ในที่สุดก็ถึงเวลาวิเคราะห์หัวข้อสุดท้ายที่ควรรู้ก่อนที่ท่านจะกลายเป็น Dungeon Master ฝึกหัด ซึ่งมีหลายหัวข้อควรวิเคราะห์ ได้แก่
The Lord of the Rings Origin;
มีต้นแบบมาจาก Norse Mythology เรื่องราวของ War of the Gods จนลามมาถึงโลก ผู้ที่เป็น Heroes คือถูกบังคับให้ลุกขึ้นต่อต้านก่อนที่จะถูกกวาดล้างและอยู่ภายใต้ Sauron ทียึดโลกให้ Morgothหลังสงครามจบ
Diablo series มี Christian Mythology เสริมเข้าพร้อม Mythologies ของที่อื่นปนเข้ามา Final Fantasy 1 เป็น Side Story; Alternative
Errors Example
1. Goblin Slayer; ได้แก่ อัตราการรอดชีวิตที่แหกกติกา D&D ไปมาก ซึ่ง Goblin ถือว่าอันตรายเป็นตัวต้นๆและเป็นหนึ่งใน Monster ติดอาวุธ เป็นไปได้ยากที่จะรอดมาได้โดยไม่บาดเจ็บสาหัสเมื่อปะทะจำนวนมากๆ
2. Isekai LN / Manga; มันมาจาก Mechanic บ้งคับให้ Players เดินเกมด้วยQuest เพื่อให้มีรางวัลที่เหมาะกว่า เปิดแผนที่ไปเรื่อยๆและStory จึงจะดำเนินไปได้ด้วยตัวเอง Maplestory คือเกมแรกๆที่ออกแบบมาคล้ายอย่างนั้นมากที่สุด
Dungeons & Dragons Gameplay & Mechanics
1. Treasure; Monster Hunting ในD&D จะให้ Player ได้แค่ EXP จากนั้นจึงเปิดหีบสมบัตินำของไปขายหรือใช้ ซึ่งจะมี Challenge Rate ที่กำหนดมูลค่าของ Quest และ Adventure Maps นั้นอยู่ ซึ่งเมื่อสร้างใหม่ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง ดังนั้น DM จะกำหนดปริมาณขั้นต่ำไว้ค่อนข้างมาก
2. Language Learning; ในแต่ละ Adventure DMจะกำหนดแต่ละสถานที่ให้เป็นคนละเมือง —ต่างมิติ (Realm) ในจักรวาลของมันเพื่อประโยชน์ต่อการกำหนดภาษาสากลให้ปฏิสัมพันธ์กับ NPC ซึ่งอาจมีความสำคัญแก่การดำเนิน Story
3. Crafting; ต้องการProficiencyและ Raw Material ซึ่งอาจใช้เวลาไปมากในเกมก่อนเริ่มการผจญภัยที่จะวางแผนไว้ล่วงหน้า
4. Time of the Day; กำหนดผ่านกิจกรรมของ Player ซึ่งการต่อสู้บางครั้งอาจทำให้เวลาผ่านไปมากถึง 2 ชั่วโมงของเกมได้เมื่อยืดเยื้อนาน
5. Hunger; ขึ้นอยู่กับ Lifestyles ของ Player & Monster ซึ่งมีความหมายถึงทุนการเดินทางที่มีจำกัด อย่างไรก็ดีตัวเลือกก็เหมือนกับอาหารชั้นเลว — ขุนนางที่แพงกว่า Equipments ที่เรามีเสียอีก แต่ขั้นต่ำของการเดินทาง Player ต้องกินอย่างน้อย 300 gram / day
6. Races; มีข้อได้เปรียบทางกายภาพ ความถนัดด้าน Class ที่จะให้เลือกและภาษาสำหรับการสื่อสารแก่ผู้ที่ไม่ได้เป็นศัตรูซึ่งก็ขึ้นอยู่กับค่า Alignment เบื้องต้น
7. Currency; สิ่งนึ้สามารถเป็นตัวกำหนดความมั่งคั่งของเมืองและสภาพการเงิน กับการเดินทางของ Player ได้เป็นอย่างดี แต่ไม่อาจไม่รับรองความมั่นคงในชีวิตหลังผจญภ้ยได้ง่ายนัก เพราะ
10 Bronze Piece = 1 Copper piece
10 Copper piece = 1 Silver piece, 100 copper piece = 1 Iron piece
50 Silver piece = 1 Steel piece
50 — 1/2 Electrum piece = 1 Gold piece
10 [size=78%]Gold piece = 1 Platinum piece[/size]
1 Platinum piece มีมูลค่าสูงที่สุด
ดังนั้นจึงประมาณมูลค่าสมบัติ 100 BP — 100 CP ได้ว่านักผจญภัยได้เอาชนะและขนสมบัติมูลค่าเท่ากับค่าใช้จ่ายเกิน 5 วันของชาวนายากจน (Peasant)ได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากคาดหวังถึงห้องสมบัติใหญ่ (Vault) ที่รวมทรัพย์สินกว่า 50 EP — 200 GP คงจะต้องเจอกับ Golem หรือ Colonists Monsters ที่ครอบครองสถานที่ไว้อย่างแน่นอน
8. Dice Rules; มีมากถึง 7 แบบ มีความหมายถึงการทำกิจกรรมอย่างง่าย — การสร้างตัวละครแบบ Battling เจาะจงและเงินติดกระเป๋าขั้นต่ำที่ Player จะมีได
9. Carrying Capacity; ไม่ใช่แค่ปัญหาของการขนอุปกรณ์แต่ยังหมายรวมถึงนำหนักของเหรียญที่ต้องนำกลับไปก่อนที่จะใช้แลกเปลี่ยนใดๆ ซึ่งต่างจาก Equipments ใน Diablo II ตรงที่เปลี่ยนจาก Stats Requirements —> เงินทองช่วยใครไม่ได้และเป็นภาระได้อีก
แต่การเก็บ Level และพิจารณาก่อนใช้ Ability Scores จะเป็นหัวใจของการผจญภัยและการเรียน Skill ยากๆในอนาคตอย่างมาก ยังมีหัวข้ออื่นมากถ้าท่านตั้งกระทู้ใหม่ๆเพิ่ม
ขอบคุณครับท่านแต่น่าเสียดายผมใช้ระบบที่เชือ่ถือได้ของอิเซไค
100 เยน เท่ากับ 1 เหรียญทองครับมาตรฐานสากลของแนวอิเซไค fiat currency ฮา
ผมใช้ระบบที่เว่อกว่านั้นน่ะครับว่ามันต้องมีรายได้มากกว่าชาวนามากๆ เพระาต้องเสี่ยงชีวิตและดาบที่ข้างเอวสามารถซื้อคฤหาสน์เล็กได้เลย
เรียกว่าทางเทคนิค อุปกรร์ของกัซจากเบอรืเซิร์ก หากเอาไปขายสามารถอยู่กับแคสก้าอย่างสุขสบายได้เลยล่ะครับ
นึกถึงมุกว่า คนที่เล่นจริงๆจะรู้ว่าที่อันตรายที่สุดไม่ใช่ก็อบลิน แต่คือแมวกับหนูต่างหากหนูยังดี หนูจำนวนมากเรามีไว้จะทำให้ป้องกันแมวที่ออกล่ามนุษย์ในหมู่บ้านได้ฃ
