีๆจนการรับรู้ด้านวันเวลาผิดเพี้ยนนอกเสียจากจะพกนาฬิกา สร้าง Portal
ไป Nether World เพื่อรวบรวมของที่ใช้สร้าง Ender Pearl ที่คราวนี้ Neutral Mobs โหดๆเต็มไปหมดและไม่มีตอนกลางคืนจึงนอนไม่ได้ กลับไปสู่ World ปกติก็จะได้เวลาตาม End Portal ซึ่งจะต้องไปสู้กับ Boss สุดโกง
ที่บินได้และการโจมตีแต่ละรอบจะขโมย Blocks ที่ Player วางไปด้วย หนียังไงเมื่อต้องอยู่ในดินแดนที่มี Enderman เต็มไปหมด
4.Don't Starveเหมือน Minecraft แบบ Realistic ต่างตรงที่ว่าสิ่งที่อันตรายที่สุดในเกมคือ 'ความมืด' และ 'ประสาทหลอน' ซึ่งรักษาไม่ได้ง่ายๆ และบาดแผลที่ได้จากการต่อสู้ต้องใช้เวลาเกิน 3 เวลาเพื่อฟื้นฟู ไม่กินอะไรเลย = หิวตายได้ ยังไม่รวมถึงเมื่อใกล้ด่านสุดท้ายจะมี Enemies โหดๆเต็มไปหมด
5.Dark Souls Series; เมื่อเล่นโดยที่ไม่จุด Bonfire เลย ถึงแม้จะมีโอกาสซื้อของดีๆใช้ แล้ว Upgradeให้แข็งแกร่งขึ้น แต่ละด่านก็จะมีกับดักและ Enemies ที่โหดและไม่คุ้มกับการสู้อยู่อย่าง 20 ชนิด
เลวร้ายที่สุดคือ ตัวละครจะไม่สามารถ Max Level Up ให้มี Stats สูงเทียบเท่ากับ Boss ตัวท้ายๆเกมได้ดลย