[quote/]
ค่าไฟยิ่งใช้มากราคาต่อหน่วยยิ่งแพงนะจะมาเทียบต่อหน่วยแบบนี่ไม่ได้
แล้วนี่เทียบราคาต่ออายุการใช้งานรึยังเทียบราคารถ+เชื้อเพลิงตลอดอายุการใช้งานของทั้งคู่รึยัง
จุดคุ้มทุนที่รถไฟฟ้าจะคุ้มกว่ารถน้ำมันนี่เลย10ปีไปแล้วนะอัันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมสภาพชิ้นส่วนอะไหล่นะถ้าราคารถไฟฟ้าถูกกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่
ถ้าเทียบกันแล้วในตอนนี้รถไฟฟ้าราคายังไม่คุ้มที่จะใช้ต้องดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติมอีก
ถ้าจะเทียมความคุ้มต้องดูเกรดเดียวกันด้วยนะ
พวกรถไฟฟ้าในไทยส่วนใหญ่เป็นรถขับในเมืองไว้ขนคนไปเทียบแต่สเปกไม่ได้นะ
อย่างดีไซน์ เสียงเครื่อง การบริการ
หลายอย่างมีผลกับความคุ้มต่อใจมากกว่าสเปกนะ
เพราะงั้นถามว่ากี่ปีคุ้มทุน ก็แปลว่าไปตั้งที่สเปกแล้วเทียบราคาซึ่งมันไม่ตรงจุด
จริงๆต้องไปเอาราคาเดียวกันแล้วเทียบสเปกต่างหาก
ไม่งั้นก็เหมือนกับเอานาฬิกาทองฝังเพชร ไปเทียบสเปกกับนาฬิกาจีนแดงอันละไม่กี่ร้อย
ส่วนพวกเทียบราคาค่าเติม กับเวลาที่ต้องใช้อันนี้มีผลจริง
ผมเห็นไอ้รถ ev ราคาต่ำกว่าล้านบางคันเห็นแค่ดีไซน์ก็ไม่อยากได้แล้ว
แต่ถ้าในห้างมีที่จอดสำหรับเติมไฟรถไฟฟ้าเท่านั้น
แล้วกลายเป็นที่จอดหลักให้เดินห้างโดยไม่ต้องไปแย่งที่จอดรถน้ำมัน
ส่วนรถน้ำมันก็ห้ามมาจอด
เงื่อนไขพวกนี้ก็มีผลต่อความน่าซื้อ แต่ก็แน่นอนว่าเทียบยาก
เพราะงั้นผมว่าน่าเทียบสุดคือค่าเชื้อเพลิงกับค่าดูแลรักษา ระยะเวลาการเติม ระยะทางที่วิ่งต่อเนื่องได้
สาเหตุหลักที่ผมยังไม่คิดซื้อคือบ้านที่ครอบครัวอยู่
ห่างจากที่ทำงาน 400+ กม.
สเปกรถ ev ตอนนี้ ต้องเติมกลางทาง แล้วมันก็ต้องรอนาน
ความอยากซื้อเลยน้อยมาก
แล้วราคารถก็สูงไป ไม่ใช่ไม่มีตัง แต่เอาตังไปทำอย่างอื่นคุ้มกว่า