แมวสามารถกัดเมจระดับล่างตายได้เลยครับ นับเป็นอันตรายแฝงเร้นที่นักผจญภัยดูถูกยิ่งกว่าก็อบลิน
[quote/]
ครับมันเหมือนจักรพรรดิเงาที่ควบคุมทุกอย่างอยู่เบื้องหลังไช่ไหมครับ ฮิคารุ เกนจิ จึงสเมือนเป็นดยุกหมูอ้วนที่มีโบสถ์หนุนไงครับที่มียศเป็นขุนนางระดับดยุกแล้วมีโบสถ์หนุน เหมือนเปะตัวอย่างไกล้เคียงกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว อย่างเป็นดยุกที่ไม่มีความสามารถก็ผ่านฉลุยเพราะตลอดชิวีตฮิคารุไม่เคยทำงานเลยจีบสาวฟันสาวไปเรื่อยตามที่อยากไห้ดยุกหมูอ้วนเป็น และอย่างที่บอกคือถ้าเป็นดยุกแล้วมีโบสถ์หนุนมันเท่ากับใหณ่ยิ่งกว่าราชาแบบเดียวกับฮิคารุเป็นนั้นแหละครับ การที่จะไห้ตัวเอกตบดยุกที่มีโบสถ์หนุนเท่ากับตัวเอกต้องทำลายประเทศที่ดยุกนั้นอยู่ไปเลย เพราะดยุกที่ว่าสำคัณยิ่งกว่าราชาอีก
เรียกว่า หากเป็นแผนการทางการเมืองที่กจะจะลฃดอำนาจของเกนจิ ดันกลายเป็นเพิ่มอำนาจให้เพราะดันทำให้มีเส้นสายจากทางโบสถ์ด้วยนี่ โหรหรือใครคงวางแผนผิดพลาดล่ะครับ
แนวของเรื่องดยกุหมูอ้วน คนอาจจะเข้าใจผิดว่าผมก็อปมาจากเกนจิก็ได้ว่าเคยเป็นเด็กวัดมาก่อน มีเส้นสายกับท่านคาร์ดินัลและเทมพลาร์
ผมว่าจะเฉลยดีไหมนี่ว่า สาเหตุที่ดยุกหมูอ้วนเรียกเทมพลาร์มากระทืบคนที่ไม่เห็นด้วยได้เพราะมีอีกสถานะหนึ่งคืออ ิอนควิสิเตอร์หน่วยสืบสวนลับของทางโบสถ์มีหน้าที่รายงานตามปรกติอยู่แล้ว
การจัลมือกันระหว่างทางโบสถ์กับรัฐนี่ทรงพลังมาก
เช่น หากตำแหน่งมีจำกัด รัฐก็จะช่วยสร้างโบสถ์ให้ สร้างโครงการต่างๆให้ ให้ท่านพี่คาณืดินัลส่งลุกน้องในกลุ่มของเรามาที่โบยสถ์ที่เราสร้างใหม่ ครองตำแหน่งต่างๆได้มากขึ้นดยุกหมูอ้วนก็ได้ท่านพี่คาร์ดินัล ช่วยกระทืบคนที่คอยขัดใจให้
"อู๊ดๆท่านพี่ พ่อค้าคนนั้นมันค้าขายตัดราคากับน้องครับ""ได้เลยน้องรัก เฮ้่ยไอ้พ่อค้า แกทำผิดบัญญัติศาสนาเรื่องการให้คนต่างศาสนาเชือดหมู"
แล้วแต่จะสรรหาข้อหาออกมาเล่นงานชาวบ้าน
ผมไปเจอในเควสต์แนวปราณยุคมีมุกว่าหาเรื่องหนึ่งตระกูลใหย่ว่าหาที่ตาย หาเรื่องสองตระกุลใหญ่คงไม่อาจตายแม้อยากมีชีวิตอยู่
อย่างที่ท่านบอก ว่าแตะพ่อค้าไม่ได้ากมีคนหนุนหลัง แต่หากดยุกบวกกับโบสถ์ต่อให้คนหนุนหลังเป็นราชาก็ต้องถอย
เช่นอาจจะจ่ายเงินค่าไถ่ให้โบบสถ์ ส่งคนมาขอโทษขอโพยท่านดยุกที่ขายของตัดราคาไม่รู้ธรรมเนียมการค้าในเขตนั้นๆเป็นต้น