แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: [อลิสจัง R&D]เขตทาง 20 เมตรก็สามารถทางพิเศษแบบ 2 เลนได้  (อ่าน 359 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,636
  • ถูกใจแล้ว: 328 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-1746
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
แล้วมันก็จะทำให้ทางหลวงสายหลักกลายสภาพเป็นซอยที่มีความกว้างเพียงแค่ฝั่งละ 4 เมตร(ลบอีก 1 เมตร ทำทางเท้า) เพราะส่วนกลางโดนจับดัดแปลงทำทางพิเศษล่ะเจ้าค่ะ

อลิสจังน่ะ อยากให้ทำแบบนี้ เพราะต้องการกดความสะดวกในการใช้รถส่วนตัวลง แต่มี Side Effect ที่น่ากลัวอยู่ข้อหนึ่งก็คือ

ที่ดินที่ติดกับทางหลวงสายที่ถูกดัดแปลงเป็นทางหลวงพิเศษ จะมีราคาประเมินที่ต่ำลงเนื่องจากที่จากเดิมเป็นที่ดินติดทางหลวงระหว่างจังหวัด กลายเป็นที่ดินในซอยที่มีความกว้างซอยเพียงแค่ 3 เมตรล่ะเจ้าค่ะ

อลิสจังวาดไว้แบบนี้ นี่คือทางหลวงที่มีเขตทาง 20 เมตร


มอเตอร์เวย์แบบ 2 เลนที่อลิสจังว่ามาจะยึดแบบจากนี้ ไม่ใช่รถสวนกัน แต่มีเลนเดียวห้ามแซงตลอดทาง และมีที่กั้นฝั่งขึ้น-ล่องตลอดทางตามภาพนี้

มีคำถามว่าแล้วใครจะใช้? ถ้าขนานกับทางหลวงที่เป็น 4 เลนอยู่แล้ว
คำตอบก็คือ ก็ถนน 4 เลนที่ว่านั่นแหละที่โดนดัดแปลงเป็นทางหลวงพิเศษแบบนี้ เลนซ้ายจะเป็นซอยแคบๆคู่ขนานกับมอเตอร์เวย์ ส่วนเลนขวาจะถูกดัดแปลงสร้างรั้วกันระหว่างเลนซ้ายกับเลนขวาล่ะเจ้าค่ะ
ถ้าเขคทาง 20 เมตรก็จะกำหนดความกว้างของเขตทางมอเตอร์เวย์ไว้ที่ 12 เมตร แนวรั้วของมอเตอร์เวย์จะเป็นกำแพงคอนกรีตแบบราวสะพาน แต่ต่อรั้วตาข่ายให้สูงขึ้นไป กันคนข้ามและหมากระโดดข้าม
รั้วตาข่ายก็ประมาณนี้


เหตุผลของอลิสจังมันเริ่มมาจากที่การที่อลิสจังเห็นว่าถนนมันข้ามยากและไม่มีรถโดยสารเข้าถึงเพราะเจ๊งเพราะคนหันไปใช้รถส่วนตัวกันหมดล่ะเจ้าค่ะ

อลิสจังก็เลยต้องการที่จะจับดัดแปลงทาง 4 เลนเป็นทางพิเศษ, หรือบางสายก็จะรื้อทิ้งออกขานึงแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนล่ะเจ้าค่ะ โดยที่คิดว่าง่ายที่สุดก็ทางรถไฟนี่แหละ เขตทางขั้นต่ำก็เริ่มต้นที่ 20 เมตรเหมือนกันล่ะเจ้าค่ะ

เวลาจะสร้างสถานีรถไฟก็สร้างเป็นอาคารคร่อมแนวทางหลวงและรางรถไฟเพื่อประหยัดที่ล่ะเจ้าค่ะ

แต่เมื่อนำถนนไปทำแบบนี้แล้ว ถนนจะข้ามไม่ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นอลิสจังจะต้องการให้มีสะพานลอยคนข้ามทุก 500 เมตร ในพื้นที่ชุมชน และสำหรับมอเตอร์ไซค์ไม่เกิน 125cc ทุก 3 กม.

และสะพานเกือกม้าสำหรับกลับรถทุก 5-10 กม.ล่ะเจ้าค่ะ แล้วถนนของชุมชนที่ตัดผ่าน หรือมีทางหลวงชนบทตัดผ่าน จากเดิมที่เป็นสี่แยก ก็จะสร้างทางลอดไว้ให้แบบนี้เหมือนลอดทางรถไฟล่ะเจ้าค่ะ

หนักใจอยู่สองเรื่องก็คือเรื่องจุดเข้าออกกับทางแยกต่างระดับเวลามอเตอร์เวย์ 2 สายตัดกันนี่แหละเจ้าค่ะ

แต่มันก็มีข้อดีตรงที่ถนนจะมีคุณภาพดีขึ้นเพราะไม่ต้องหารภาษีมา มีค่าผ่านทางแล้วก็มีงบประมาณในการซ่อมบำรุงมากขึ้น

และ 1 ในเหตุผลก็เพราะอลิสจังเห็นถนนมิตรภาพเสียอยู่แล้วไม่ซ่อมนี่แหละเจ้าค่ะ เพราะฉะนั้นทาง 4 เลนควรจะดัดแปลงเป็นทางพิเศษแบบ 2-4 ช่องจราจรทั้งหมดล่ะเจ้าค่ะ

ปล. ไม่ต้องห่วงไปนะเจ้าคะเพราะทางหลวงเชื่อมจังหวัดส่วนใหญ่เขตทาง 35-75 เมตรทั้งนั้นเพราะฉะนั้นที่เหลือเฟือมากกว่านี้แน่นอนล่ะเจ้าค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2020, 09:09:16 PM โดย Alice-chan »
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
อ่านรอบแรกแล้วงง อ่านรอบสองก็งง.. พออ่านไปหลายๆรอบพอเข้าใจละ


ผมว่าขยายถนนสายหลักออกไปเยอะๆเลยครับ เอาซัก 30 เลนไปเลย



รั้วกลางไม่ควรทำครับอันตรายเอาเป็นเกาะกลางน่ะดีละ


ถามว่าทำไมทำรั้วไม่ดี บ้านเรารถใหญ่เยอะครับ รถบรรทุกก็เยอะ แถมรถทั่วไปก็ขับไวกันอีก
เวลาเกิดเหตุมากระเด็นข้ามรั้วแน่นอน เกาะกลางจะกั้นข้านฝั่งดีกว่า

 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,203
  • ถูกใจแล้ว: 3876 ครั้ง
  • ความนิยม: +297/-400
บ้านเรามีเพียบครับทางแบบนี้แต่ด้วยกฏหมายกากทำไห้ถนนข้างทางเต็มไปด้วยรถจอดข้างทางไอ้4เมตรสองข้างทางจะมีรถยนต์จอดกินเลนจนถนนเหลือได้รถวิ่งแค่10เมตร

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก