^ เท่าที่อ่านแล้ว...
"รายได้จากอนิเมะที่ได้นี่ ต่อให้สูงเพียงใด แต่คนทำ คนวาด แทบตาย กลับไม่ได้อะไร"
อันนี้มันแสดงให้เห็นถึงพลังงานบางอย่างเลยนะ...ก็ต้องยอมรับว่ามันมีนอกมีในทุกที่ ทั่วโลก
และจากโครงสร้างที่ว่านี้แหละ ถึงทยอยลาออก ได้ไม่คุ้มเสีย ยกเว้นแต่ใจรักแล้วสู้จริง และรับ Freelance เอา ถึงแม้จะมีความเสี่ยงก็เถอะ
ถ้ามีความสามารถ ก็รอด ถ้าไร้ความสามารถ ก็ตาย ประมาณนี้(เป็นจริงๆสำหรับ Freelance ไม่จำเป็นต้องอนิเมะ)
ก็แน่นอนละนะ ทุกคนทำงานก็เพื่อเงิน ไม่มีใครทำแล้วไม่ได้เงินแล้วจะอยู่หรอก ไม่มีเงินก็อดตาย เหมือนตายทั้งเป็นจริงๆสำหรับยุคนี้...
ก็พูดถึงเงินเดือนที่ได้แล้ว กลับมาดูผลงานกันมั่ง ก็เห็นๆกัน ผลงานแม่ม...ตัด หั่น เผา!! โปรโมทนิยาย/มังงะ และมันจะมีรายได้อย่างไร!! จะมีสักกี่เรื่องที่ทำแบบ master piece!!
และอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องการติดลิขสิทธิ์นี่ละ เทคโนโลยีเด๋วนี้แม่ม...on air ทีเดียว ฉายทั่วโลก คนดูเยอะนะ มาก แต่มีสักกี่คนที่ซื้อ!!
ในส่วนที่ว่านี้ผมไม่แน่ใจนะครับว่าที่บางเว็บเอามาเผยแพร่นี่เคยจ่ายลิขสิทธิ์มั้ย?
แต่ผมว่าคงไม่ละ จึงเป็นปัญหาเรื้อรังจนถึงวันนี้ (แต่ถ้ามีการจ่ายลิขสิทธิ์เพื่อเผยแพร่แล้ว ก็ขออภัย ไม่ได้มีเจตนาเหมารวม...)
โดยสรุป ก็ถ้าจะยกเครื่องแก้ไขวงการอนิเมะ และยิ่งเป็นสิ่งชูโรงระดับประเทศแล้ว ก็ควรแก้ไขทั้งโครงสร้างจริงๆนั่นละ ตั้งแต่โครงสร้างพนักงานยันลิขสิทธิ์เลย...
ปล. A-1 ปีนี้เอ็งจะเผากี่โปรเจ็ค!? 55+ ข้าจะติดตามท่าน(อย่างห่างๆ...)